X

ประมงระนองทยอยเข้าฝั่งรอออกใบอนุญาติ คาดจอดยาวกว่า3เดือน

ระนอง—ประมงระนอง ซึ่งเป็นเรือประมงพานิชย์ขนาดใหญ่ เริ่มทยอยเข้าฝั่ง คาดอาจต้องจอดยายกว่า 3 เดือน หาก สมาคมประมงแห่งประเทศไทยเจรจากับรัฐไม่เป็นผลกรณีมีมาตรการผ่อนปรน การออกใบอนุญาตประมงใหม่ปี 2561-2562 ส่วนผลกระทบคาดมีแน่นอน มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเป็นตัวแปร

นายทวี  บุญยิ่ง   อดีตนายกสมาคมประมงจังหวัดระนอง  เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ธ.ค.2560 ที่ผ่านมา เรือประมงขนาดใหญ่ที่จับปลาในฝั่งทะเลอันดามันเริ่มได้ทยอยเดินทางกลับเข้าฝั่งเตรียมหยุดพักยาวในช่วงปีใหม่ และอีก 3 เดือน ในช่วงต้นปี 2561 (ม.ค.-มี.ค.) เหตุเพราะเนื่องจากขณะนี้เวลาทำการประมงตลอดปี 2559-2560 ของเรือประมงพาณิชย์ประมาณ 1 หมื่นลำของไทยจะหมดในสิ้นปี2560   จะทำให้ตั้งแต่ช่วงปีใหม่วันที่ 1 มกราคม-มีนาคม 2561 เรือประมงไทยจะไม่สามารถออกทำการประมงจับปลาได้เป็นเวลา 3 เดือน ในขณะที่การออกใบอนุญาตทำการประมงใหม่ปี 2561-62 ต้องรอถึงเดือนเมษายน 2561 เรือประมงพาณิชย์จึงจะออกจับปลาได้อีกครั้ง

ตอนนี้ยังประเมินสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะผลกระทบในด้านต่างๆยาก เพราะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ไม่เคยเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน โดยที่ผ่านมาทุกฝ่ายต่างรู้ดีถึงเหตุการณ์ดังกล่าวต่างพยายามที่จะดิ้นรนหาทางออกด้วยตนเองเช่นโรงงานผลิต แปรรูปสัตว์น้ำก็ไปหาวัตถุดิบจากแหล่งอื่นมาชดเชย ในส่วนของเรือประมงก็มีแนวทางออกเช่นการไปร่วมลงทุนกับเรือประมงต่างชาติเพื่อให้สามารถจับปลาได้ตลอดทั้งปี โดยขณะทางสมาคมประมงฯทั่วประเทศกำลังรอดูผลการเจารจาของสมาคมประมงแห่งประเทศไทยกับรัฐบาลว่ามีสิ่งใดคืบหน้าหรือไม่ หากไม่มีอะไรคืบหน้าก็คงต้องดำเนินตามยถากรรมคือคงจะต้องจอด ส่วนเรือประมงใดที่มีสายป่านยาวก็อาจจะมีทางออกอย่างอื่น ส่วนปัญหาเรื่องแรงงานต่างด้าวก็เป็นอีกเรื่องที่หนักใจ เพราะหากอยู่บนเรือ 3-4 เดือนก็ต้องจ่ายเงินเดือนฟรี หากปล่อยให้กลับบ้านเมื่อถึงเวลากลับขึ้นเรือไม่ได้ตามตัวกันได้ง่ายๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง