X

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเยี่ยมหมู่บ้าน  CIV ระนอง

 

ระนอง-ดร.สมชาย  หาญหิรัญ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เยี่ยมชมการพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) บ้านหาดส้มแป้น จ.ระนอง พอใจในความคืบหน้า

ดร.สมชาย  หาญหิรัญ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่าได้นำคณะเดินทางลงพื้นที่ จ.ระนองเพื่อเยี่ยมชมการพัฒนาหมู่บ้านสร้างสรรค์ หรือหมู่บ้าน CIV ( Creative  Industry  Village ) โดยบ้านหาดส้มแป้น ต.หาดส้มแป้น  อ.เมือง จ.ระนอง เป็นหมู่บ้านที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 ของหมู่บ้านอุตสาหกรรมเชิงวัฒนธรรม ภายใต้โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรม (CIV)  ของกระทรวงอุตสาหกรรม

ชุมชนหาดส้มแป้นเป็นชุมชนการทำเหมืองเก่ามีวิถีชีวิตการร่อนแร่ของชาวบ้านมากว่า 100 ปี ชุมชนตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีภูเขาล้อมรอบทั้งสี่ด้าน มีทิวทัศน์สวยงาม ซึ่งมีอัตลักษณ์ต้นทุนทางสังคม วัฒนธรรม และธรรมชาติที่เหมาะสมแก่การพัฒนา ให้เป็นหมู่บ้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ผสมผสานการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของ จ.ระนอง อันจะเป็นการสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชน  ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมที่จะให้การสนับสนุนแผนงานต่างๆเพื่อต่อยอดโครงการดังกล่าวนี้ให้สำเร็จในทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ

พร้อมกันทางรัฐมนตรีช่วยฯได้เป็นประธานในพิธีมอบสิ่งของสนับสนุนโครงการ และพบปะหารือ รับฟังข้อคิดเห็นจากชุมชน ผู้ประกอบการการ ผู้ร่วมโครงการ และผู้สนับสนุนโครงการ พร้อมทั้งเยี่ยมชมหมู่บ้าน CIV ด้วยรถสองแถวไม้ และได้มอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ระนอง ร่วมกันพัฒนาเพื่อให้หมู่บ้าน CIV  บ้านหาดส้มแป้นพัฒนาและยั่งยืนพึ่งตนเองได้ สร้างรายได้เข้าสู่ชุมชน ตามนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาลต่อไป

 

นางสาวสุลีพร   สรรพกุล  ผู้ประสานงานโครงการ  หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) บ้านหาดส้มแป้น จ.ระนอง กล่าวว่า การพัฒนาหมู่บ้าน CIV เป็นการต่อยอดด้านการเพิ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนและการท่องเที่ยวให้สามารถสร้างรายได้กับชุมชนได้ต่อเนื่องและอย่างยั่งยืน ภายใต้ “โครงการ ปั่นสองน่อง ท่องเมืองน้ำแร่ แลโกมาซุม ชมวิถีชุมชน”

ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานอุตสาหกรรม จ.ระนอง โดยมีกิจกรรมในโครงการที่ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากชุมชนตามแนวทางไทยนิยม ยั่งยืนแล้ว 4 กิจกรรมคือ กิจกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตรและกิจกรรมผลิตของที่ระลึก ,กิจกรรมปั่นจักรยานท่องเที่ยว,กิจกรรมเดินป่า,กิจกรรมล่องแก่งหาดส้มแป้น(แพยาง)

ทั้งนี้ได้ร่วมบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนราชการและสถานประกอบการในพื้นที่ จ.ระนอง ที่มีศักยภาพ เป็นผู้ให้การสนับสนุนในฐานะพี่เลี้ยง ( Big  Brother) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการจำนวน 3 รายประกอบด้วย บริษัท มินเนอรัล รีซอร์สเซส ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด,บริษัท สยามชัยอาหารสากล จำกัด,บริษัท ชินชนะดินขาว จำกัด

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง