X

นนทบุรี จนท.เร่งตรวจสอบ หลังหมู่บ้านจัดสรรโครงการหรู แอบปล่อยน้ำเสีย ทำปลาตายยกบ่อ

เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจ จากรณีหมู่บ้านจัดสรรโครงการหรู แอบปล่อยน้ำเสีย ทำปลาตายยกบ่อ เสียหายกว่าล้านบาท

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 5 พ.ย.64 นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอบางใหญ่ จ.นนทบุรี ได้สั่งการให้นายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเลขที่ 59/59 ซ.บางใหญ่วิลเลจ ม.8 ต.เสาธงหินอ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งที่อยู่ติดกัน แอบปล่อยน้ำเสียลงบ่อเลี้ยงปลา ทำให้ปลาตายเป็นจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายกว่าล้านบาท จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ประมงจังหวัดนนทบุรี , ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนนทบุรี , สำนักงานสิ่งเเวดล้อมภาค6(กรมควบคุมมลพิษ) , เทศบาลตำบลเสาธงหิน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนนทบุรี และ เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งเเวดล้อมภาค 6 (กรมควบคุมมลพิษ) ได้นำน้ำที่บ่อบำบัดน้ำเสียของหมู่บ้านจัดสรร และ น้ำในบ่อเลี้ยงปลาไปตรวจสอบเพื่อหาค่ามาตรฐานน้ำทิ้ง โดยใช้เวลา 15 วันถึงจะรู้ผล

ทางด้านนายสมพล สุระสัจจะ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน กรณีหมู่บ้านจัดสรรปล่อยน้ำเสียลงมาในบ่อเลี้ยงปลา ทำให้ปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อตายเป็นจำนวนมาก วันนี้ทางเจ้าหน้าที่อำเภอบางใหญ่  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลเสาธงหิน ประมงจังหวัด  และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้ามาตรวจสอบคุณภาพน้ำในบ่อว่าได้ค่ามาตรฐานที่กำหนดหรือเปล่า การทดสอบค่านี้จะใช้เวลาประมาณ 15 วัน ถึงจะทราบผลโดยทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะแจ้งผลมาอีกครั้งหนึ่ง ส่วนในเรื่องความเสียหายตอนนี้ทางผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้วที่สภ.บางใหญ่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคาดว่าทางพนักงานสอบสวนอาจจะมีการเรียกเจ้าของโครงการเข้ามาพูดคุยเจรจาเพื่อชดใช้ค่าเสียหาย

นายสมพล กล่าวต่ออีกว่า ส่วนในเรื่องบ่อบำบัดน้ำเสีย ที่ทางโครงการอ้างว่ายังไม่ได้ดำเนินการขอไฟฟ้าเข้ามาจึงทำให้ไม่สามารถเดินเครื่องทำงานได้นั้น จากการตรวจสอบพบว่าทางโครงการได้สร้างบ่อบำบัดน้ำเสียไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการติดตั้งระบบไฟฟ้า ทำให้น้ำเสียในบ่อไม่ได้มีการบำบัดแต่อย่างใดแต่กลับปล่อยน้ำในบ่อบำบัดน้ำเสียลงท่อออกไปลงบ่อปลาเลย ซึ่งในเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจะเข้ามาตรวจสอบดำเนินการแก้ไขอีกครั้ง เบื้องต้นทราบว่าโครงการนี้สร้างมาแล้วประมาณ 4 ปี แต่ทำไมถึงไม่ดำเนินการเรื่องบ่อบำบัดน้ำเสียให้ถูกต้องจากนี้จะต้องตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง

นายวีระ เจริญสินทวีคูณ อายุ 34 ปี เจ้าของบ่อปลา กล่าวว่า หลังจากที่เรื่องดังกล่าวได้เป็นข่าวและมีกระเเสอยู่ในโลกออนไลน์ตอนนี้ วันนี้จึงมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 หน่วยงาน เข้ามาช่วยเหลือและตรวจสอบค่าของน้ำ แต่ทางด้านโครงการหมู่บ้านจัดสรรก็ยังเงียบอยู่ และบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบ หลังเกิดเรื่องทางหมู่บ้านได้นำสารจุลินทรีย์มาใส่ในบ่อแค่ครั้งเดียว ซึ่งตอนนี้น้ำในบ่อปลาก็ยังเน่าอยู่เหมือนเดิม ปลาตายทุกวัน ส่งกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง ไม่ได้ดำเนินการบำบัดเเต่อย่างใด ซึ่งเราก็ยังไม่สามารถนำน้ำไปใช้ประโยชน์ได้เลย ตนอยากจะให้ทางโครงการออกมาแสดงความรับผิดชอบถูกหรือผิดมันชัดเจนอยู่แล้ว หลังจากนี้ก็ขอให้ว่ากันไปตามขั้นตอนของ กฏหมายโดยครอบครัวของตนยืนยันจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน