X

จังหวัดอุตรดิตถ์ เชิญเที่ยวงาน “พระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาด” ประจำปี 2567

ที่บริเวณภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ (หลังเก่า) จังหวัดอุตรดิตถ์ คึกคัก เมื่อสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ จัดกิจกรรม “รวมน้ำใจให้กาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567” เนื่องจากหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และประชาชน แจ้งความประสงค์ร่วมบริจาคเงินและสิ่งของต่างๆ ให้กับสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรม ออกร้านมัจฉากาชาด ภายในงาน “พระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2566” ระหว่างวันที่ 7-16 มกราคม 2567   และมีการจำหน่ายสลากกาชาดการกุศล ราคาฉบับละ 50 บาท ออกรางวัลในคืนวันที่ 16 มกราคม 2567  ณ สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยนางสายสมร ทองกองทุน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นตัวแทนรับมอบสิ่งของต่างๆ

จากนั้น นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ รับมอบหมายจากนายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “พระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567” พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุทธพงศ์ เป๊กทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์,นางสายสมร ทองกองทุน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์,นางฐิติพร ศิริโกกศ,นางประพิมพ์ เดชายนต์บัญชา รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์, และพัฒนาชุมชนจังหวัดอุตรดิตถ์ นายนพฤทธิ์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์กำหนดจัดงาน พระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประจำทุกปี ระหว่างวันที่ 7 – 16 มกราคม 2567 ณ สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและรำลึกวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของพระยาพิชัยดาบหัก ซึ่งเป็นวีรบุรุษของชาติไทย และส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยกำหนดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก และพิธีเปิดงานในช่วงเย็นของวันที่ 7  มกราคม 2567 ซึ่งในวันที่ 7 มกราคม 2316 เป็นวันที่พระยาพิชัยดาบหักได้ต่อสู้กับพม่าจนดาบหัก จึงได้รับสมญานามว่า  “พระยาพิชัยดาบหัก”

“วันที่ 7 มกราคม เวลา 14.00 น. ริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องสักการะ บวงสรวง เพื่อเทิดพระเกียรติพระยาพิชัยดาบหัก และขบวนศิลปวัฒนธรรม และของดีแต่ละอำเภอ ทั้ง 9 อำเภอ  สิ้นสุด ณ อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก เพื่อประกอบพิธีเปิดงานในเวลา 17.00 น. ภายในงานระหว่างวันที่ 7-16 มกราคม มีการออกร้านของเหล่ากาชาด และจำหน่ายสินค้า OTOP ของส่วนราชการอำเภอต่างๆ และภาคเอกชน,การประกวดนางสาวอุตรดิตถ์และขุนศึกคู่ใจพระยาพิชัยดาบหัก, เดินแบบผ้าไทยมหากุศล,ประกวดร้องเพลงท้องที่และท้องถิ่นสามัคคีเสียงทอง,ประกวดร้องเพลงกำนันผู้ใหญ่บ้าน,การแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดอุตรดิตถ์, ชมการแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดัง การแสดงบนเวทีกลางมากมายตลอดงาน  จังหวัดอุตรดิตถ์  จึงขอเชิญเที่ยวงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 7 – 16 มกราคม 2567ณ สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก จังหวัดอุตรดิตถ์ ตลอด 10 วัน 10 คืน” รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์กล่าว นางสายสมร ทองกองทุน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ภารกิจของเหล่ากาชาดจังหวัด และ กิ่งกาชาดอำเภอมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน รวมถึงการให้การสงเคราะห์ การส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิต และช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยต่าง.ๆ เป็นการช่วยเหลือทั้งด้านการเงิน สิ่งของ การสร้างและปรับปรุงที่อยู่อาศัย รวมถึงการฝึกอบรมในความรู้ให้กับประชาชนด้านต่าง ๆ และ การรับบริจาคโลหิต ดวงตาและอวัยวะ เพื่อช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย ทั้งนี้เหล่ากาชาด เป็นองค์กรการกุศล ไม่มีงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล เหล่ากาชาดจึงต้องจัด กิจกรรมเพื่อหารายได้มาเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติภารกิจของเหล่ากาชาดให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ การจัดกิจกรรมของ เหล่ากาชาดในงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567 มี 3 กิจกรรม คือ  การออกร้าน มัจฉากาชาดภายในงาน จำหน่ายบัตรในราคาใบละ 20 บาท ซึ่งรางวัลใหญ่จะออกทุกค่ำคืน พร้อมกับรางวัลอื่น ๆ อีก มากมาย และ ลุ้นโชคสลากกาชาดฉบับๆ ละ 50 บาท จำนวน 100,000 ฉบับ โดยมีรางวัลใหญ่เป็นรถยนต์ปิคอัพ 4 ประตู และรางวัลต่างๆ มากมาย

ด้านด้วย พล.ต.ต.สุทธพงศ์ เป๊กทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า สำหรับการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และ จัดการจราจร เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่มาเที่ยวงาน กาชาดประจำปี 2567 ได้รับความสะดวกและได้รับความปลอดภัย ตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้กำหนดแนวทางและมาตรการ โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.สน.) ไว้ที่สนามกีฬาพัทยาพิชัยดาบหัก โดยมีชุดตรวจค้นเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) เพื่อตรวจพิสูจน์ทราบวัตถุต้องสงสัยพร้อมสนธิกำลังฝ่ายปกครอง ในการจัดจุดตรวจจุดสกัด ตรวจค้นอาวุธและสิ่งของผิดกฎหมาย วงรอบชั้นนอกเส้นทางที่จะเข้าสู่ตัวเมืองอุตรดิตถ์ 2 ช่วงเวลา คือช่วงหัวค่ำช่วง เข้างาน เวลา 18.00 – 20.00 น และช่วงดึกช่วงงานเลิก 24:00 -002.00 น. จำนวน 4 ชุด ส่วนจุดคัดกรองวงรอบชั้นใน ได้สนธิกำลัง อปพร. เส้นทางเข้า ออ กสถานที่จัดงาน รวมทั้งจัดกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบ รักษาความสงบเรียบร้อย ชุดเคลื่อนที่เร็วประจำจุดเสี่ยง ที่จะมีการรวมกลุ่มของวัยรุ่น และสลายกลุ่มวัยรุ่นหลังเลิกงาน ทั้งนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมสนับสนุน การจัดงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดประจำปี 2567

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์