X

เมียนมาส่งตัวผู้ต้องหารายสำคัญหนีหมายศาลไทย ส่งกลับไทย

เชียงราย-ป.ป.ส. รับตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญซึ่งหลบหนีหมายจับของศาลไทย จากทางการเมียนมา มาดำเนินคดีในไทย จำนวน 2 ราย

วันนี้ ( 28 มีนาคม 2567) เวลา 11.30 น. ที่ สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้มอบหมายให้ นายโสรัจจ์ จอมดวง นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ส. พร้อมด้วย พ.ต.ท. ภัทรพงศ์ ชูซื่น และพ.ต.ท.กฤษณ์ สมณาศักดิ์ สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย ภายใต้การนำของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.5 รับตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญซึ่งหลบหนีหมายจับของศาลไทย จากทางการเมียนมา มาดำเนินคดีในไทย จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายวุฒิพงษ์ หะจิ และนายณัฐนันท์หรือน้อย ชุ่มเย็น

จากการตรวจสอบรายชื่อผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญที่มีหมายจับของศาลไทย พบว่า ส่วนหนึ่งได้หลบหนีหมายจับไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยบางรายยังคงติดต่อสั่งการค้ายาเสพติดแม้จะอยู่นอกชายแดนไทย ซึ่งส่งผลต่อสถานการณ์การค้า และลักลอบนำเข้ายาเสพติดทางชายแดนภาคเหนือ ในจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย โดยสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประกาศรายชื่อเป้าหมายบุคคลตามหมายจับ ตามโครงการประกาศสืบจับผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญตามหมายจับ ประจำปี 2567 จำนวน 193 เป้าหมาย

ทั้งนี้ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ โดยกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจังและเด็ดขาด โดยให้เร่งลดความรุนแรงจากภัยยาเสพติด โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ขานรับนโยบายและกำหนดทิศทางให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน และการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญที่หลบหนีหมายจับ ซึ่งการรับตัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดซึ่งหลบหนีหมายจับของศาลไทยในครั้งนี้ เป็นสัญญาณความร่วมมือระหว่างประเทศที่ดี และประเทศไทยมีความยินดีในการเป็นแกนกลางเพื่อประสานความร่วมมือเช่นนี้ในการปราบปรามยาเสพติดในภูมิภาค เพื่อขยายผลยึดทรัพย์ผู้กระทำผิด และนำผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษให้มากที่สุด และหากประชาชนท่านใดมีเบาะแสยาเสพติดสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน โทร.1386 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881