X

รูปปั้นจ่าแซมเสร็จแล้ว เตรียมการเคลื่อนไปถ้ำหลวง

เชียงราย-มีการประชุมหารือเพื่อให้มีการจัดขบวนต้อนรับอนุสาวรีย์ให้สมเกียรติและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมบูรณ์

วันนี้ (6 ธ.ค.) นายภาสกร บุญญลักษม์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในการประชุมเตรียมความพร้อมขบวนแห่ต้อนรับอนุสาวรีย์นาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตทหารเรือหน่วยบัญชาการศูนย์สงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กๆ ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ จำนวน 13 คน ที่ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา หลังจากที่รูปหล่ออนุสาวรีย์    ดังกล่าวได้ก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว ณ ร้านเอเชียไฟอาร์ต จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยรูปหล่อจ่าแซมมีความสูงประมาณ 2.40 เมตร เมื่อรวมส่วนฐานจะสูงประมาณ 4.30 เมตร การปั้นนั้นได้ทำตามที่อาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้แก้แบบและนำศิลปิน นำโดยอาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือสล่าต้น ศิลปินช่างปั้นมือหนึ่งร่วมกับศิลปินนับ 10 คน ทำการปั้นรูป ณ วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย จ.เชียงราย

ซึ่งการประชุมมีการหารือเพื่อให้มีการจัดขบวนต้อนรับอนุสาวรีย์ให้สมเกียรติและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมบูรณ์ แบบในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ สำหรับกำหนดการนั้นระบุว่าอนุสาวรีย์จะถูกย้ายจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ไปยัง จ.เชียงราย    ในเช้าวันที่ 11 ธันวาคมนี้ และจะมีการจัดเป็นขบวนแห่เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันที่ 13 ธันวาคม เริ่มต้นจากวัดร่องขุ่น และเคลื่อนไปตามถนนพหลโยธิน และกำหนดจุดให้มีมวลชนไปรอรับจำนวน 3 จุด เช่น อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ตลาดบ้านดู่ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน และไปประกอบพิธีเพื่อติดตั้งอนุสาวรีย์จ่าแซมเอาไว้ที่ด้านหน้าศาลาอนุสรณ์สถานบริเวณหน้าถ้ำหลวง

สำหรับศาลาอนุสรณ์สถานตั้งอยู่ ห่างจากถ้ำหลวงเพียงเล็กน้อย ปัจจุบันอาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินช่างไม้มือหนึ่งได้นำศิลปินก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 80% สร้างด้วยไม้สักทั้งหลังด้วยงบประมาณส่วนตัวของอาจารย์ เฉลิมชัยประมาณ 10 ล้านบาท ภายในจะจัดแสดงภาพวาดจากศิลปินชาวเชียงรายยาว 14 เมตร และภาพอื่นๆ เกี่ยวกับปฏิบัติการถ้ำหลวงอีกจำนวนมาก ส่วนด้านหน้าออกแบบให้เป็นอนุสาวรีย์จ่าแซม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881