X

ชาวพม่าท่าขี้เหล็กประท้วงต่อเนื่อง ภาคธุรกิจไม่หวั่น ผุด รร.ม้าบิน สถานบันเทิงใหม่ยิ่งใหญ่

เชียงราย- ชาวพม่าใน จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย เดินหน้าประท้วงรัฐบาล ย่างเข้าสัปดาห์ที่สอง โดยเดินขบวนช่วงกลางวัน งดออกมาช่วงกลางคืนเพราะมีเคอร์ฟิว แต่มีการเปิด โรงแรมม้าบิน ผับ และสถานบันเทิงใหม่ขนาดใหญ่ของท่าขี้เหล็ก ลงทุนโดยชาวเมียนมาเชื้อสายไทใหญ่ โดยใช้พนักงานชาวพม่ามาแทนคนไทย

เมื่อเวลา ประมาณ 08.00 น.วันที่ 19 ก.พ.64 การชุมนุมประท้วงของชาวพม่าใน จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังมีอยู่ต่อเนื่อง ย่างเข้าสัปดาห์ที่สอง หลังจากเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.64 โดยวันนี้มีการประกาศนัดรวมพลของประชาชน เยาวชน นักศึกษา พระสงฆ์ ผ่านโซเชียลกัน บริเวณใกล้พรรคเอ็นแอลดี บริเวณตลาดซันโยม่า เมืองท่าขี้เหล็ก และ หน้าโก่งไต้ หน้าโรงเรียนบางแห่ง จากนั้นรวมตัวเดินและใช้รถจักรยานยนต์ ขับไปยังถนนกลางเมืองท่าขี้เหล็ก พร้อมชูป้ายประท้วงรัฐบาลทหาร และชูป้ายสนับสนุนนางอองซานซูจี ผ่านบริเวณใกล้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และไปถึงใกล้สนามบินท่าขี้เหล็ก ก่อนย้อนกลับมาที่ สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 และ เลยมา สะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 เมืองท่าขี้เหล็ก คาดว่าใช้เวลากว่า 4-5 ชั่วโมง เช่นเดียวกับวานนี้ โดยน่าจะมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก โดยการชุมนุมของชาวพม่า มีผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าเข้า-ออกที่ สะพานมิตรภาพไทย—เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย บ้าง เพราะเมื่อมีขบวนผู้ชุมนุมผ่านมาใกล้ถนนใกล้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 รถยนต์ตู้ รถสิบล้อที่ขนสินค้าอุปโภค บริโภค อุปกรณ์ก่อสร้างจากไทยนับร้อยคัน และรถขนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากท่าขี้เหล็ก วันละราว 90 คันรถพ่วงก็ต้องรอขบวนผู้ชุมนุมผ่านไปก่อนจึงจะขับรถสินค้าผ่านไปได้ ซึ่งเกิดขึ้นมาเป็นประจำแทบทุกวันจนเริ่มชิน
นายจาย ชาวพม่า เมืองท่าขี้เหล็ก กล่าวว่า ช่วงนี้สัญญาณโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ตเริ่มกลับมาใช้ได้บ้าง แต่ก็ติดๆ ดับๆ เป็นระยะ โดย ทางการเมียนมา ประกาศเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 20.00-04.00 น.ทุกวัน ส่วนมากผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล จะออกมาประท้วงช่วงเช้าและบ่ายเท่านั้น กลางคืนจะไม่เคลื่อนไหวเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้มีการนัดหยุดงานของ จนท.ระดับภาคปฏิบัติบางส่วน ส่วนธนาคารของเมียนมา รายใหญ่คือ KBZ ท่าขี้เหล็ก ทราบว่าปิดมานับสัปดาห์แล้ว ส่วนร้านค้าต่างๆ ของชาวพม่า ก็ยังเปิดให้บริการ
ที่สำคัญ โรงแรม ร้านอาหาร ผับ ขนาดใหญ่ อาทิ โรงแรมวันจีวัน (1G1) ที่มีข่าวว่าสาวไทยนิยมไปทำงาน กลับมาเปิดให้บริการสักระยะหนึ่งแล้ว แถมยังมี โรงแรมม้าบิน ที่มี ห้องพัก ผับ ร้านอาหาร และสถานบันเทิงแห่งใหม่ขนาดใหญ่ ในตัวเมืองท่าขี้เหล็ก ลงทุนโดยชาวเมียนมาเชื้อสายไทใหญ่ เพิ่งเปิดให้บริการไม่กี่วันนี้อย่างคึกคัก โดยใช้พนักงานชาวพม่าที่ยังทำงานอยู่ เพราะคนไทยถูกผลักดันกลับมาหมดเพราะสถานการณ์โควิด-19 ส่วนสนามบินท่าขี้เหล็ก ยังเปิดปกติ
การประท้วงมีการติดตามจากข่าวผ่านโซเชียลจากหัวเมืองใหญ่ เช่น ย่างกุ้ง เนปิดอว์ เชียงตุง มัณฑะเลย์ ฯลฯ ซึ่งมีการเคลื่อนไหวไปพร้อมๆกัน มีการเผยแพร่ภาพถ่ายด้วยการพ่นสีไปตามถนนมีข้อความต่างๆ ในขณะนี้ในเมืองท่าขี้เหล็กไม่ค่อยมีความรุนแรง เจ้าหน้าที่คอยสังเกตการณ์ผู้ชุมนุมอยู่เท่านั้น หลังจากมีภาพปรากฏว่าเคยมีการค้นบ้านแกนนำบางคนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881