X

กินมะพร้าวแล้วฟิต!! ดันยอดขายพุ่งกระฉูด!!!

เชียงราย-กระแส กินมะพร้าวบำรุงร่างกายฟิตเปรี๊ยะ ทำ เจ้าของสวนมะพร้าวน้ำหอม ชาวเชียงแสน จ.เชียงราย ยิ้มได้ ราคาพุ่งกระฉูด จากลูกละ 18 บาท เป็น 28 บาท จัดจุดจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวมาชิม พร้อมผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มมะพร้าวมากมาย พร้อมมี มะพร้าวปั่นนมสด ซึ่งทำเป็นแฟรนไชส์ ให้กับประชาชนที่สนใจมาประกอบอาชีพขาย ช่วงปัญหาคนตกงานยุคโควิด-19 เตรียมจะเปิดศูนย์การเรียนรู้การปลูกมะพร้าวน้ำหอม ครบวงจร

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.64 นายธงชัย ใหม่นวล ผู้จัดการสวนผลเจริญ ต.ป่าสัก จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ตอนนี้ทางสวนได้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ก้นจีบราชบุรี บนพื้นที่ รวมกัน 4-5 จุด รวมกว่า 50 ไร่ มีการทำร่องน้ำสูบไปรดต้นมะพร้าว เพราะพื้นที่บริเวณนี้มีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ บางส่วนได้ผลผลิตแล้ว เพราะปลูกมาเมื่อ 4 ปีก่อน เริ่มออกผลเก็บขายได้ สามารถเก็บขายได้วันละ 100-1,000 ผล/ลูก ต่อวัน ซึ่ง คุณนันทกาญจ์ หรือ แอน ลิ้มเจริญ ผู้บริหารโรงแรมอทิตา และเป็นเจ้าของสวน มีแนวคิดเพื่อส่งออกไปทางด้านชายแดน ประเทศจีนตอนใต้ ผ่านท่าเรือเชียงแสน ลดต้นทุนการขนส่งมาจากกลางของไทย แต่เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้ท่าเรือจีนปิด การส่งออกหยุดชะงักมาได้ราว 1 ปี จึงต้องมาจำหน่ายกันในประเทศ
ราคามะพร้าวน้ำหอม อดีตผลละประมาณ 18 บาท แต่หลังจากมีข่าวทางโซเชียลที่มีผู้ลงว่ามะพร้าว อาจจะทำให้สมรรถภาพทางร่างกายดีขึ้น ทำให้ผู้ชายจำนวนมากหันมาบริโภคมะพร้าวน้ำหอมสดอย่างมาก เกิดกระแสไปทั่วประเทศอย่างมาก ทำให้การขายน้ำมะพร้าวและเนื้อมะพร้าวดีขึ้นมาก ขณะนี้หน้าสวนมีผู้มารับซื้อมะพร้าวสดผลจัมโบ้ ผลละ 25-28 บาท ขยับขึ้นมากว่า 10 บาทต่อผล นอกจากนี้ทางสวนมีการจัดจุดจำหน่ายริมถนนที่บ้านหนองบัวสด ตำบลป่าสัก อ .เชียงแสน ให้นักท่องเที่ยวมาแวะชิม พร้อมมีการปอกมะเพร้าวสด เป็นมะพร้าวถอดรูปอย่างชำนาญ โดยมี นายวศิน ปิสมแสง และญาติมาคอยช่วยกันปอกมะพร้าวจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวชิมสดสดๆ เพิ่มมูลค่า เป็นผลละ 40 บาท และมี พุดดิ้งมะพร้าวนมสด ราคา 25 บาท,มะพร้าวปั่นนมสดแก้ว 40 บาท, น้ำมะพร้าวสดใส่ขวด 20 บาท,พร้อมมี มะพร้าวปั่นนมสด ซึ่งทำเป็นแฟรนไชส์ ให้กับประชาชนที่สนใจมาประกอบอาชีพขายเครื่องดื่มที่ทำจากมะพร้าว อาจจะเป็นรายได้ที่ดีช่วงปัญหาคนตกงานยุคโควิด-19 ด้วย
และเร็วๆนี้ เตรียมจะเปิดศูนย์การเรียนรู้การปลูกมะพร้าวน้ำหอม ที่ในสวนมะพร้าว บ้านแม่คำใต้ ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน มีฐานการเรียนรู้ 5 ฐาน มีการให้ความรู้ด้านการเตรียมแปลง วิธีการปลูก การดูแล การแปรรูป และเอาต้นมะพร้าวไปทำประโยชน์อย่างอื่น เช่น ปุ๋ยมะพร้าว ใบมะพร้าวทำไม้กวาด ต้นมะพร้าวทำฟืน เป็นต้น คาดว่าจะเป็นการส่งเสริมการปลุกและทำธุรกิจมะพร้าวแก่ประชาชนอย่างครบวงจร

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881