X

อุตรดิตถ์ จัด 131 ปี “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” เชิดชู ด่านหน้า บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชน

สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดอุตรดิตถ์ จัดกิจกรรม “ 131 ปีวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 5 จัดพิธีสงฆ์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ล่วงลับไปแล้ว และประกาศเกียรติคุณกำนันผู้ใหญ่บ้านดีเด่นประจำปี 2566 ที่หอประชุม ที่ว่าการอำเภอเมือง จ.อุตรดิตถ์ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และ ตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จาก 9 อำเภอ จ.อุตรดิตถ์ วางพวงมาลาถวายราชสักการะหน้าพระบรมบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ บ้านเกาะ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 10 สิงหาคม 2435 หรือ 131 ปี จึงถือเป็นจุดกำเนิดในการจัดตั้งสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นอกจากนี้จัดพิธีสงฆ์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ล่วงลับไปแล้ว

จากนั้นรับฟังคติธรรมสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ อ่านสารจากนายกรัฐมนตรี ,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, ปลัดกระทรวงมหาดไทย,อธิบดีกรมการปกครอง,เนื่องในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2566 ก่อนนำกำนันผู้ใหญ่บ้านกล่าวปฏิญาณตน   นายสมศักดิ์ สุทธะตั้ง นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ในปี 2566 ที่ผ่านมาได้มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.อุตรดิตถ์ ได้สละเวลาและความสุขส่วนตัวตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ในการ บำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนในพื้นที่ หมู่บ้านตำบลด้วยความซื่อสัตย์ ขยันหมั่นเพียร พร้อมทั้ง ให้การสนับสนุนและให้การช่วยเหลืองานราชการ  หน่วยงานมาโดยตลอด จนเกิดผลดี แก่ราชการ เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ราษฎร จึงได้รับการพิจารณา คัดเลือก เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยมประจำปี 2566  จำนวน 47 ท่าน โดยกำนันยอดเยี่ยมประจำปี 2566 ได้แก่นายไพบูลย์ มาทำมา กำนันตำบลน้ำไคร้ อ.น้ำปาดและ ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ได้แก่ น.ส.กัญจนา เหล็กโป้ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลหาดงิ้ว อ.เมืองจังหวัดอุตรดิตถ์ นอกจากนี้ยังมีในส่วนของแพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่ไดรับรางวัลตามลำดับ

ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันที่ 10  สิงหาคม “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” เวียนมาบรรจบครบรอบ 131 ปี  ทั้งนี้สถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล กระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานในจังหวัดไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน  ดังนั้น  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นตำแหน่งที่มีอยู่คู่กับสังคม และการปกครองของไทยมาอย่างยาวนาน   ดูแลความเป็นอยู่ทุกข์สุขของประชาชน สามารถสะท้อนปัญหาและความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง หลอมรวมประชาชนให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จึงกล่าวได้ว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านสามารถสร้างสังคมที่เข้มแข็งจากระดับฐานราก ให้ประชาชนมีความกินดี อยู่ดี หมู่บ้าน ตำบล มีความมั่นคงปลอดภัย และขอยกย่องเชิดชูเกียรติ และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่กำนันผู้ใหญ่บ้านในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์