X

ชาวเชียงแสนตีกลองหลวงดังกระหึ่มอัญเชิญรูปหล่อเจ้าพ่อป่าสัก

เชียงราย-ตีกลองหลวงดังกระหึ่มทั่วเมืองเชียงแสน มีชาวอำเภอเชียงแสนจำนวนมากเข้าร่วมอัญเชิญรูปหล่อเจ้าพ่อป่าสัก เข้าประทับในศาล

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 เมษายน 61 ที่ศาลเจ้าพ่อประตูป่าสักหน้าประตูเมืองเชียงแสน ริมถนนพหลโยธิน ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา นายบัญชา ชัยศิลบุญ นายกพุทธสมาคมอำเภอเชียงแสน นายวิชาญ ทันใจ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน ข้าราชการทุกภาคส่วน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนต่างนุ่งขาวห่มขาว ร่วมใจแห่องค์เจ้าพ่อประตูป่าสัก นำโดยกลองสะบัดชัย และกลองหลวง ตีดังกระหึ่มดังไปทั่วเมืองเชียงแสน พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ พร้อมทั้งบวงสรวงอัญเชิญองค์รูปหล่อเจ้าพ่อประตูป่าสัก ขึ้นที่ประทับในศาล บริเวณลานหน้าศาลที่กว้างขวางเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มาร่วมพิธีกันจำนวนมากทำให้ต้องปิดการจราจรบนผิวถนนบริเวณหน้าศาล
นายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเชียงแสน กล่าวว่าศาลเจ้าพ่อประตูป่าสัก เป็นที่เคารพนับถือของชาวเชียงแสน และผู้คนที่ผ่านเข้าสู่เมืองเชียงแสน จะต้องผ่านประตูป่าสักแห่งนี้ แม้ข้าราชการที่ย้ายมารับตำแหน่งใหม่ในอำเภอเชียงแสน ต้องแวะลงมาไหว้สักการะศาลเจ้าพ่อประตูป่าสักแห่งนี้ก่อนเข้าเมืองเชียงแสน ซึ่งเดิมมีแต่ศาลเจ้าพ่อแต่ไม่มีองค์เจ้าพ่อประทับ วันนี้ทุกภาคส่วนพร้อมใจกันทำพิธีบวงสรวงอัญเชิญรูปหล่อเจ้าพ่อประตูป่าสักเข้าประทับในศาล เพื่อให้ทุกคนได้กราบไหว้ขอพรเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว
ด้านนายบัญชา ชัยศิลบุญ นายกพุทธสมาคมอำเภอเชียงแสน กล่าวว่า ศาลเจ้าพ่อประตูป่าสักแห่งนี้ เป็นที่เคารพของชาวเชียงแสนอย่างมาก เพราะบริเวณนี้อดีตเป็นประตูเมือง มีกำแพงเมืองโบราณล้อมรอบ สำหรับองค์เจ้าพ่อประตูป่าสักหล่อเป็นทองสัมฤทธิ์ สูง 2.15 เมตร พระหัตถ์ขวาถือง้าว ซึ่งทุกๆปีที่ศาลเจ้าพ่อประตูป่าสักแห่งนี้ จะ มีการบรวงสรวงเลี้ยงถวายศาลเจ้าพ่อเมืองเชียงแสนที่ประตูป่าสัก เป็นประจำทุกปีไม่มีขาด พี่น้องเชี้อสายจีน ก็จะมีการไหว้ใหญ่ในวันตรุษจีน เพราะถือกันว่าไหว้ขอพรเจ้าพ่อแล้วจะเกิดความสบายใจ ทำมาค้าขายประสบผลสำเร็จ มีความสุขทางใจผู้คนเวลาอยากได้อะไร หรือมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจไร ก็จะมาหาท่านให้เจ้าพ่อท่านช่วย ชาวเชียงแสน เชื่อกันว่าท่านปกปักรักษาเมืองเชียงแสน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881