X

ดอย อินทนนท์ ปัดฝุ่นลูกทุ่งอีสานดัน หมอลำอู๊ด ธนศักดิ์

ดอย อินทนนท์ ครูเพลงชื่อดังที่ที่เขียนเพลงลูกทุ่ง, ลูกกรุง และหมอลำ รวมกว่า ๓,๐๐๐ อาทิ เพลงเสียงซอสั่งสาว, บัวหลวงบึงพลาญ,รักติ๋มคนเดียว, แม่ดอกสะเลเต, เสียงพิณสะกิดสาว ฮึดจัดนำเพลงลูกทุ่งอีสานดังๆปรับเนื้อร้อง-ดนตรีมันส์โดน ปั้นหมอลำอู๊ด ธนศักดิ์ ทายาทลุงแนบ อดีตสมาชิกวงเพชรพิณทองปูพรมเพลงเก่าคืนหูเด็กรุ่นใหม่

 

ซิงเกิ้ลนี้เป็นการทำหมอลำอู๊ด ธนศักดิ์ โกษาผล ซึ่งเป็นลูกชายของลุงแนบ โกษาผล มีทั้งหมด2กลอนด้วยกัน เป็นกลอนลำเก่าที่ดีอยู่แล้วแต่นำมาสืบสานกลอนลำอีสานซึ่งมีกลอนลำดีๆในอดีตมากมาย  กลอนลำ ‘กุหลาบแดง’  ’ เมื่อก่อน สมจิตร บ่อทองเป็นคนร้องเอาไว้ ตอนนี้ให้ อู๊ด ธนศักดิ์ โกษาผลมาเป็นคนร้องเปลี่ยนชื่อเพลง เป็น’กุหลาบแดงดอกใหม่’ มีการเพิ่มเติมเนื้อหาให้เข้ากับเรื่องราวปัจจุบันบ้างเล็กน้อย อีกกลอนหนึ่งคือเพลง ลำเพลินเจริญใจ เมื่อก่อน ดาว บ้านดอนเป็นผู้ร้อง  เอามาสืบสานทำใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย ให้ถูกใจคนรุ่นใหม่ ให้น่าฟังขึ้นต่อยอด ทางของดนตรีก็เอาใจเด็กๆรุ่นใหม่ด้วย

อู๊ด ธนศักดิ์ โกษาผล เป็นลูกชายของลุงแนบ โกษาผล แห่งวงเพชรพิณทอง  ก่อนหน้านี้เขาก็เคยเป็นนักร้องมาแล้ว ควบคู่กับการรับราชการ หลานคนนี้เป็นคนชอบวัฒนธรรมอีสาน รักเพลงลูกทุ่งหมอลำเขาใช้เพลง กลอนลำไปร้องเวลาไปบรรยายให้ความรู้เรื่องกฎหมายตามหน่วยงานต่างๆ เป็นจิตอาสา ในด้านต่างๆล่าสุดก็ไปส่งเสริมเด็กๆในเรื่องกีฬาฟุตบอล  การทำเพลงครั้งนี้ก็เพื่อต่อยอดไม่ให้เพลงนี้หายไปจากสังคม  อยากให้เด็กๆรุ่นใหม่ที่เขามีความสามารถอยู่แล้วได้นำเพลงเหล่านี้ไปร้อง

ผมก็จะพยายามนำเพลงลูกทุ่งอีสาน กลอนลำ ต่างๆกลับมาสู่ตลาดเพลงให้มากที่สุด ทุกเพลงผมว่าปรับเนื้อหาให้มันเข้ายุคสมัย  เปลี่ยนดนตรีให้ดูฉูดฉาดเป็นสากล แต่ยังยึดโครงสร้างเพลงไว้ น่าจะเป็นการต่อยอดเพลงเก่าๆได้อีกทางซึ่งการคัฟเวอร์เพลงจากนี้คงมาในรูปแบบนี้กันหมด ผมก็จะหาเด็กรุ่นใหม่มาร้องครับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน