X

น้ำท่วมซ้ำแล้วซ้ำอีก ล่าสุดหมู่บ้านยังเป็นกลุ่มเสี่ยง กักตัวโควิด 20 หลังคาเรือน รักษา 50 ราย

เชียงราย – น้ำท่วมซ้ำแล้วซ้ำอีก ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก หมู่บ้านยังเป็นกลุ่มเสี่ยง กักตัวโควิด 20 หลังคาเรือน รักษา 50 ราย

วันที่ 4 พ.ย.2564 ท้องฟ้ามืดครึ้มบ้านอาข่าสันเกล็ดทอง ม.7 ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชาวบ้านผวาเตรียมเก็บข้าวของขึ้นที่สูง หวันถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนอีก ซึ่งก่อนหน้า ต้นเดือน ส.ค.64 ที่ผ่านมาถูกน้ำป่าทะลัก ซัดบ้านเรือน เสียหายเป็นจำนวนมาก ครั้งแรกถือว่าหนักมาก บางรายบ้านหายไปในพริบตา บ้านเรือนชาวบ้านจมอยู่ใต้กองดินโคลน เศษวัชพืช จนกระทั้งมีผู้เข้ามาให้การช่วยเหลือ นำข้าวสารอาหารแห้ง เสื้อผ้ามาบริจาค ต่อมาในช่วงเดือน ต.ค.64 เกิดฝนตกชุกหนัก ทำให้น้ำเอ่อล้นอีกครั้ง ระดับน้ำวัดได้ประมาณ 30-40 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านเริ่มผวาไปตามๆ กันๆ หากมีฝนตกลงมา ชาวบ้านแทบเก็บข้าวของเครื่องใช้ไม่ทัน ชาวบ้านถึงกับถอดใจทำความสะอาดบ้านและเก็บข้าวของเครื่องใช้

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ที่ผ่านมา ช่วงหัวค่ำ เกิดฝนตกหนักอีกครั้ง น้ำท่วมตลาดสายลมจอย มีหน่วยงานจำนวนมากเข้าไปให้การช่วยเหลือ พ่อค้าแม่ค้าตลาดสายลมจอย นำรถไปช่วยฉีดล้างทำความสะอาด เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าไปช่วยดูแล เก็บข้าวของภายในร้านให้ ส่วนบ้านอาข่าสันเกล็ดทอง ม.7 ภายใน 1 ปี เกิดน้ำท่วมถึง 3 ครั้งติดๆกันๆ ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปแก้ไขให้ชาวบ้าน อย่างจริงจัง เส้นทางภายในหมู่บ้านเป็นเหมือนเส้นทางลำธาร ใช้การไม่ได้ หมู่บ้านมี 83 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่ถือบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือว่าบัตรหัวศูนย์ 90 เปอร์เซนเป็นชนเผาอาข่า จึงเข้าไม่ถึงการช่วยเหลือดูแลของหน่วยงาน อีกทั้งหมู่บ้านอาข่าสันเกล็ดทอง ม.7 ไม่ห่างจากตัวหมู่บ้านที่มีสาธารณูปโภคครบคัน เพียงแค่ 3 กม.เท่านั้น ชาวบ้านจึงอยากขอให้หน่วยงานช่วยเร่งแก้ไขให้ชาวบ้าน อย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมา เข้าช่วยเหลือ พอน้ำลดหน่วยงานก็หาย ทิ้งให้ชาวบ้านรับชะตากรรมตามลำพัง

ปัจจุบันซ้ำเกิดโควิดระบาดคนในหมู่บ้าน มีกลุ่มเสี่ยงต้องถูกกักตัว 20 หลังคาเรือน มีผู้เข้าไปรักษายังศูนย์พักคอยกว่า 50 ราย ทำให้ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ หวันกลัวโควิด ชาวบ้านต้องอยู่กันไปแบบตามมีตามเกิด และในวันเดียวกันฝนยังตกหนักอีก ชาวบ้านไม่รู้จะไปพึ่งใครอีกแล้วรอความหวังที่จะมีหน่วยงานเข้าไปช่วยแก้ไข

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881