X

เปิดข่วงวัฒนธรรมเชียงของโชว์ประวัติศาสตร์-วิถีชีวิตดั้งเดิม ผ่านภาพเก่าสู่ Soft Power เพื่อลูกหลาน

เชียงราย-เปิดข่วงวัฒนธรรมเชียงของโชว์ประวัติศาสตร์-วิถีชีวิตดั้งเดิม ผ่านภาพเก่าสู่ Soft Power เพื่อลูกหลาน

เมื่อเวลา 17.00 น วันที่ 18 ม.ค.67 ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย อำเภอเชียงของ โดยสภาวัฒนธรรมอำเภอเชียงของ ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมข่วงวัฒนธรรมภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของ โดยมีนายเกรียงศักดิ์ วันไชยธนวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดงาน โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อ อนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมในพื้นที่ รวมทั้งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับรู้วิถีชีวิตประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิมของชุมชนชาวเชียงของในอดีต ผ่านภาพเก่าที่นำมาจัดแสดงกว่า 300 ภาพ

นายธันวา เหลี่ยมพันธุ์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเชียงของกล่าวว่า เมื่อปีพ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา ทางสภาวัฒนธรรมอำเภอเชียงของได้ดำเนินการค้นหาภาพเก่าของเมืองเชียงของในอดีตและได้รวบรวมจัดแสดง ไว้ที่อาคารศูนย์บริการ นักท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ที่ท่าเรือบั๊ค ติดกับแม่น้ำโขง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าเยี่ยมชม

สำหรับปีนี้จึงได้นำภาพเก่าทั้งหมดนำมาจัดแสดง ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงของแห่งนี้ เพื่อเป็นการหวนรำลึกถึงวันเก่าๆในอดีต ณ ที่ว่าการอำเภอแห่งนี้ที่เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทุกอย่างตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งภาพทั้งหมดผ่านการคัดสรรบ่งบอก ถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมประเพณีของคนเชียงของในอดีต เช่น ภาพอาคารที่ทำการอำเภอเชียงของหลังแรก ภาพงานปีใหม่ งานสงกรานต์ งานฤดูหนาว ภาพน้ำท่วมใหญ่ปี 2509 ภาพการจับปลาบึก เป็นต้น ซึ่งภาพต่างๆเหล่านี้ปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้ว

ทั้งนี้ภาพเก่าทุกภาพที่มาจัดแสดงในวันนี้ จะถูกนำไปโชว์แสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของ อาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย(ท่าเรือบั๊ก)บ้านหัวเวียง เพื่อให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ตลอดทั้งปีและให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ผู้สนใจที่จะศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นผ่านรูปเก่า เพื่อผลักดันให้เป็นซอฟพาวเวอร์(Soft Power)ส่งต่อให้ลูกหลานต่อไป

ข่าวโดย : วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881