X

เจ้าของไม้ซุงยืนยัน โชว์เอกสารไม้ซุงที่ขนออกจากป่าไม้เชียงแสน

เชียงราย-เจ้าของไม้ยื่นเอกสารส่งผู้สื่อข่าว77ข่าวเด็ดเชียงราย ไม่เกี่ยวกับข้องกับการจับไม้ต้องสงสัยเมื่อวันที่ 25 เดือนที่แล้วแต่อย่างใด วอนขอความเป็นธรรมถูกเข้าใจผิดว่าเป็นกลุ่มขบวนการไม้ผิดกฏหมาย ขณะที่กรมป่าไม้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบความโป่งใสแล้ว อาจมีการย้ายล้างบางขบวนการทุจริต

จากการที่ทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด ได้เกาะติดพื้นที่กรณีมีกลุ่มขบวนการขนย้ายไม้ซุงที่มีลักษณะคล้ายไม้ไม่ถูกต้องกฎหมาย ออกมาจากพื้นที่ของสำนักงานป่าไม้ในเขตอำเภอเชียงแสน เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561 และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสน ตรวจสอบว่ามีลักษณะพิรุธ และส่งผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วนั้น ต่อมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ทำการตรวจยึดไม้แปรรูปที่มีลักษณะคล้ายไม้ไม่ถูกกฏหมายเช่นกัน ในเขตพื้นที่อำเภอเชียงแสนอีกเป็นจำนวนมากมูลค่านับ 10 ล้านบาท ทางกรมป่าไม้ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงพื้นที่ตรวจสอบหาความจริงเพื่อดำเนินคดีหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางวินัยและอาญา ซึ่งเชื่อว่ามีการกระทำความผิดเป็นกลุ่มขบวนการต่อมาในวันที่ 1 เมษายน 2561 ทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด ได้เสนอข่าวว่ามีการลักลอบเคลื่อนย้ายไม้หวงห้ามออกจากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร 13 บ้านแซว อ.เชียงแสน ที่ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน ในวันหยุดราชการอย่างมีพิรุธ ขณะที่เจ้าหน้าที่ นรข.เชียงแสน จ.เชียงราย นำกำลังออกลาดตะเวนตรวจตราถนนสายบ้านแซว เชียงแสน ได้พบรถบรรทุก 10 ล้อ ลำเลียงท่อนซุงไม้ประดู่ขนาดใหญ่ เต็มคัน ตามกันไป 2 คัน จากหน่วยงานหนึ่งในตำบลบ้านแซว อ.เชียงแสน มุ่งหน้าไปตามถนนเรียบน้ำโขง สายบ้านแซว เชียงแสน และยังพบรถยนต์เก๋ง ของนายจาย(นามสมมุติ) นำทาง 1 คัน รถยนต์เก๋งหรูวิ่งตามหลังปิดท้ายขบวน 1 คัน เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถติดตามไปห่าง ๆ จนกระทั่งพบรถบรรทุก 10 ล้อทั้ง 2 คัน แล่นไปจอดที่บริเวณลานกว้างไม่มีสิ่งปลูกสร้าง ข้างป่ากล้วย บ้านเกี๋ยง ห่างออกจากตัว อ.เชียงแสน ไม่มากนัก และมีรถเคนมายกต้นซุงออกจากรถวางไว้กองไว้กับพื้นดิน จำนวน 4 คันรถสิบล้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ นรข.ไม่มีอำนาจในการจับกุมพื้นที่ดังกล่าว จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าดำเนินการตรวจสอบว่าเป็นไม้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร ซึ่งเป็นที่ผิดสังเกต ว่าทำไมมีไม้ออกจากหน่วยรักษาป่าที่ ชร 13 บ้านแซว อ.เชียงแสน ในวันหยุดราชการ ต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจเชียงแสน พร้อม นรข เขตเชียงแสน สามารถจับกุมรถสิบล้อบรรทุกไม้ประดู่ ที่ไม่มีตราประทับของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และไม่มีใบเคลื่อนย้ายไม้ จนส่งผู้ต้องหา 2 คนดำเนินคดีไปแล้ว
วันนี้ 3 เมษายน 2561 ทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด ได้รับการติดต่อประสานจากนายวินัย ยานะ อายุ 41 ปี บ้านเลขที่ 20/1 หมู่ที่ 2 ตำบลเวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ว่าตนเป็นเจ้าของไม้ซุง ที่ได้ทำการขนย้ายออกมาจากหน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ ชร4 (หาดไคร้) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไม้ประดู่เก่าถูกกฎหมายที่ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจยึดไว้เพื่อทำการตรวจสอบ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ในพื้นที่หมู่ 5 ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จำนวน 51 ท่อน และเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นไม้ที่ถูกกฎหมาย จึงได้ทำการออกหนังสือเพื่อส่งคืนไม้ทั้งหมดให้แก่ตนเอง ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2561 ตามเอกสารนี้ ซึ่งตนยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการไม้ผิดกฏหมายแต่อย่างใดทั้งสิ้นมีรายงานว่าในเวลาช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ (3 เม.ย.61) อธิบดีกรมป่าไม้ หรือผู้แทน จะลงพื้นที่ อ.เชียงแสน เพื่อติดตามรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตในเรื่องไม้ดังกล่าว และจะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าผลการตรวจสอบการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ และเปิดโปงขบวนการกระทำความผิดในเรื่องดังกล่าวอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881