X

อัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สู่พิพิธภัณฑ์ทหารกองทัพภาคที่ 3

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2560   พลโท วิจักขฐ์  สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานพิธีอัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราชไปประดิษฐาน ณ พิพิธภัณฑ์ทหารกองทัพภาคที่ 3 ภายในค่ายนเรศวรมหาราช กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยแม่ทัพภาคที่  3 ร่วมเดินขบวนพร้อมกับเหล่าทหารโบราณ และทหารกองเกียรติยศจำนวน 2 กองร้อย 

ทั้งนี้รูปปั้นพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีความสำคัญ เนื่องจาก ถือเป็นองค์ต้นแบบ ที่กองทัพภาคที่ 3 จัดสร้างด้วยปูน ก่อนสร้างเป็นรูปหล่อโลหะสัมฤทธิ์องค์ดำ เท่ากับองค์จริงที่ประดิษฐาน ณ.ลาน บก.ทภ.3 ที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวรปัจจุบันนี้

รูปหล่อปูนปั้น สร้างเมื่อปี 2502 ครั้งสมัยพลโทประพันธ์ กุลพิจิตร เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ที่สั่งให้ สิบตรีทวี บูรณเขตต์ ช่างเขียนยุทธโยธาภาคทหารบกที่ 3 ( จ.ส.อ.ดร.ทวี/ เจ้าของพิพิธภัณฑ์จ่าทวีปัจจุบัน) ไปฝึกงานการหล่อโลหะที่กองหัตถศิลป์กรมศิลปากร กระทั่งปั้นขนาดเท่าครึ่งขององค์จริง คือ ขนาดความสูง  2.40  เมตร และนำไปประดิษฐานสักการะและยึดเหนี่ยวจิตใจของทหารที่หน้าอาคารหอประชุมเมื่อปี 2505 ต่อมาได้ย้ายมาไว้อาคารเฉลิมพระเกียรตินานหลายปี เปิดเฉพาะให้นายทหารสักการะเพียงปีละครั้งคือ วันกองทัพไทยและพิธีรับส่งมอบหน้าที่แม่ทัพภาคที่ 3 เท่านั้น

ล่าสุดพลโท วิจักขฐ์  สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 คนปัจจุบันทราบข่าวและสั่งการให้ทำพิธีบวงสรวงและอัญเชิญประดิษฐานยังพิพิพิธภัณฑ์ทหารวันนี้ นอกจากนี้ พลโทวิจักขฐ์  สั่งให้ปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ให้สง่างามเพิ่มขึ้น โดยให้นำศาสตราวุธโบราณเข้ายังพิพิธภัณฑ์ แบ่งเป็นประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปชมรูปปั้นองค์สมเด็จพระนเรศวรและเรื่องราวประวัติศาสตร์ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก