X

โรงเรียนบ้านเวียงแก้วจัด”วันอาเซียน”

เชียงราย-“ วันอาเซียน” (ASEAN DAY) เป็นการรวมตัวกันของ 10 ประเทศ จัดกิจกรรม การแต่งกายชุดประจำชาติของสมาชิก 10 ประเทศอาเซียน เพื่อจะเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ว่าตระหนักและเห็นความสำคัญของวันอาเซียน เพื่อส่งเสริม สนับสนุน จัดกิจกรรม สร้างความรู้ความเข้าใจ กับนักเรียน

นายชัยชาญกิตต์ รักนา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย กล่าวว่า สืบเนื่องวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันครบรอบวันก่อตั้ง สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันเฉียงใต้ หรือสมาคมอาเซียน “ วันอาเซียน” (ASEAN DAY) เป็นการรวมตัวกันของ 10 ประเทศ ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มต้น 5 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และ สิงคโปร์ ต่อมาได้รับประเทศสมาชิกเพิ่มเติมคือ บรูไน เวียดนาม ลาว พม่า และ กัมพูชา ผู้นำอาเซียนได้ร่วมลงนามในปฎิญญาว่าด้วย ความร่วมมืออาเซียนเห็นชอบ ให้จัดตั้ง ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) คือ เป็นองค์กรระหว่างประเทศ ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจุดเริ่มต้นโดยประเทศไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ได้ร่วมกันจัดตั้ง สมาคมอาสา (Association of South East Asia) เมื่อเดือน ก.ค.2504 เพื่อการร่วมมือกันทาง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม มีการเปิดกว้างให้ประชาชนในแต่ละประเทศสามารถเข้าไปทำงานในประเทศ อื่น ๆ ในประชาคมอาเซียนได้อย่างเสรี เสมือนดังเป็นประเทศเดียวกัน โดยสำนักงานใหญ่ของอาเซียนตั้งอยู่ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

นายชัยชาญกิตต์ กล่าวอีกอีกว่า ทางโรงเรียน คณะครู นักเรียน ได้ร่วมจัดกิจกรรม การแต่งกายชุดประจำชาติของสมาชิก 10 ประเทศอาเซียน เพื่อจะเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ว่า ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน ให้ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของวันอาเซียน เพื่อส่งเสริม สนับสนุน จัดกิจกรรม สร้างความรู้ความเข้าใจ กับนักเรียน ใน 3 ด้าน คือ ‘การก้าวไกล’ (Advancing) หมายถึง การมองและก้าวไปด้วยกันสู่อนาคตอย่างมีพลวัต ใช้ประโยชน์จากวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี ‘การร่วมมือ ร่วมใจ’ (Partnership) คือ การสร้างความเป็นหุ้นส่วนภายในอาเซียนและกับประชาคมโลก รวมทั้งกับประเทศคู่เจรจา และ ‘ความยั่งยืน’ (Sustainability) หมายถึงการสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นความมั่นคงที่ยั่งยืน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881