X

เที่ยวงาน “ลางสาด-ลองกองหวาน” เมืองลับแล สร้างรายได้กว่า 1 พันล้านบาท

ที่ สวนธนาฟาร์ม ตำบลนานกกก อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ หนึ่งในสวนลางสาดและลองกองคุณภาพเพื่อการส่งออก ที่ขณะนี้ผลผลิตลองกองรุ่นแรกเหลืองอร่ามเต็มพื้นที่ดอยลับแล  นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ ประธานแถลงข่าว การจัดงาน “เทศกาลลางสาด ลองกองหวาน ประจำปี 2566” ครั้งที่ 37 ชาวสวนอำเภอลับแล ขี่มอเตอร์ไซค์ หรือรถจักรยา ยนต์ ซึ่งใช้สำหรับขนส่งผลไม้ของชาวลับแล ที่ท้ายใส่ตะกร้าเหล็กใช้บรรทุกลองกอง เข้าสู่สถานที่แถลงข่าวโดยเป็นการ แถลงข่าวที่เหลืองอร่ามไปด้วยผลผลิตลองกอง เนื่องจากจัดเวทีกันใต้ต้นลองกองที่ติดผลเต็มต้น  จากนั้น ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ ได้ใช้ไม้ไผ่เล็กๆ2 ลำ ที่ส่วนปลายมีมีดและ ตาข่ายมัดติดไว้ ทำการ “สอยลองกอง” พวงที่สวย และแก่จัดพร้อมรับประทานจากต้น ก่อนจะรับประทานแบบสดๆ ถือเป็นการเปิดฤดูกาลลางสาดและลองกองหวานลับแล ประจำปี 2566 ที่ขณะนี้ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้ว

ทั้งนี้ นายสมหวัง พ่วงบาโพ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ ,นางพรทิพย์  ศรีสมโภชน์  เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ และ พัฒนาชุมชนจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมแถลงถึง วัตถุประสงค์ ปริมาณผลผลิต และกิจกรรมภายในงาน

ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า  สำหรับผลผลิตลางสาด ลองกอง จ.อุตรดิตถ์ มีกลิ่นหอม รสชาติหวานอร่อย โดยขณะนี้ลางสาดและลองกอง ให้ผลผลิตประมาณ 35,036 ตัน จากพื้นที่ปลูก 39,317 ไร่ โดยปีที่ผ่านมาสร้างรายได้กว่า 1,150 ล้านบาท สำหรับในปีนี้ หน่วยงานเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ มุ่งเน้นส่งเสริมให้ชาวสวนบำรุงดูแลสวนผลิตลองกองคุณภาพ แต่งช่อ คัดช่อ และรสชาติดีเพื่อการส่งออก ทั้งประเทศจีน เวียดนาม และมาเลเซีย นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสวิถีชีวิตชาสวนลับแล ได้ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม นี้  ช่วงมี่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากที่สุด   “เชิญชวน เพื่อส่งเสริมการตลาด การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเชิงเกษตรของจังหวัดฤดูกาลลางสาดลองกอง หวานลับแลปีนี้ จึงกำหนดจัดงาน จึงยกสวนมาไว้ที่ บริเวณสนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์   วันที่ 15 – 24 กันยายน 2566 มีผลผลิตจากชาวสวนจำหน่าย การประกวดประกอบอาหารจากลางสาด และยังมีการจัด แสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ผลผลิตทางการเกษตร ผลไม้ของจังหวัดอุตรดิตถ์ด้วย” นายสมหวังกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์