X

ชาวบ้านตำบลป่าหุ่งยกมือเป็นเอกฉันให้อบต.ป่าหุ่งผุดโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

เชียงราย-ชาวบ้านตำบลป่าหุ่งยกมือเป็นเอกฉันให้อบต.ป่าหุ่งผุดโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

วันที่ 30 ก.ย.64 ที่อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลป่าหุ่ง อ.พาน จ.เชียงราย ได้มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นและประชาสัมพันธ์ โครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน เป็นพลังงานไฟฟ้าแบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
โดยมีนายกฤษณะ แก้วดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าหุ่ง เป็นประธาน ร่วมกับนายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอพาน ,นายอุบล จันทะวงค์ กำนันตำบลป่าหุ่ง รวมถึงประชาชน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานแม่บ้าน อสม ทั้ง 18 หมู่บ้านในตำบลป่าหุ่งซึ่งแบ่งเป็นภาคเช้า รอบที่1 9 หมู่บ้าน และ ภาคบ่ายรอบที่ 2 อีก 9 หมู่บ้าน เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นกว่า 200 คน
ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนตำบลป่าหุ่ง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว และด้วยการอุปโภค บริโภค ที่เกิดขึ้นในครัวเรือน สถานประกอบการ สถานที่ราชการ และสถานที่เอกชนต่างๆ ก่อให้เกิดขยะมูลฝอยเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ซึ่งทุกภาคส่วนจะต้องให้ความร่วมมือในการกำจัดขยะมูลฝอย หากไม่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนที่มีประสิทธิภาพก็จะนำมาซึ่งปัญหาด้านต่างๆ อีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาการปนเปื้อนของน้ำในดิน ปัญหาไฟไหม้พื้นที่ทิ้งขยะ ปัญหากลิ่นเหม็นของพื้นที่ทิ้งขยะ เป็นต้น
ซึ่งปัญหาด้านขยะมูลฝอยนับวันยิ่งเป็นปัญหาที่มีความวิกฤตเพิ่มมากขึ้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลป่าหุ่งจึงได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำจัดขยะมูลฝอยโดยวิธีเผาตรงเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมันที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด ซึ่งระบบการทำงานไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ดำเนินการโดยความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ และเอกชนที่มีความพร้อมด้านเงินทุนและองค์ความรู้ในการบริหารและดำเนินการ
โครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน เป็นพลังงานไฟฟ้าแบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิด มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 9.9 เมกะวัตต์ งบลงทุนประมาณ 1,800 ล้านบาทจากแหล่งเงินทุนจากการร่วมลงทุนบริษัทเอกชน ปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนที่ใช้ประมาณ 400-500 ตันต่อวัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการจัดการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยให้ได้มาตรฐานและเพื่อเป็นศูนย์กลางรองรับขยะในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในที่ประชุม นายกฤษณะ แก้วดี นายกอบต.ป่าหุ่ง ได้ขอมติในที่ประชุม ดำเนินโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน เป็นพลังงานไฟฟ้าแบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยที่ประชุมได้ยกมือเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ให้ดำเนินโครงการดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881