X

สสจ.ระนอง สั่งเฝ้าระวัง 6 กลุ่มโรคระบาดหลังน้ำท่วม

สสจ.ระนอง สั่งเฝ้าระวัง 6 กลุ่มโรคระบาดหลังน้ำท่วม

ระนอง-นพ. นรเทพ อัศวพัชระ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า จากการที่ได้ร่วมกับทีมแพทย์ พยาบาล จนท.สาธารณสุขลงพื้นที่เยี่ยมชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.กระบุรี จ.ระนอง ในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน 7 ชุมชน ที่ประสบภัยจากฝนตกหนักเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบมากถึง 324 ครัวเรือน ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่าชาวบ้านเริ่มเจ็บป่วยจากโรคที่มากับน้ำท่วมอาทิโรคหวัด ภูมิแพ้ โรคน้ำกัดเท้า โรคตาแดง ซึ่งทาง จนท.ได้แจกจ่ายยาและเวชภัณฑ์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นพร้อมกับให้คำแนะนำในการปฏิบัติเพื่อป้องกันและรับมือกับโรคระบาดที่เกิดขึ้นจากจากน้ำท่วม ซึ่งมีทั้งหมด 6 กลุ่มโรคที่สำคัญประกอบด้วย

ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม อาการสำคัญไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก มีน้ำมูก ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย และเบื่ออาหาร การป้องกัน ดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ไม่สวมเสื้อผ้าที่เปียกชื้น เช็ดตัวให้แห้ง หลีกเลี่ยงการแช่น้ำเป็นเวลานานหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็นหวัดปิดปากและจมูกเวลาไอ หรือ จามล้างมือเป็นประจำ ด้วยน้ำ และสบู่

โรคระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ อหิวาตกโรค โรคบิด ไทฟอยด์ และโรคตับอักเสบ อาการสำคัญถ่ายอุจจาระเหลว หรือถ่ายเป็นน้ำ หรือมีมูกเลือด ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร หรือตัวเหลือง ตาเหลือง การป้องกัน ทานอาหารที่ปรุงสุกและสะอาด อาหารกระป๋องที่ยังไม่หมดอายุ กระป๋องไม่บวมหรือเป็นสนิมดื่มน้ำสะอาด เช่น น้ำจากขวดที่ฝาปิดสนิท น้ำต้มสุกล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ทุกครั้ง ก่อนกินอาหาร และหลังการใช้ห้องน้ำห้องส้วมห้ามถ่ายอุจจาระลงในน้ำโดยตรง ถ้าส้วมใช้ไม่ได้ ให้ถ่ายลงในถุงพลาสติก ปิดปากถุงให้แน่น แล้วนำไปใส่ในถุงขยะ

โรคฉี่หนู (หรือโรคเลปโตสไปโรซิส) อาการสำคัญมีไข้สูงฉับพลัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมาก โดยเฉพาะบริเวณน่องและโคนขาหรือปวดหลัง อาจมีอาการตาแดง มีจุดเลือดออกตามผิวหนัง ไอมีเลือดปน ตัวเหลือง ตาเหลือง ปัสสาวะน้อย ซึม สับสน

การป้องกัน หลีกเลี่ยงการลุยน้ำลุยโคลนป้องกันไม่ให้บาดแผลสัมผัสถูกน้ำโดยการสวมร้องเท้าบู๊ทยางรีบล้างเท้าให้สะอาดด้วยสบู่แล้วเช็ดให้แห้งโดยเร็วที่สุดเมื่อต้องลุยน้ำย่ำโคลน โรคน้ำกัดเท้า อาการโรคน้ำกัดเท้าเท้าเปื่อยและเป็นหนอง คันตามซอกนิ้วเท้า ผิวหนังลอกเป็นขุย มีผื่นผุพอง ผิวหนังอักเสบบวมแดง การป้องกัน หลีกเลี่ยงการลุยน้ำลุยโคลนป้องกันไม่ให้บาดแผลสัมผัสถูกน้ำโดยการสวมร้องเท้าบู๊ทยางรีบล้างเท้าให้สะอาดด้วยสบู่แล้วเช็ดให้แห้งโดยเร็วที่สุดเมื่อต้องลุยน้ำย่ำโคลน

โรคตาแดง อาการสำคัญตาแดง ระคายเคืองตา น้ำตาไหล กลัวแสง มีขี้ตา หนังตาบวม การป้องกันล้างด้วยน้ำสะอาดทันทีถ้ามีฝุ่นละอองหรือน้ำสกปรกเข้าตาไม่ควรขยี้ตาด้วยมือที่สกปรก อย่าให้แมลงตอมตาแยกผู้ป่วยตาแดงออกจากคนอื่นๆ ไม่ใช้สิ่งของร่วมกันเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

ไข้เลือดออก อาการสำคัญ มีไข้สูงลอย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว หน้าแดง จุดเลือดออกตามผิวหนัง เลือดออกตามไรฟัน การป้องกันระวังอย่าให้ยุงกัดในเวลากลางวัน นอนในมุ้ง ทายากันยุง กำจัดลูกน้ำและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยปิดฝาภาชนะเก็บน้ำไม่ให้มีน้ำขัง

อุบัติเหตุ และการถูกสัตว์ร้ายมีพิษกัดต่อย นอกจากโรคต่าง ๆ แล้ว ยังมีอุบัติเหตุที่พบบ่อยในช่วงน้ำท่วม ได้แก่ ไฟดูด จมน้ำ เหยียบของมีคมอันตรายจากสัตว์มีพิษที่พบบ่อยในช่วงน้ำท่วม ได้แก่ งู ตะขาบ แมงป่อง ซึ่งหนีน้ำมาหลบอาศัยในบริเวณบ้านเรือนการป้องกันถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้า สับคัทเอาท์ตัดไฟฟ้าในบ้านก่อนที่น้ำจะท่วมถึงเก็บกวาดขยะ วัตถุแหลมคม ในบริเวณอาคารบ้านเรือน และตามทางเดินอย่างสม่ำเสมอ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง