X

ด่วน!! พม่าเปิดด่านท่าขี้เหล็กอีกรอบ หลังปิดไปราว 4 ชม.เพราะจัดระเบียบชายแดน

เชียงราย-ทางการ เมียนมา สั่งเปิดด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย อีกครั้งหลังจากปิดไปเมื่อเช้านี้ หลังยึดอำนาจในเมียนมา และจัดระเบียบชายแดน หอการค้าแม่สาย เชื่อเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้วด้วยดี

เวลา 13.30 น.วันที่ 1 ก.พ.64 มีรายงานทางการเมืองท่าขี้เหล็กสหภาพเมียนมา สั่งเปิดแล้ว หลังจากเมื่อเช้านี้เวลา 09.45 น.ได้ทำการปิดด่านชั่วคราว มีการแสข่าวว่าทางกองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร สามารถควบคุมผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ  (เอ็นแอลดี) ของนางอองซานซูจี  ได้ทั้งหมดแล้ว ทางการเมียนมาอ้างว่า ที่มีคำสั่งปิดด่านพรมแดน หวั่นเกรงผู้นำพรรคการเมืองจะหลบหนีออกนอกประเทศ จึงสั่งให้มีการปิดด่านพรมแดนชั่วคราว จนกว่าจะควบคุณสถานการณ์ได้ ล่าสุดมีคำสั่งให้เปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เปิดข้ามส่งสินค้าได้ตามปกติ เมื่อเวลา 13.30 น.ในวันเดียวกัน จึงมีรถตู้สินค้าจำนวนมากทยอยออกตามปกติ ร่วมไปถึงรถนำมันที่จอดรอข้ามพรมแดนจำนวนหลายสิบคัน ทำให้ผู้ประกอบการชายแดนดีใจ ที่สินค้าออกไปได้ตามปกติ

ส่วนที่เมืองเชียงตุง ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับรู้ข่าวสารแต่ก็ไม่มีการตื่นตระหนก ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ มีแต่ทางการสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนเดินทางข้ามจังหวัด หรืออำเภอ โดยทุกจุดด่านตรวจข้ามอำเภอมีเจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาตรึงกำลัง ไม่ให้ประชาชนออกนอกเขต ทางด้านเมืองท่าขี้เหล็ก ที่มีชายแดนติด อ.แม่สาย เช้านี้ประชาชนเมืองท่าขี้เหล็กทราบข่าว รีบออกมาจับจ่ายซื้อของเก็บไว้กักตุน ทำให้ข้าวขายหมดในช่วงเช้า รวมไปถึงไข่ไก่ ทำให้รถยนต์ติดเส้นหลักเมืองท่าขี้เหล็ก ล่าสุดประชาชนเมืองท่าขี้เหล็กทราบข่าวด่านเปิดตามปกติ จึงลดความตรึงเครียดไปบาง แต่ประชาชนยังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

มีกระแสข่าวว่า ทางคณะรัฐประหารได้ปรับเปลี่ยนตัวประธานาธิบดีให้รักษาการแทนเป็นระยะเวลา 1 ปี ให้ทางคณะรัฐประหารจัดระเบียบและเข้าตรวจสอบ หลักการเลือกตั้งที่ผ่านมาทางพรรค สันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ  (เอ็นแอลดี)ของนางอองซานซูจี  ชนะคะแนนเสียงมีที่นั่นในสภา มี สส.ได้รับการคัดเลือกไปถึง สี่ร้อยกว่าคะแนน แบ่งให้พรรคต่างของกลุ่มชาติพันธุ์อีก ทำให้รัฐบาลทหารได้ 33 ที่นั่ง จึงเป็นที่ของรัฐประหาร จึงเป็นที่มาอ้างไม่ชอบธรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ปธ.หอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่า ทางการเมียนมา แจ้งว่าที่ปิดด่านพรมแดนช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางการเมียนมาได้ขอจัดระเบียบชายแดน จึงกลับมาเปิดด่านพรมแดนเป็นปกติ การค้าส่งออกสามารถทำเป็นปกติ หลังจากนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ยังเฝ้าดูสถานการณ์และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881