X

นางรำกว่า 300 คน ร่วมพิธีรำบวงสรวงวันพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) เจ้าเมืองระนอง

นางรำกว่า 300 คน ร่วมพิธีรำบวงสรวงวันพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) เจ้าเมืองระนอง

(25 พ.ค. 66) ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์คอซู้เจียง นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายบุญชัย  สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง หัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนถ้องถิ่น เหล่ากาชาด พ่อค้า ประชาชน และตระกูล ณ ระนอง ร่วมกันวางพวงมาลาเนื่องในวันพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง)

ซึ่งในปีนี้ได้มีนางรำกว่า 300 ชีวิต จากจังหวัดระนอง จังหวัดชุมพร จังหวัดพังงา จังหวัดสุราษฏร์ธานี และจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมพิธีรำบวงสรวง พร้อมกล่าวคำสดุดีพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดี

ทั้งนี้การจัดงานวันคอซู้เจียง ในวันนี้เพื่อให้ประชาชนชาวระนองและผู้ที่มีความเคารพศรัทธาได้ร่วมกันรำลึกถึงคุณงามความดี ความซื่อสัตย์สุจริต ของพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) เจ้าเมืองระนอง และร่วมพลังสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ รวมทั้งสร้างเอกลักษณ์ในงานพิธีบวงสรวงฯและการอนุรักษ์ สืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อให้ลูกหลานรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป  จากนั้นได้มีการจุดเทียน รินน้ำชา สักการะตามพิธีจีนฮกเกี้ยน เผากระดาษเงินกระดาษทอง

ประวัติพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) ซึ่งเป็นชาวจีนฮกเกี้ยน เกิดที่เมืองเจียงจิวหู ประเทศจีน เดิมชื่อ ซู้เจียง แซ่คอ เริ่มต้นจากอาชีพกรรมกรรับจ้างมาก่อน เป็นเจ้าภาษีนายอากร และเจ้าเมืองระนองคนแรก ที่มีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาเมืองระนองให้เจริญก้าวหน้า กลายเป็นเมืองชั้นเอกของประเทศ จากการที่สามารถเรียกเก็บภาษีอากร จากการทำกิจการเหมืองแร่ดีบุกได้เป็นอันดับ 1

แต่ละปีสามารถส่งเงินให้ภาครัฐได้เป็นจำนวนหลายล้านบาท ความสำเร็จดังกล่าวเกิดจากบุคลิกส่วนตัว ผลงานที่รับผิดชอบ ซึ่งคุณสมบัติเฉพาะตัวที่พิเศษ คือ เป็นคนฉลาด รอบรู้ มองการณ์ไกล มัธยัสถ์ ถี่ถ้วน อดทน และข้อสำคัญ คือ รู้จักจัดการ รู้จักแก้ปัญหา สามารถปกครองเมืองระนองได้อย่างเรียบร้อย และเป็นรากฐานมั่นคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง