X

ร้อง.ปปช.เชียงรายตรวจสอบ นำสถานที่ราชการไปเอื้อประโยชน์ ”เหมาะสมหรือไม่”

เชียงราย-ร้อง ปปช.เชียงรายตรวจสอบลานจอดรถบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย คาราวานรถเร่นำสินค้าลงขาย ใครได้ผลประโยชน์ สถานที่ ที่ให้ประชาชนจอดรถมาติดต่อราชการ แต่กับพบว่าไปเอื้อประโยชน์ให้คาราวารถเร่ต่างถิ่น เบียดคนแม่สาย บดบังทัศนียภาพหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย

วันที่ 27 พ.ค.2565 จากการณีที่มีผู้ประกอบการคาราวานรถเร่ นำสินค้ามาจำหน่ายบริเวณลานจอดรถที่ว่าการอำเภอแม่สาย ซึ่งพบว่าทำให้ผู้มาติดต่อราชการ ไม่ได้รับความสะดวก ต้องหาที่จอดรถไกลกล่าวเดิม และเดินเท้ามาติดต่อราชการ ซึ่งกลุ่มคาราวานรถเร่ ซึ่งเป็นกลุ่มเดิมที่เคยมาจำหน่ายสินค้าที่ลานจอดรถ หน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย นายอำเภอเปลี่ยนไปแต่ละยุคแต่ละสมัย ก็พบมีกลุ่มคาราวานเดิม มาติดต่อลงสินค้า ทำให้เกิดข้อสงสัยมีการเอื้อประโยนช์ และถามถึงความเหมาะสม กับการนำสินค้ามาจำหน่ายในสถานที่ราชการ ซึ่งที่ผ่านมาทาง ปปช.เชียงราย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดงานกินปลาที่ อ.พาน ไปแล้ว ซึ่งประชาชนแม่สายร้องอยากให้ ปปช.เชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าลานจอดรถหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย มีความถูกต้อง หรือมีความเหมาะสมหรือไม่ หรือมีการเอื้อประโยชน์

มีรายงานว่า มีผู้อิทธิพลรายหนึ่งผิวดำ 2 ผัวเมีย เป็นผู้เคลียร์หน่วยงาน ให้คาราวานรถเร่ เข้ามาจำหน่ายสินค้าบริเวณลานจอดรถหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย ทุกปี (สัมปทาน) มีการอ้างอิงจากแหล่งข่าวว่า จ่ายผลประโยชน์ให้กับผู้อนุญาตราว 100,000 ถึง150,000 บาท อยู่ที่ระยะเวลาจำหน่ายสินค้า หรือผู้จำหน่ายมากน้อยเพียงใด ซึ่งผู้รับเหมาจะเก็บเงิน กลุ่มคาราวานรถเร่ อีกครั้ง หากมี จนท.เข้าสอบถามกลุ่มผู้สัมปทาน หรือผู้ค้าก็จะไม่ได้คำตอบ (ปิดปากเงียบ) ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์โดยตรง อีกทั้งกลุ่มคาราวานรถเร่ ยังนำรถจอดบริเวณลานจอดรถที่ว่าการอำเภอแม่สายเต็มไปหมด ทำให้ผู้มาติดต่อราชการ ยากแก่การมาติดต่อราชการ และยังทราบว่ากินนอนใช้ห้องน้ำในที่ว่าการอำเภอ ตลอดระยะการจำหน่ายสินค้า (ค่าน้ำค่าไฟใครจ่าย)จากการข้อมูลเชิงลึก พบว่าลานจอดรถหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย เป็นที่ของราชพัสดุ ซึ่งได้จัดให้เป็นสถานที่จอดรถผู้มาติดต่อราชการ ที่อำเภอแม่สาย หากมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะทราบว่ามีการเช่าชำระตามระเบียบตามที่กฎหมายกำหนดเช่น ค่าขยะ ค่าเช้าสถานที่ แต่ใครเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสถานที่ลานจอดรถที่ว่าการอำเภอแม่สาย

ซึ่งชาวแม่สายเอง และผู้มาติดต่อราชการ หรือผู้ที่พบเห็น ได้ถามถึงความเหมาะสมว่า สถานที่ติดต่อราชการ สมควรให้กลุ่มสัมปทานคาราวานรถเร่ มาจำหน่วยได้เหรอ มีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งสินค้าที่วางจำหน่าย ในตลาดอำเภอแม่สาย ตลาดดอยเวา สายลมจอย ก็มีจำหน่ายทั้งสิ้น หรืออาจจะมีมากกว่า มีการเบียดเบียนผู้จำหน่ายสินค้าแม่สาย หรือมีอิทธิพลอะไรบังตา ทำให้หน่วยงานยอมให้คาราวานรถเร่จำหน่าย ซึ่งสถานที่เอกชนในแม่สายมากมาย ที่สามารถเช่าจำหน่ายสินค้าได้ หลายสถานที่ ในเขตพื้นที่อำเภอแม่สาย ไม่ยอมเช่า พบว่ามีการเจาะจงต้องจำหน่าย ที่บริเวณลานจอดรถหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สายเท่านั้น ปีละ 2 ครั้ง ตามรอบคิวลงหน้าอำเภอ

ซึ่งก่อนหน้า ลาดจอดหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย เคยเป็นตลาดสินค้าพื้นบ้านของคนรากหญ้าอำเภอแม่สาย (ตลาดประชารัฐ) มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่นรำย้อนยุค สถานที่นั่งทานอาหาร ทำให้คนรากหญ้า ที่ไม่มีที่วางจำหน่าย ก็นำสินค้ามาวางจำหน่ายในช่วงเย็นได้ มีคนแม่สายพาครอบครัวเดินซื้ออาหารทาน ทำให้มีความสุขอบอุ่น ระยะนานผ่านไป ที่บริเวณดังกล่าวเริ่มเป็นทำเลทอง ทำผู้มีอิทธิพลรายหนึ่ง 2 ผัวเมีย ได้เข้ามาเคลียร์หน่วยงาน ให้คาราวานรถเร่ นำสินค้ามาจำหน่ายได้ เบียดให้คนรากหญ้าแม่สายที่จำหน่ายเดิม ให้ย้ายไปจำหน่ายอาหาร บริเวณทางเข้าวันพรหมวิหารในปัจจุบัน ซึ่ง ปปช.เชียงราย ควรเข้ามาตรวจสอบเบื้องลึก การเก็บผลประโยชน์ในครั้งนี้ ใครได้ผลประโยชน์ (ใครรับเงิน)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881