X

ชนเผ่าบ้านอาข่าผาแดง ต.สันกลาง อ.พาน จัดประเพณีโล้ชิงช้า

เชียงราย-ชนเผ่าบ้านอาข่าผาแดง ต.สันกลาง อ.พาน จัดประเพณีโล้ชิงช้า(แย้ขู่อาเผ่ว)บูชาบรรพบุรุษให้มีความอุดมสมบูรณ์ในฤดูเพาะปลูก

วันที่ 20 ส.ค.65 15.00 น. ที่ลานกลางหมู่บ้านบ้านอาข่าผาแดง หมู่ที่ 1 ต.สันกลาง อ.พาน จ.เชียงราย นายชัยวุฒิ มีปราชญ์สม ปลัดอาวุโสอำเภอพาน เป็นประธานพิธีเปิดประเพณีโล้ชิงช้า(แย้ขู่อาเผ่ว)ชนเผ่าอาข่า ต.สันกลาง พร้อมด้วย พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ปัญญาเนรมิตดี ผกก.สภ.พาน,นายศรีวรรณ วงศ์จินา กำนันต.สันกลาง,นายศุภกฤต ขันวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสันกลาง และชาวบ้านบ้านอาข่าผาแดงกว่า 100 หลังคาเรือน ร่วมกันจัดงานประเพณีโล้ชิงช้าเพื่อบูชาบรรพบุรุษให้มีความอุดมสมบูรณ์ในช่วงฤดูกาลเพาะปลูก
นางสาวดวงดาว กาญจนาสิริพงศ์ อนุศาสนาจารย์คริสจักรคริสเตียนสัมพันธ์อาข่าผาแดง ชนเผ่าอาข่าผาแดง กล่าวว่า การโล้ชิงช้า เป็นประเพณีที่มีความหมาย มาตั้งแต่บรรพบุรุษ ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญ เพื่อให้มีความอุดมสมบูรณ์ในฤดูกาลเพาะปลูก ผู้เฒ่าผู้แก่ที่ขึ้นไปโล้ชิงช้านั้นมีความหมาย เป็นการอวยพรจากบรรพบุรุษ ให้ปีนี้จะมีผลผลิตดี ทุกอย่างอุดมสมบูรณ์ การร่วมกิจกรรมในหมู่บ้านเป็นการสร้างความสามัคคีกันในหมู่บ้าน ให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีความสามัคคีกัน จึงจำเป็นต้องทำทุกปี การโล้ชิงช้าเป็นการร่วมความสามัคคีกันของชนเผ่าอาข่า
ในงานชาวบ้านอาข่าผาแดงทั้งชายหญิงต่างพากันแต่งกายในชุดประจำเผ่าอย่างสวยงาม ซึ่งจะแต่งกายเฉพาะในวันที่มีงานสำคัญของหมู่บ้าน และในวันกิจกรรมโล้ชิงช้า หนุ่มสาวจะแต่งกายในชุดประจำเผ่าขึ้นมาโล้ชิงช้าที่ลานกลางหมู่บ้าน ชายชนเผ่าอาข่าที่มีความแข็งแรงจะสามารถโล้ชิงช้าให้แกว่งได้แรงขึ้นสูงที่สุด เป็นที่สนใจของสาวๆในหมู่บ้าน เป็นกิจกรรมที่สร้างความสามัคคีกันในชุมชน และเป็นการบูชาบรรพบุรุษให้ช่วยอวยพรให้การเพาะปลูกมีความอุดมสมบูรณ์ได้ผลผลิตมาก กิจกรรมโล้ชิงช้านี้มักจัดในช่วงฤดูฝน

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881