X

ชาวบ้านระนอง หวั่นโขลงช้างลงจากเขาเข้าใกล้หมู่บ้าน จัดเวรยามเฝ้าระวังสวนผลไม้ พื้นที่เกษตร

ชาวบ้านระนอง หวั่นโขลงช้างลงจากเขาเข้าใกล้หมู่บ้าน จัดเวรยามเฝ้าระวังสวนผลไม้ พื้นที่เกษตร

ระนอง-นางพัชรี  หีดรอดผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านละอุ่นเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง เปิดเผยว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 5 บ้านละอุ่นเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง พบเห็นมีฝูงช้างป่าจำนวน 1 โขลง ประมาณ 7-10 เชือก ลงมาจากภูเขาในเขตป่าสงวนแห่งชาติซึ่งอยู่ติดกับชุมชนหมู่บ้าน  เดินทางลงมาจากภูเขาเข้ามาใกล้หมู่บ้าน  ซึ่งชาวบ้านหวั่นเกรงว่าสาเหตุที่โขลงช้างลงมาเพราะขาดอาหารบนภูเขาเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้อาหารบางประเภทขาดแคลน หรือเสียหายจากน้ำทั่วขัง น้ำป่าไหลหลาก สำหรับโขลงช้างที่ชาวบ้านพบ ทราบว่ารวมอยู่เป็นโขลง มีพ่อแ ม่ลูก รวมตัวกันอยู่ในโขลง ลงมาด้านล่าง คาดว่าจะลงเพื่อหาอาหาร

นางพัชรี กล่าว่าต่อว่า พื้นที่ดังกล่าวเคยมีเหตุการณ์ช้างป่า ที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เคยลงมายังหมู่บ้านและเข้ามากัดกินพืชทางเกษตรที่ชาวบ้านเพาะปลูกไว้ เช่นกล้วย อ้อย สัปปะรด มะพร้าว เสียหายเป็นจำนวนมาก ในครั้งนี้ชาวบ้านจึงหวั่นเกรงว่าฝูงช้างป่าจะเข้ามากัดกินพืช

และเหยียบย่ำเสียหาย ซึ่งอาจจะสร้างความเสียแก่เกษตรกรในพื้นได้ จึงได้รวมตัวกันประกอบด้วย จิตอาสาชุดเฝ้าระวัง จิตอาสาหมู่บ้าน และชุดลาดตระเวนเฝ้าระวัง ร่วมกันจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และการลาดตระเวนตลอด 24 ชม.เพื่อเฝ้าระวังฝูงช้างป่าไม่ให้เข้ามายังพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน

ส่วนการที่ฝูงช้างป่าลงมากัดกินพืชทั่วไปตามที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ ชาวบ้านก็ไม่หวงและยินดีที่จะให้ฝูงช้างป่ามีอาหารเพียงพอ  เพียงแต่อย่าเข้ามาเหยียบย่ำทำลายสวน และพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน โดยชาวบ้านนอกจากจัดเวรยามเฝ้าระวังแล้ว ยังใช้เครื่องมือประกอบด้วยอุปกรณ์ส่องแสงไฟ  ให้ความสว่างเพื่อส่องไปขับไล่ฝูงช้าง หรือหนังสติ๊ก ที่อาจจะยิงออกไปเพื่อให้ช้างรู้ตัวและไม่เข้ามาในพื้นที่

รวมทั้งการใช้ประทัดลูกบอลที่ขว้างออกไปให้เกิดเสียงเพื่อขับไล่โขลงช้าง แต่ชาวบ้านทุกคนต่างเห็นตรงว่าจะไม่ทำลาย หรือทำร้ายให้เกิดการบาดเจ็บหรือล้มตายต่อฝูงช้างอย่างเด็ดขาด เพราะเข้าใจว่าปัจจุบันช้างป่ามีน้อยและควรที่จะอนุรักษ์ไว้ในป่า เพียงแต่ชาวบ้านต้องรักษาและป้องกันทรัพย์สินของตนเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง