X

อำเภอพานจัดเทศกาลกินปลาและมหกรรมสินค้า OTOP ของดีอำเภอพาน

เชียงราย-อำเภอพานจับมือผู้ประกอบการร้านอาหารจัดเทศกาลกินปลาและมหกรรมสินค้า OTOP ของดีอำเภอพาน ปี 2565 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 18 พ.ค.65 17.30 น. ที่บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย มีพิธีเปิดงานกินปลาและมหกรรมสินค้า OTOP ของดีอำเภอพานประจำปี 2565 โดย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นประธานในพิธีพร้อมด้วยนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายวุฒิกร คำมา นายอำเภอพาน นายกฤษณะ แก้วดี ประธานชมรมผู้บริหารท้องถิ่นอำเภอพานและนายนพดล ธัญวรรธนา ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอพาน นายกเทศมนตรี 2 แห่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอพาน 14 แห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มพัฒนาสตรีทุกตำบลในอำเภอพาน ประชาชนชาวอำเภอพาน ร่วมกันจัดงานกินปลาและมหกรรมสินค้า OTOP ของดีอำเภอพาน ประจำปี 2565 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากต้องหยุดจัดงานกินปลาที่ว่างเว้นมา 2 ปี เนื่องจากภาวะการระบาดโรคโควิด 19 ซึ่งอำเภอพานเป็นแหล่งผลิตปลานิลที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ และเป็นแหล่งผลิตปลานิลในบ่อดินที่มากที่สุดของประเทศ มีเม็ดเงินหมุนเวียนในธุรกิจปลานิลกว่า 500 ล้านบาทต่อปี ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหลังภาวะโควิด ทางอำเภอพานจึงร่วมมือกับผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอพานและทุกภาคส่วนทั้งภาคราชการและเอกชนร่วมกันจัดงานกินปลาและมหกรรมสินค้า OTOP ของดีอำเภอพาน ประจำปี 2565 ในระหว่างวันที่ 18-24 พฤษภาคม 2565 ณ สนามที่ว่าการอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย โดยก่อนเริ่มงาน กลุ่มแม่บ้านได้เริ่มต้นเดินขบวนผ่านตลาดอำเภอพานเข้าสู่พื้นที่จัดงาน ได้แห่ดนตรีพื้นบ้านแตรวงสร้างความสนุกสนานครื้นเครงแก่ผู้พบเห็นสองข้างทางซึ่งเป็นบรรยากาศสนุกสนานของชาวบ้าน ซึ่งบรรยากาศแบบนี้ได้ห่างหายไปนานกว่า 2 ปีจากโควิด
ในพิธีเปิดมีกิจกรรมแข่งขันประกอบอาหารจากปลานิล จำนวน 3 เมนู เช่น ลาบปลานิล ต้มแซบปลานิล และเมนูสร้างสรรค์จากปลานิลอื่นๆอีก 1 เมนู จากผู้เข้าร่วมแข่งขันกลุ่มแม่บ้านในอำเภอพานทั้ง 15 ตำบล โดยใช้เวลา 1 บทเพลงซอหรือประมาณครึ่งชั่วโมงในการประกอบอาหารแข่งขันของหมอเพลงซอพื้นเมืองชื่อดังของอำเภอพาน ครูไกรวุฒิ ซอสดเพลงพื้นเมือง ให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันประกอบอาหารเมนูปลานิล 3 อย่างตามโจทย์ที่ให้มาคือ ลาบปลานิล ต้มแซบปลานิล และเมนูสร้างสรรค์จากปลานิลอะไรก็ได้อีก1เมนู พร้อมทั้งเต้นไประหว่างประกอบอาหารอย่างสนุกสนาน โดยกลุ่มพัฒนาสตรีตำบลสันกลางได้รับรางวัลชนะเลิศ กลุ่มพัฒนาสตรีตำบลเจริญเมืองได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ส่วนกลุ่มพัฒนาสตรีตำบลม่วงคำได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง
โดยกลุ่มแม่บ้านตำบลสันกลางได้ประกอบเมนูจากปลานิล เช่น ต้มแซบวิจิตร ลาบปลาเจ็ดเซียน พร้อมทั้งเมนูที่สร้างสรรค์จากปลานิล เช่น ปลานิลไพรสน ปลานิลสองโขง ซึ่งแม้แต่ชื่อเมนูอาหารผู้เข้าร่วมแข่งขันก็ตั้งชื่อได้อย่างไพเราะวิจิตรงดงามชวนให้ผู้สนใจได้ลิ้มลองเมนูแปลกๆจากปลานิล ตัวอย่างเมนูเช่น ปลานิลสองโขงผู้เข้าประกวดได้จัดแต่งจานอาหารโดยการนำเนื้อปลานิลประกอบกับผักเครื่องเคียงเช่น แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือเทศมาห่อเป็นก๋วยเตี๋ยวหลอด ราดด้วยน้ำส้มตำเสิร์ฟในช้อนแบ่งเป็นพอดีคำสวยงาม เป็นตัวอย่างเมนูสร้างสรรค์จากปลานิลที่ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจ เป็นเมนูสร้างสรรค์จากปลานิลบริการจัดเลี้ยงในร้านอาหารได้

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881