X

ร้อนกระทบฝูงแพะและแกะต้องเปิดสปิงเกอร์ฉีดน้ำระบายความร้อน

ร้อนกระทบฝูงแพะและแกะต้องเปิดสปริงเกอร์ฉีดน้ำระบายความร้อนกินอาหารน้อยลงแถมยังเพิ่มค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงเพราะค่าไฟเพิ่มเวลาใช้ปั้๊มน้ำตลอดวัน

เวลา 08.00 น.วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นางสาวสุภรัตน์ จิตรแจ้ง อายุ 31 ปี เจ้าของ ฟาร์มสุขโฮมสเตย์ เลขที่ 106 หมู่ที่ 6 ตำบลสุขฤทัย อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี  เปิดเผยว่าในขณะที่อากาศที่ร้อนจัดกว่า 40 องศาในช่วงนี้ต้องเปิดสปริงเกอร์ฉีดน้ำที่ลานเลี้ยงแกะและแพะหน้าโรงเรือนเพื่อระบายความร้อนให้ ซึ่งในตอนนี้ผลกระทบของความร้อนกับสัตว์นั้นมีมาก เพราะจะไม่ค่อยกินอาหารกัน เกรงว่าแกะกับแพะกว่า 100 ตัวที่เลี้ยงปะปนกันอยู่ในคอกหรือโรงเรือนเดียวกันนั้นจะผอมโซ และหวั่นว่าจะมีโรคตามมาอีกด้วย โดยในช่วงหน้าร้อนต้องยอมทนจ่ายค่าไฟฟ้าที่ใช้สูบน้ำตลอดทั้งวันทั้งวัน เพื่อให้ปั๊มน้ำทำงานให้ดินนั้นชุ่มชื่นในเวลากลางวันเพราะเกรงว่าหากร้อนจัดฝูงสัตว์เปล่านี้จะล้มตายไปนั่นเอง

โดยนางสาวสุภรัตน์นั้นยังบอกอีกปีนี้ดูเหมือนว่าในนี้แล้งรุนแรงกว่าทุกปี จนหญ้าและแหล่งอาหารที่ขึ้นเองธรรมชาติที่แกะและแพะสามารถไปกินได้นั้นไม่มีเลย แดดนั้นแผดเผาจนตายหมดซึ่งโดยปรกติแล้วจะปล่อยฝูงแพะและแกะให้เดินไปตามทุ่งนาและป่าพงรอบบริเวณฟาร์มแต่ช่วงนี้เลี้ยงอยู่ในบริเวณโรงเรือนที่กักขังไว้แล้วก็ต้องเพิ่มอาหารให้ในโรงเรือนแทนที่จะไปปล่อยให้ไปหาหญ้ากิน ซึ่งก็เพิ่มค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหารเข้าไปอีกซึ่งนับว่าอากาศร้อนนั้นเพิ่มต้นทุนในการเลี้ยงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้ง่คาไฟและอาหารสัตว์แต่ก็ต้องทำเพราะเกรงว่าสัตว์นั้นจะทนร้อนไม่ไหวแล้วจะล้มป่วยตายไป ทุกวันนี้ได้ติดตามการพยากรณ์อากาศเพื่อหวังให้ฝนตกลงมาบ้างเพื่อที่สถานการณ์นั้นจะดีขึ้นแต่ถ้าขืนร้อนจัดแบบนี้ไปอีกสัก 1 หรือ 2 เดือน อาจจะต้องสูญเสียแพะหรือแกะไปอย่างแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี