X

จับแหล่งผลิตปุ๋ยเคมีและจำหน่ายโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนที่ต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลก

เมื่อเวลา 11.00 น. 7 ธ.ค.60  พ.ต.อ.วัฒนา แก้วดวงเทียม รอง ผบก.ปคบ. ( ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ) พร้อม นายเรวัช วงศ์แสง สารวัตรเกษตร กรมวิชาการเกษตร นำกำลังบุกตรวจคุณบ้านเลขที่ 77/20 ซอยกลางคลอง ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านของนางพิมพิชา แซ่แต้ อายุ 49 ปี หลังรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านศูนย์ร้องเรียนคุ้มครองผู้บริโภค ผ่านสายด่วน 1135 ว่ามีการผลิตและจำหน่ายปุ๋ยเคมีอย่างผิดกฎหมาย ภายในบ้านเลขที่ดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่พบผลิตภัณฑ์เคมีที่ไม่มีการขอขึ้นทะเบียนทั้งสิ้น 7 ราย การประกอบด้วย ปุ๋ยชนิดน้ำ 4 ชนิด ยาเคมี 3 ชนิด จำนวนกว่า 900ขวด

พ.ต.อ.วัฒนา แก้วดวงเทียน รอง ผบก.ปคบ. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทาง เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านศูนย์ร้องเรียนคุ้มครองผู้บริโภค ว่ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ไม่ระบุเลขทะเบียน จึงได้มีการสุ่มซื้อตัวอย่างเคมีเกษตรยี่ห้อดังกล่าวมาตรวจสอบพบว่า ไม่มีการระบุยี่ห้อของผลิตที่ชัดเจน ไม่มีการระบุเลขที่ใบสำคัญรับแจ้งจากกรมวิชาการเกษตร ร่วมถึงฉลากสินค้าไม่ครบถ้วนตามกฎหมายกำหนด และมีการโฆษณากล่าวอ้างสรรพคุณทางวิทยุชุมชน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่จากกรมวิชาการเกษตรเข้าตรวจค้นจนพบการกระทำผิดดังกล่าว

ด้านนายเรวัช วงศ์แสง จนท.ชำนาญการ กรมวิชาการเกษตร กลุ่มสารวัตรเกษตร กล่าวว่า จากการตรวจสอบเป็นได้ชัดว่าบ้านหลังดังกล่าวไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนเป็นสถานที่จำหน่าย และผลิต ปุ๋ย-เคมีเกษตร ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย ปี 2512 แก้ไขเพิ่มเติม ปี 2550 จนท.จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างปุ๋ย ไปทำการตรวจสอบว่าเป็นปุ๋ยหรือยาชนิดใด หากพบมีส่วนผสมต้องห้ามก็จะต้องถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 1-2 เดือน จึงจะทราบผล

ในเบื้องต้นจากการบุกตรวจค้นในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยึดอายัดปุ๋ยและเคมีทั้งหมดไว้ และแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวในข้อหา ผู้ใดขายปุ๋ยเคมีต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุก 1-5ปี ปรับ 4 หมื่นถึง 2 แสนบาท และผู้ใดผลิตปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุก 1-5 ปี ปรับ 4 หมื่นถึง 2 แสนบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก