X

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ขานรับพร้อมขยายผล วิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง”

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ขานรับพร้อมขยายผล วิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง”

(22ก.พ.67)  นายนริศ  นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เข้าร่วมงานแสดงวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง” ซึ่งปาฐกถาโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้แสดงวิสัยทัศน์ Thailand  Vision “IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง” ยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน ครอบคลุมทั้งการท่องเที่ยว การรักษาพยาบาลและสุขภาพ อาหาร การบิน การผลิตยานยนต์แห่งอนาคต เทคโนโลยี และการเงิน

ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลตั้งเป้าประเทศไทยจะก้าวไปเป็นที่ 1 ของภูมิภาค ด้วยข้อได้เปรียบของประเทศไทย ทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยว  ภูมิอากาศที่อบอุ่นตลอดปี โครงสร้างที่พร้อมต่อยอด และที่สำคัญ คือ ศักยภาพของคนไทย โดยประกาศวิสัยทัศน์ 8 ข้อ ประกอบด้วย

 

1.เป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว Tourism Hub  2.เป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ Wellness & Medical Hub 3. เป็นศูนย์กลางอาหาร Agriculture & Food Hub 4. เป็นศูนย์กลางการบิน Avation Hub  5. เป็นศูนย์กลางขนส่งของภูมิภาค Logistic Hub 6.เป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์แห่งอนาคต Future Mobility Hub 7.เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล Digital Economy Hub 8.เป็นศูนย์กลางการเงิน Financial Hub

นอกจากนี้ยังคำนึงถึงพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ Foundation to success  การจะทำทกุ อย่างให้สำเร็จได้นี้น มีเป้าหมายอย่างเดียวไม่พอ การเป็นศูนย์กลางต่างๆ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของประชาชนทกุ คน เป้าหมายความเจริญทางเศรษฐกิจ จะต้องมาพร้อมกับการพัฒนาทางสังคมด้วยกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของภาครัฐ (Transparency) โครงสร้างพื้นฐานที่จับต้องได้ และทางสังคมจะต้องมีการปรับปรุงด้วย และรัฐบาลจะอัพเกรดระบบงานของรัฐทั้งหมด ขึ้นระบบ Cloud เพื่อให้บริการประชาชนได้เร็วยิ่งขึ้นและจะทำระบบ Application SDK มาตรฐานของรัฐ เปิดให้ภาคประชาชน และเอกชนเข้าใช้งานได้ Digital Wallet เองก็จะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของรัฐ

รัฐบาลยังให้ความสำคัญในเรื่องของความเท่าเทียมกัน (Equality) ทั้งเพศสภาพ การประกอบอาชีพ การรักษาพยาบาล รองรับทั้งผู้สูงวัย ผู้พิการ หญิงตั้ง ครรภ์ และเด็ก วัฒนธรรมที่เปิดกว้าง (Soft Power) พร้อมต่อยอด เปลี่ยนไปตามยุคสมัยโดยไม่ละเลยอัตลักษณ์และตัวตน  จนสามารถสร้างรายได้ให้ตนเอง โอกาสทางการศึกษา (Education) ที่จะต้องได้รับการพัฒนา โดยรัฐบาลจะเป็นผู้กำหนดมาตรฐาน เปิดช่องทางการเรียนรู้ใหม่ ๆ สร้างกลไกที่เอื้อให้เอกชนมีส่วนร่วมตั้งแต่การพัฒนา Content การทำ Play-based learning พร้อมทั้งผลักดันเด็กไทยอ่านภาษาอังกฤษ ต่อยอดภาษต่างประเทศ  ไปจนถึงความปลอดภัย (Safe & Security) สังคมต้องปราศจากอาชญากรรม และยาเสพติดทุกรูปแบบ ประชาชนใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย  และ พลังงานสะอาด (Green Society) ประชาชนและภาคธุรกิจจะต้องเข้าถึงพลังงานสะอาดและราคาถูก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง