X

(มีคลิป) ไหว้ขอขมาก่อน !!! ก่อนขโมยเงินในบาตรวันเกิด ที่วัดเทิง

เชียงราย-ยุคโควิดโจรชุกชุม! แอบย่องเข้าไปขโมยเงินในบาตรวันเกิดวัดเทิงเสาหิน ผญบ.แชร์คลิปเตือนภัย

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 65 ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่อำเภอเทิง จ.เชียงราย แชร์คลิปวีดีโอลงในสื่อโซเซียลเพื่อแจ้งข่าวและเตือนภัย เป็นภาพชายวัยกลางคนรูปร่างผอมสูง สวมเสื้อคอโปโลสีม่วงอ่อนกางเกงยีนส์สีน้ำเงิน มีกระเป๋าคาดเอว ขับขี่รถ จยย.เข้าไปจอดหน้ากุฏิวัดเทิงเสาหิน ก่อนจะเดินเข้าไปในศาลาหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้านในพื้นที่ และทำทีว่าเข้าไปจุดธูปไหว้หลวงพ่อดำ ก่อนจะขยับตัวเขาไปใกล้กับจุดที่วางบาตรสำหรับใส่เงินทำบุญประจำวันเกิดทีละใบ และเปิดเอาเงินทื่อยู่ข้างในบาตรใส่กระเป๋าคาดเอว ก่อนจะลุกเดินไปขึ้นรถขับหลบหนีไป

นายประศาสน์ กุลไพศาล อายุ 42 ปี ผู้ใหญ่บ้านร่องขามป้อม ม.9 ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย เผยว่า เหตุการณ์ล่าสุดที่มีโจรเข้ามาขโมยเงินในบาตรสำหรับทำบุญวันเกิดภายในศาลาหลวงพ่อดำ วัดเทิงเสาหิน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ทางวัดมารู้เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 23 เม.ย. เพราะพระจะเข้ามารวบรวมปัจจัยในตู้บริจาคต่างๆเพื่อเอาไปจ่ายค่าน้ำค่าไฟของวัด แต่มาเห็นว่าบาตรสำหรับใส่เงินทำบุญวันเกิดวางกระจัดกระจายไม่เป็นระเบียบ จึงคาดว่าจะมีขโมยเข้ามาในวัด จึงไปแจ้งพระครูวิโรจน์ ธรรมนันท์ เจ้าอาวาสวัดเทิงเสาหิน ให้รับทราบและขอดูกล้องวงจรปิดที่บันทึกไว้ เมื่อเปิดดูก็พบว่าเป็นชายแต่งตัวดี ลักษณะการจอดรถและเดินเข้ามาในศาลาเหมือนคนที่เคยเข้ามาไหว้พระในวัดมาก่อน เพราะเหมือนรู้จักสถานที่ มาทำทีไหว้พระและขโมยเงินในบาตรไปในวัดเคยมีมีโจรเข้ามาขโมยเงินบริจาคบ่อยครั้ง แต่เพิ่งจะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดมาได้ประมาณ 1 เดือน หลังการติดกล้องก็สามารถบันทึกภาพโจรขโมยเงินบริจาคได้ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่ตรวจสอบแล้วเป็นคนจรจัด สติไม่ดี ไม่ได้ทรัพย์สินอะไรไป ทางชุมชนไม่อยากเอาเรื่องจึงให้ตำรวจผลักดันออกนอกพื้นที่ไป ล่าสุดก็สามารถบันทึกภาพขณะขโมยกำลังก่อเหตุได้อีกครั้งเมื่อวันที่ 22 เม.ย. จึงนำหลักฐานไปแจ้งความไว้แล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าคนร้ายเป็นใคร เพราะสวมแมสก์ และดูลักษณะไม่ใช่คนในพื้นที่ จึงนำเอาคลิปไปโพสต์ในสื่อโซเซียลเพื่อให้คนที่พบเห็นคนดังกล่าวช่วยแจ้งเบาะแส และเป็นการเตือนภัยไปยังวัดอื่นๆให้เฝ้าระวัง

ก่อนหน้านี้ ที่วัดเทิงเสาหินเคยเกิดเหตุโจรเข้ามาลักขโมยบ่อยครั้ง ทั้งแอบมางัดตู้บริจาคกระจกอลูมิเนียมที่ตั้งอยู่ที่ศาลาที่ใช้เก็บต้นตะเคียน ทางชุมชนจึงเปลี่ยนเป็นตู้ไม้ เพราะแข็งแรงมากกว่า แต่โจรก็ยังใช้ไม้แหลมแทงเข้าไปเสียบเอาแบงค์ผ่านช่องใส่เงินบริจาค จนต้องนำไม้มาปิดให้เหลือช่องสอดเงินไว้นิดเดียว เพื่อจะได้เอาไม้เสียบเอาเงินได้ยากขึ้น หรือแม้แต่ตู้เชฟในศาลาหลวงพ่อดำก็เคยถูกคนร้ายเอาไม้แทงเสียบแบงค์เพื่อจะขโมยมาแล้ว

“อยากจะฝากไปถึงคนที่เข้ามาก่อเหตุลักเล็กขโมยน้อยภายในวัดว่าอย่าทำอีกเลย เพราะกว่าจะรวบรวมปัจจัยบูรณะวัดขึ้นมาก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจกันทั้งพระสงฆ์และชาวบ้าน ถ้าอยากได้ของกินของใช้อะไรก็ให้มาขอที่เจ้าอาวาสตรงๆ ทางวัดก็พอมีแบ่งให้ได้อยู่” ผญบ.บ้านร่องขามป้อม กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881