X

หญิงชราโรคอัลไซเมอร์หายออกบ้านไป 8 โผล่คุนหมิง ตม.เชียงรายพร้อมลูกสาวรับตัวกลับแล้ว

เชียงราย-หญิงชราเป็นโรคอัลไซเมอร์หายออกจากบ้านไป 8 เดือนลูกสาวออกตามหาทั่ว ไม่พบ ต่อมาสถานกงสุลใหญ่จีน ณ นครเชียงใหม่ติดต่อมา พบแม่ที่คุนหมิงจีน พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ ผกก.ตม.จว.เชียงราย จึงสั่งการประสานเดินทางไปรับตัวกลับถึงวันนี้

วันนี้ (15 ก.พ.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.มอบหมายให้ พล.ต.ต.พงค์อนันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม 5 พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ ผกก.ตม.จว.เชียงราย
ร่วมกับนายสมกิจ เกศนาคินทร์ นายอำเภอเมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เชียงราย ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปรับตัวนางแก้วมณี อาจอ อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 70/1 หมู่ 23 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย ซึ่งถูกลูกสาวคือนางสุชาดา อาจอ อายุ 35 ปี ได้แจ้งความหายที่ สภ.เมืองเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.2561ที่ผ่านมาต่อมาทาง สตม.ตรวจพบว่าไปปรากฎตัวอยู่ที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ห าง สตม.ได้ให้ทาง พ.ต.ท.เรืองชัย เรืองไพศาล สารวัตร ตม.จว.เชียงราย และ ร.ต.อ.หญิงจารุวรรณ วงค์สุวรรณ รองสารวัตร ตม.จว.เชียงราย พานางสุชาดาเดินทางด้วยเครื่องบินไปรับตัวนางแก้วมณีกลับบ้านเกิดที่จังหวัดเชียงราย จนกระทั่งเมื่อถึงเวลา 12.30 น.ทางเจ้าหน้าที่ได้พาตัวนางแก้วมณี
และบุตรสาวถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ด้วยสายการบินไชน่า อีสเทิร์น เที่ยวบินที่ MU 2597 ท่ามกลางเจ้าหน้าที่และญาติที่พากันไปรอรับอย่างเนืองแน่น ซึ่งทันทีที่ไปถึงเจ้าหน้าที่ได้พานางแก้วมณีไปทำการตรวจร่างกายเบื้องต้น ณ คลินิคท่าอากาศยาน ซึ่งพบว่าสุขภาพทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดีพบว่าที่เท้ามีบาดแผลจำนวนมากแต่แผลเริ่มเป็นสะเก็ดใกล้หาย ส่วนร่างกายซูบผอมทำให้น้ำหนักลดลงกว่า 20 กิโลกรัมโดยจากเดิมน้ำหนักกว่า 60 กิโลกรัมก็เหลือเพียง 40 กิโลกรัมซึ่งอยู่ในจีนได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลในประเทศจีนมาแล้ว กระนั้นสามารถเดินเหินไปมาได้อย่างรวดเร็วอยู่ แต่ในด้านความจำนั้นยังคงไม่สามารถให้ข้อมูลการเดินทางไกลถึงประเทศจีนได้และยังมีอาการความจำเสื่อมโดยจำได้แค่ลูกสาวที่ไปรับเท่านั้นพล.ต.ต.พงค์อนันต์ เปิดเผยว่าสำหรับกรณีนี้ทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ให้ความสำคัญอย่างมากและได้มอบหมายให้ตนได้ประสานงานฝ่ายต่างๆ เช่น สถานกงสุลใหญ่ของไทย ณ นครคุนหมิง สถานกงสุลใหญ่จีน ณ นครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระทั่งพบตัวนางแก้วมณีที่นครคุนหมิงจนพาลูกสาวไปพบแล้วกอดกันได้ในวันแห่งความรักที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมาได้ในที่สุดดังกล่าว สำหรับความเป็นมานั้นทางนางสุชาดาได้ไปแจ้งความแม่หายเอาไว้ที่ สภ.เมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2561 และแจ้งต่อจุดงานบริการคนต่างด้าว (ส่วนแยก อบจ.เชียงราย) ของ ตม.จว.เชียงราย เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.พงค์อนันต์ กล่าวว่าสำหรับการที่นางแก้วมณีสามารถเดินทางไปไกลถึงประเทศจีนนั้นต้องรับทราบกันก่อนว่านางแก้วมณียังมีอาการหลงลืมและไม่สามารถบอกเส้นทางที่เดินทางไปให้ชัดเจน แต่ก็ทราบว่าเจ้าตัวไม่มีหนังสือเดินทางระหว่างประเทศ
หรือพาสปอร์ตจึงคาดว่าหากเป็นการเดินไปก็ต้องใช้ช่องทางธรรมชาติแต่ไม่อาจทราบได้ว่าหลังจากนั้นได้เดินไปทางประเทศเมียนมา-จีน หรือ สปป.ลาว กันแน่รวมทั้งไม่ทราบว่าเข้าสู่ประเทศจีนได้อย่างไรกระนั้นก็พบว่ามีร่างกายแข็งแรงสามารถเดินได้เร็วมากจึงอาจเป็นไปได้ ส่วนการช่วยเหลือนับจากนี้นั้นจะได้ส่งให้ทาง พม.ให้การช่วยเหลือทั้งด้านสวัสดิการหรือกองทุนต่างๆ เพื่อให้ดำรงค์ชีวิตอยู่กับครอบครัวได้อย่างเป็นสุขต่อไป

ด้านนางสุชาดา กล่าวว่าตนดีใจมากและขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายโดยเฉพาะ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ตม.5 ตม.จว.เชียงราย สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ทั้งไทยและจีนที่ให้การช่วยเหลือพาแม่ของตนกลับคืนสู่ภูมิลำเนาได้ เพราะ
ตนติดตามหาแม่ที่หาไปนานกว่า 8 เดือนแล้วโดยหลังจากแจ้งคนหายเอาไว้แล้วก็ปรึกษากับสามีว่าหากแม่หายไปยังต่างประเทศจะทำอย่างไรต่อมาทราบว่าทาง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นผู้ที่ช่วยเหลือประชาชนในทุกเรื่องจึงได้ไปแจ้งกับต่อทาง ตม.จนได้รับการ
ช่วยเหลือดังกล่าว โดยฉพาะทาง ร.ต.อ.หญิงจารุวรรณ ที่เมื่อรับเรื่องแล้วก็คอยช่วยเหลือในทุกด้านมาโดยตลอด ส่วนที่มีหลายคนสงสัยว่าแม่ไปจีนได้อย่างไรนั้นยังแม่ตนเองบอกได้เพียงว่าเดินทางเท้าไปเรื่อยๆ แต่จำไม่ได้ว่าไปทางประเทศเมียนมาหรือ สปป.ลาวโดยที่ผ่านมาแม่ก็ไม่เคยเดินทางไปประเทศจีนมาก่อน

จากนี้ไปเป็นหน้าที่ของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ที่จะให้การช่วยเหลือนางแก้วมณีตามขั้นตอนเริ่มต้นจากเรื่องสุขภาพเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วย จากนั้นก็จะมีกองทุนให้การช่วยเหลือเบื้องต้น และดูเรื่องบัตรสวัสดิการต่างๆ ซึ่ง
เบื้องต้นทราบว่าได้ไปลงทะเบียนเป็นผู้รับสวัสดิการผู้สูงอายุด้วยตัวเองแล้วเมื่อเดือน พ.ค.2561 และจะเริ่มได้รับเงินสวัสดิการตั้งแต่เดือน ก.ย.2562 เป็นต้นไป ส่วนระยะยาวก็จะดูเรื่องการประกอบอาชีพว่าสามารถทำสิ่งใดได้บ้างต่อไป ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่
เทศบาลนครเชียงรายระบุว่านางแก้วมณียังไม่ได้ไปทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยมีเพียงลูกสาวที่ได้รับแล้ว ทำให้ทางอำเภอเมืองเชียงรายได้ประสานขอให้มีการไปทำให้เรียบร้อยเพื่อจะได้รับประโยชน์ตามสิทธิต่อไป

ข่าวโดย : น.ส.รมณ ภัทรทองศักดิ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881