X

เลือกตั้ง62 กับหมอกควันไฟ

เชียงราย-ปัญหาหมอกควัน ยังคงเป็นปัญหาที่ยังแก้ไขไม่ได้ เนื่องจากส่วนใหญ่การเผาไฟทำไร่ทำสวนจะมาจากพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ลมพัดเอาหมอกควันพัดเข้ามาปกคลุมท้องฟ้าประเทศไทยตามแนวชายแดน

เช็คคะแนนเลือกตั้ง 62 เชียงรายได้ที่นี่

เมื่อเวลา 09.00น.ของวันที่ 24 มีนาคา 2562 บรรยากาศท้องฟ้าอำเภอแม่สาย อำเภอแม่จัน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายยังคงปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟ ที่มีการเผาป่าทำไร่อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเกิดการเผาป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่ทำการเกษตรไร่สวน ทำให้ลมพัดเอาหมอกควันไฟจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาปกคลุม ท้องฟ้าอำเภอแม่สาย และ อำเภอแม่จัน อำเภอแม่ฟ้าหลวงมากที่สุด เนื่องจากมีชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน

กรมควบคุมมลพิษออกมาประกาศสถานการณ์หมอกควันวันที่ 24 มีนาคม 2562 เวลา 09.00 น. พบว่า ค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานมีผลกระทบต่อสุขภาพ เช้านี้วัดค่าPM ที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 137 – 282 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.) ประชาชนที่เดินทางมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ต่างสวมใส่หน้ากากปิดจมูกเพื่อปกกันหมอกควัน รวมไปถึงคณะกรรมการที่ประจำคูหาเลือกตั้ง ต้องใสหน้ากากปิดจมูกเพื่อป้องกันควันฝุ่นละออง  ประชาชนที่เดินทางมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งบางรายบ่นว่ามีอาการแซบคอ หายใจไม่สะดวก ผิวหนังมีอาการคัน บางรายอาบน้ำออกมาผิวหนังเหมือนมีฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุมผิวกาย ต้องรีบลงคะแนนแล้วรีบกลับบ้าน บางรายไอมีเลือกออก

ทางหน่วยงานภาครัฐก็ไม่นิ่งนอนใจออกประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนที่อยู่ติดแนวชายแดนให้ช่วยกันหยุดเผาป่า แต่ส่วนใหญ่หมอกควันมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และหากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองจำนวนมาก ให้หลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้ง ให้สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หากเกิดอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก ใจมีเสียงวี้ด ใจสั่น คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ให้รีบพบแพทย์ทันที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881