X

“มูลนิธิสว่างอุตรดิตถ์ธรรมสถาน” เปิดศูนย์ฯ-อบรมการปฐมพยาบาล กู้ชีพขั้นพื้นฐานฯ ลดการสูญเสียชีวิตของประชาชน

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ตัวแทนเจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย กว่า 10 จังหวัด เดินทางมาร่วมอบรมหลักสูตรครูผู้สอนการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและการกู้ชีพขั้นพื้นฐานฯ(ระดับ2) โดยมีนายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการ จ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม พร้อม เปิดศูนย์การเรียนรู้ด้านการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและการกู้ชีพขั้นพื้นฐานรับรองโดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติมูลนิธิสว่างอุตรดิตถ์ธรรมสถาน และร่วมฝึกการทำ CPR ช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเบื้องต้น เพื่อให้ผู้ร่วมอบรมเห็นความสำคัญของการช่วยชีวิต

ทั้งนี้ การอบรมมีผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิชาการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ  หัวหน้าแผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เป็นทีมผู้ฝึกอบรม โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจากจังหวัดเชียงใหม่  ลำพูน พะเยา น่าน สุโขทัย พิษณุโลก ตาก ขอนแก่น นครราชสีมา นนทบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร     นายณัฐกิตติ์ เพียรประดิษฐกุล ประธานมูลนิธิสว่างอุตรดิตถ์ธรรมสถาน สมาคมพุทธมามกสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับการฝึกในครั้งนี้ เป็นการให้เจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย ที่มีความรู้ด้านการช่วยเหลือเบื้องต้น มาเรียนรู้เพิ่มเติม ด้านการเป็นครูผู้สอน เพื่อนำความรู้ด้านการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและกู้ชีพขั้นพื้นฐาน ไปฝึกให้ประชาชน เป็นการ ตอบสนองนโยบายของภาครัฐ ที่มีความต้องการให้คนไทยมีความรู้ความสามารถในการทำ CPR เป็น จำนวน 10 ล้านคน  ภายใน 3 ปี รวมทั้งช่วยลดความสูญเสียชีวิตของประชาชนเบื้องต้นได้อย่างทันท่วงที แม้ว่าการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานจะมี ความสำคัญ แต่ในประเทศไทยมีผู้ผ่านการอบรมน้อยว่าร้อยละ 1 ของประชากรทั้งประเทศ ดังนั้นการ ฝึกครูผู้สอนในครั้ง นี้จะสามารถช่วยให้คนไทยรู้วิธีการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและลดอัตราการชีวิตลงได้

โดยมีการฝึกอบรมการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ,การใช้เครื่อง AED,การปฐมพยาบาลฉุกเฉิน การแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติกี่กู้ชีพขั้นพื้นฐานด้วยวิธีการกดหน้าอกอย่างเดียว  และ สลับการช่วยหายใจ การแก้ไขทางเดินหายใจอุดตัน และการจัดท่าพักฟื้น เป็นต้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์