X

พบแม่เฒ่าอายุยืน 102 ปี มีลูกสาวเฝ้าดูแลไม่ห่างที่ต.ท่าโพธิ์

พิษณุโลก นางเฟี้ยม จันทรอิ่ม อายุ 102 ปี อาศัยอยู่กับลูกสาวที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิดใน ต.ท่าโพธิ์ อ.เมืองพิษณุโลก

วันที่ 9  ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง มีหญิงชราอายุ 100 กว่าปี พักอาศัยอยู่กับลูกสาวที่คอยดูแลใน ต.ท่าโพธิ์ อ.เมืองพิษณุโลก จึงได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าโพธิ์ เพื่อสอบถามรายละเอียดดังกล่าว โดยทางนายมนัส เมืองพระฝาง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าโพธิ์  ได้พาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 97 ม. 3 ต.ท่าโพธิ์ พบนางเฟี้ยม จันทรอิ่ม เกิด พ.ศ. 2460 ซึ่งนอนพักผ่อนอยู่กับลูกสาว ที่ดูแลผู้เป็นมารดาตลอดเวลา

นางวิเชียร นุตสติ อายุ 70 ปี ลูกสาวคนเดียว เปิดเผยว่า จริง ๆ แล้วแม่อายุ 102 ปี ไม่ใช่ 101 ปีตามบัตร  และมีลูก จำนวน 2 คน คนโตเป็นชายอายุ 83 ปี เสียชีวิตแล้ว เหลือแต่ตนคนเดียว   ช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาแม่ยังลุกนั่งทานข้าวได้เอง และเดินได้บ้างเล็กน้อย แต่ส่วนมากจะนั่งมากกว่า  ตนจึงต้องคอยดูแลแม่ตลอดเวลา เพื่อคอยป้อนข้าวป้อนน้ำ และค่อยเปลี่ยนใส่ผ้าแพมเพิสให้  ซึ่งปกติแม่จะลุกนั่งเองโดยที่ไม่ต้องค่อยพยุงตัว ก่อนจะขยับตัวเองไปนั่งที่ประตูทางเข้ามองดูลูกหลาน และสอบถามพูดคุยปกติ  สภาพร่างกายสมบูรณ์การได้ยินปกติ สายตายังมองเห็นไกลๆ แต่จะไม่ค่อยชัดจะถามเสมอว่าเป็นใครเท่านั้น

ลูกสาว กล่าวว่า เดิมแม่มีอาชีพทำนา  ต่อมาได้ขายข้าวแกงตามงานวัด และเป็นคนชอบทำบุญไปวัดไปวาเป็นประจำ ไม่มีโรคประจำตัว เพิ่งจะมาเป็นความดันไม่กี่ปีที่ผ่านนี้เอง  สมัยที่แม่ยังแข็งแรงชอบกินข้าวกับน้ำพริกผัก และชอบปลาเผา ทุกวันนี้ยังสั่งให้ตนไปซื้อปลามาเผาให้กินอยู่เรื่อยๆ วันไหนถ้าเหลนมาหาที่บ้านจะลุกนั่งพูดคุยกับเหลนด้วยอารมณ์ดี  แต่ผ่านมาครึ่งเดือนเหลนยังไม่มาหา ทำให้แม่ไม่ยอมลุกนั่งเหมือนเดิม ตนก็กลัวเส้นเอ็นกล้ามเนื้อยึดตัวจะลุกไม่ได้เช่นกัน 

นอกจากนั้นนางเฟี้ยม จันทรอิ่ม ยังได้รับใบประกาศเกียรติคุณ ช่วงอายุ 100 ปี จาก อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ  และโล่เชิดชูเกียรติ จาก พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายมนัส เมืองพระฝาง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าโพธิ์ เปิดเผยว่า ถือว่าแม่เฒ่า จันทน์อิ่ม เป็น ผู้สูงอายุที่อายุยืน  ยังโชคดีที่ไม่ใช่ผู้ป่วยนอนติดเตียง ยังสามารถพลิกร่างกายลุกนั่ง ด้วยตนเองได้ และโชคดีที่มีลูกสาวดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้ไม่มีปัญหา แผลกดทับ หรือปัญหาสุขภาพเหมือนผู้ป่วยนอนติดเตียง รพ.สต.. ท่าโพธิ์ ได้มาเยี่ยมเยียนกันเป็นปกติ เป็นหนึ่งในผู้อายุยืนมากที่สุดของตำบลท่าโพธิ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก