X

กาดหมั้วคัวศิลป์” พิพิธภัณฑ์บ้านดำ จัดงานรำลึกถึงถวัลย์

เชียงราย-พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานครบ 84 ปี ชาตกาล ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ และครบรอบ 9 ปี การจากไปของท่าน

วันที่ 27 ก.ย.2566 ที่ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ได้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานครบ 84 ปี ชาตกาล ของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ และครบรอบ 9 ปี การจากไปของท่าน ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ยังมีการจัด “กาดหมั้วคัวฮอม กิ๋นหอมต๋อมม่วน” รวบรวมอาหารขึ้นชื่อในจังหวัดเชียงราย ที่หาทานได้ยากมากกว่า 50 ร้านค้า มาไว้ในงาน

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ สร้างขึ้นโดย อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ที่มีฝีมือทางด้าน จิตรกรรม ปฏิมากรรม ได้สร้างงานด้านศิลปะไว้มากมาย ทั้งทางด้านภาพเขียน และ ด้านปฏิมากรรม หลายชิ้น ลักษณะของบ้านดำจะเป็นกลุ่มบ้าน ศิลปะแบบล้านนา ทุกหลังทาด้วยสีดำ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “บ้านดำ” และยังเป็นสีที่ อ. ถวัลย์โปรดปราน

ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์บ้านดำ เผยว่า ทุกปีจะมีการจัดงานรำลึกถึงอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ จะมีการรวมศิลปะทุกแขนง เพื่อเป็นการส่งเสริม สืบสานงานด้านศิลปะของศิลปิน ซึ่งภายในงาน มีกลุ่มศิลปินนำงานมาจัดแสดง และจำหน่าย ผลงานที่สร้างสรรค์ และยังมีดนตรีบรรเลงของกลุ่มนักดนตรีเพื่อชีวิตจังหวัดเชียงราย  และยังมีการแสดงชุด “ชุดป้าดก๊อง ฟ้อน ฮ่ำ วันทาครู ” ดนตรีเทพเจ้า โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และการแสดงอีกมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ชม เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ทั้งนี้ ยังมีพิธีมอบรางวัล Thawan Arts and Culture Prize ผู้สร้างคุณูปการต่อวงการศิลปวัฒนธรรม ซึ่งรางวัล Thawan Arts and Culture Prize ได้มีลูกศิษย์อาจารย์ถวัลย์ ได้เกาะสลักใช้เวลา 1 ปี ในการเกาะสลัก เพื่อเป็นการมอบให้กับทางด้านผู้สร้างคุณูปการต่อวงการศิลปวัฒนธรรม ในครั้งนี้

“กาดหมั้วคัวศิลป์” หรือ Baandam Art Market มีผลงานศิลปะของศิลปินทุกแขนงมาว่างจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ที่ให้ความสนใจของนักท่องเที่ยวคือนวดเท้าไฟเหยียบฉ่า ภูมิปัญญาโบราณ ที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ  และยังมีโรงทานอาหาร ให้ทานอาหารฟรีตลอดงาน สำหรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ตลอดทั้งงาน ซึ่งงานจะมีตั้งแต่เดือนกันยายน ยาวไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า ในสุดสัปดาห์สุดท้ายของเดือน

.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881