X

จังหวัดระนองพร้อมแล้วสำหรับเสื้อลายผ้า “ทรัพย์รักษ์ระนอง”  ที่ได้จัดเตรียมไว้สำหรับต้อนรับและให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี สวมใส่ในวันประชุม ครม.สัญจร 1/2567  ที่ จังหวัดระนอง

จังหวัดระนองเลือกลายผ้า “ทรัพย์รักษ์ระนอง”  ที่ได้มีการผสมผสาน  ลาย “ดอกรักราชกัญญา”   ลายแปดเหลี่ยมลักษณะเหมือน “เก๋งจีน ฝนแปด”   และ ลาย “ประแจจีน” เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว  บนผืนผ้าบาติกสีครามทำมือ และบรรจงตัดเย็บอย่างประณีต เพื่อเตรียมไว้สำหรับต้อนรับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร 1/2567  ที่ จังหวัดระนอง  ในวันที่ 22-23 มกราคม 2567

สำหรับความหมายของลายผ้า “ทรัพย์รักษ์ระนอง”  มีดังนี้.-

ลาย “ดอกรักราชกัญญา” ประเภทผ้าบาติก  :  เป็นลายพระราชทานพระราชทานเป็นของขวัญแก่ช่างทอผ้าทุกกลุ่มทุกเทคนิค เยาวชนคนรุ่นใหม่ และชาวไทยทุกคน ที่มุ่งมั่นสืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาและงานหัตถศิลป์พื้นถิ่นให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา

ลาย “แปดเหลี่ยม”  :   ลักษณะเหมือน “เก๋งจีน ฝนแปด” แสดงถึงทรัพยากรธรรมชาติ ที่อุดมสมบูรณ์ เมืองฝนแปดแดดสี่

ลาย “ประแจจีน”     :   เป็นหนึ่งในรูปแบบลายผ้าอินทนิล สินธุ์แร่นอง สื่อถึงความหมายสัญลักษณ์ความมงคลเป็นตัวแทนของความราบรื่นหมุนเวียนไม่สิ้นสุดสื่อถึง ลมและกระแสน้ำ นำพาความเจริญทางการค้าทางทะเล และแลกเปลี่ยนสินแร่ก่อนเกิดวัฒนธรรมร่วมกันหลายเชื้อชาติ เรียกได้ว่า ชิโนโปรตุกีส

จังหวัดระนองพร้อมแล้วสำหรับเสื้อลายผ้า “ทรัพย์รักษ์ระนอง”  ที่ได้จัดเตรียมไว้สำหรับต้อนรับและให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี สวมใส่ในวันประชุม ครม.สัญจร 1/2567  ที่ จังหวัดระนอง

นางอำนวย  แสงส่อง  และนางสาวธัญชนก  แสงส่อง  เจ้าของร้าน เจ.พี.เทเล่อร์ ต่างกล่าวด้วยภาคภูมิใจว่า  รู้สึกขอบคุณ นายนริศ  นิรามัยวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  ที่ได้เลือกร้านของตนให้ตัดเย็บเสื้อผ้าสำหรับเตรียมไว้ต้อนรับและมอบให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี สวมใส่ในวันประชุม ครม.สัญจร 1/2567 ที่ จังหวัดระนอง  ในวันที่ 23 มกราคม 2567  ตนและทุกคนในร้าน  รวมถึงลูกค้าของร้านรู้สึกปลาบปลื้มดีใจที่ได้เห็นเสื้อที่จะมอบให้ นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี สวมใส่ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจราชการ  และประชุม  ครม.สัญจร ในครั้งนี้

นางอำนวย  แสงส่อง    กล่าวด้วยว่า  การเลือกผ้าบาติกลาย “ทรัพย์รักษ์ระนอง”  ซึ่งเป็นงานทำมือทั้งหมด  จะต้องเลือกสีให้ใกล้เคียงกัน และวางลายผ้าให้ลงตัวด้วย  แต่ได้ทำอย่างดีที่สุด  พร้อมกล่าวคำคมทิ้งท้ายว่า  “ย้อมด้วยคราม  เขียนด้วยมือ  เย็บด้วยใจ”  สำหรับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีทุกคน

ทางด้าน นางสาวธัญชนก  แสงส่อง  คาดหวังว่า  การลงพื้นที่จังหวัดระนองครั้งนี้ของ นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี และคณะ จะช่วยผลักดันเรื่องเศรษฐกิจของจังหวัดระนองให้ดีขึ้น

จังหวัดระนอง  มีลายผ้าจากการย้อมสีครามธรรมชาติ จัดเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทผ้า และ soft power ของจังหวัด  คือ  ลายอินทนิล ลายสินธ์แร่นอง และลายทรัพย์รักษ์ระนอง  ซึ่งทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีมติเลือกลายผ้า “ทรัพย์รักษ์ระนอง”  สำหรับมอบให้ นายเศรษฐา  ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี สวมใส่ในครั้งนี้

ความหมายของลายผ้า “ทรัพย์รักษ์ระนอง”  มีดังนี้.-

ลายดอกรักราชกัญญา ประเภทผ้าบาติก  :  เป็นลายพระราชทานพระราชทานเป็นของขวัญแก่ช่างทอผ้าทุกกลุ่มทุกเทคนิค เยาวชนคนรุ่นใหม่ และชาวไทยทุกคน ที่มุ่งมั่นสืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาและงานหัตถศิลป์พื้นถิ่นให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดินไทยอย่างยั่งยืน เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเจริญพระชนมายุครบ 3 รอบ 36 พรรษา

แปดเหลี่ยม  :   ลักษณะเหมือน “เก๋งจีน ฝนแปด” แสดงถึงทรัพยากรธรรมชาติ ที่อุดมสมบูรณ์ เมืองฝนแปดแดดสี่

ประแจจีน     :   เป็นหนึ่งในรูปแบบลายผ้าอินทนิล สินธุ์แร่นอง สื่อถึงความหมายสัญลักษณ์ความมงคลเป็นตัวแทนของความราบรื่นหมุนเวียนไม่สิ้นสุดสื่อถึง ลมและกระแสน้ำ นำพาความเจริญทางการค้าทางทะเล และแลกเปลี่ยนสินแร่ก่อนเกิดวัฒนธรรมร่วมกันหลายเชื้อชาติ เรียกได้ว่า ชิโนโปรตุกีส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง