X

หนึ่ง จักรวาล หน้าดนตรีลูกทุ่งยุค “ดิจิทัล”

 

      หนึ่ง-จักรวาล เสาธงยุติธรรม นักเรียบเรียงดนตรีที่เนื้อหอมและงานชุกมากที่สุดในยุคนี้  ซึ่งเขาคือลูกชายของสนั่น เสาธงยุติธรรมครูสอนนักร้องให้กับวงไวพจน์ เพชรสุพรรณและชัยชนะ บุญนะโชติ กับเคล็ดลับการทำดนตรีที่โดนใจคนฟัง

“ หลายคนอาจจะมองว่าผมเป็นนักดนตรีที่เล่นเพลงไฮโซ สตริง สากล จริงๆแล้วตัวผมเป็นคนลูกทุ่งอย่างแท้จริงเล่นเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่เด็ก โดยมีอาชัยชนะ บุญนโชติ อาไวพจน์ เพชรสุพรรณเป็นคนสอน ผมถือว่าเพลงลูกทุ่งเป็นเพลงสมบัติของชาติเราที่ไม่มีประเทศไหนในโลกมีหรือทำได้เหมือนเรา ผมอยากอนุรักษ์เพลงลูกทุ่งไว้ ถึงแม้วันนี้มันจะกลายพันธ์เป็นอีเล็คโทรนิคส์มากเกิน มีการใส่ลูปอีเล็คโทรนิคส์หรือ วอฟแวร์ของดนตรีมากขึ้น แต่ว่าเวลาผมทำเพลงผมเอามาใช้เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่เห็นคุณค่าของเพลงลูกทุ่งว่าไม่ได้เชยอย่างที่คุณคิดแล้วสามารถทำให้มันทันสมัยได้ แต่ผมจะใส่ในปริมาณที่พอเหมาะพอควร

อย่างเอกลักษณ์ของลูกทุ่งคืออะไร คือเครื่องเป่าครับที่คนรุ่นก่อนมีไลน์ที่แตกต่างจากคนยุคนี้มากเพราะผมเก็บไลน์ดนตรีพวกนั้นเอาไว้ นักดนตรีในยุคนั้นเขาไม่ได้เรียนแต่เขาใช้จินตนาการในการสร้างเสียง บางอย่างผมถามว่าครูรู้ได้ไงว่าเพลงนี้ต้องใช้คอร์ดนี้ แล้วคอร์ดแบบนี้มันมายังไง ขณะที่บางคอร์ดมันไม่อยู่ในคีย์นี้ ท่านบอกว่าทุกอย่างเหมือนครูเพลงแต่งเพลง แต่งทำนองมันมีเมโลดี้นี้ขึ้นมาและมันไม่ได้อยู่ในคอร์ดๆก็ไม่ได้อยู่ในคีย์ แต่มันเป็นความรู้สึกว่าพอถ่ายทอดออกมาแล้วมันใช่ มันถ่ายทอดอารมณ์ได้ ผมเก็บตรงนั้นเอาไว้ซึ่งผมว่ามันไม่มีวิชาแบบนี้สอนในประเทศไทยหรือในโลกมันเป็นความรู้สึก  เพราะฉะนั้นการเล่นดนตรีของผมจะใช้ความรู้สึกเอา ผมอาจจะไม่รู้หรอกว่าโครงสร้างคอร์ดนี้คือคอร์ดอะไร คีย์นี้มันเข้ากันไหม ผมรู้อย่างเดียวว่าทำออกมาแล้วมันเข้ากับเนื้อเพลง มันสร้างจินตนาการได้ อารมณ์ได้ผมถือว่าอันนั้นคือถูกต้อง

ดนตรีของเพลงลูกทุ่งจากนี้จริงๆแล้วผมมองไว้นานแล้วเหมือนกันว่าทำไมเพลงลูกทุ่งมันเริ่มกลายพันธ์ไปเยอะมากเอาไลน์ความเป็นอีเล็คโทรนิคส์เข้ามาใช้มากเกินไป แต่สิ่งที่ผมไม่อยากให้หายไปคือ ไลน์เครื่องเป่า ทุกคนเวลาทำเพลงลูกทุ่งบางคนทำเป็นแดนท์ก็จริงคุณใช้เสียงเซนไฮเซอร์มาแทนบาสถามว่าได้ไหม ผมบอกว่าได้แต่ถ้ามันผสมกันล่ะมีบาสห่ออยู่ข้างหลังเป็นคอร์ด ผมว่าความขลังเป็นลูกทุ่งมันยังอยู่อันนี้ผมไม่อยากให้มันหายไปเลย ใครจะทำเพลงก็ช่วยเก็บตรงนี้เอาไว้แล้วคุณจะรู้ว่าคุณค่าของความเป็นลูกทุ่ง คุณค่าของความเป็นไทยมันยังคงอยู่ซึ่งเพลงเมืองนอกไม่สามารถทำเหมือนเพลงลูกทุ่งเราได้ครับ”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน