X

เชียงราย เปิดลงทะเบียนคนต่างด้าวผิดกฎหมาย ผ่านระบบออนไลน์ คาดว่าน่าจะมีหลายพันคน

เชียงราย- จังหวัดเชียงราย และ อำเภอแม่สาย เปิดลงทะเบียนคนต่างด้าวผิดกฎหมายทั่วประเทศ สำหรับแรงงาน สัญชาติ เมียนมา ลาว และ กัมพูชา ทั้งที่มีนายจ้าง และไม่มีนายจ้าง เฉพาะอาชีพ กรรมกร และแม่บ้าน โดยใช้การลงทะเบียนออนไลน์ ผ่าน http://e-workpermit.doe.go.th ระหว่าง 15 ม.ค.-13 ก.พ.64 ลดปัญหาการรวมตัวกันอันเสี่ยงต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าน่าจะมีหลายพันคน จากที่มีแรงงานต่างด้าวถูกฎหมายราว 13,000 คน

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้มีการเปิดลงทะเบียนคนต่างด้าวผิดกฎหมายทั่วประเทศ ซึ่งที่ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านแรงงาน สาธารณสุข และความมั่นคง จ.เชียงราย อาคารที่ทำการตั้งอยู่บริเวณ ตรงข้าม แยกสถานีขนส่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย(วีปาร์ค) เพื่อยื่นเอกสารคำร้อง ขอใบอนุญาตทำงานกับจัดหางาน จ.เชียงราย บรรยากาศไม่คึกคัก ทราบจากเจ้าหน้าที่ว่า การลงทะเบียนครั้งนี้ สำหรับแรงงาน สัญชาติ เมียนมา ลาว และ กัมพูชา ทั้งที่มีนายจ้าง และไม่มีนายจ้าง เฉพาะอาชีพ กรรมกร และแม่บ้าน ใช้วิธีการลงทะเบียนออนไลน์ ผ่าน http://e-workpermit.doe.go.th ระหว่างวันที่ 15 ม.ค.-13 ก.พ.64 ลดปัญหาการรวมตัวกันอันเสี่ยงต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19
โดยบุคคลค่างด้าวให้แจ้งข้อมูลบุคคล แนบรูปถ่ายพิมพ์เอกสารส่งในระบบออนไลน์ และ กรมการจัดหางานจะส่งข้อมูลให้กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้าตรวจคัดกรองโรค และให้กรมการปกครองทำทะเบียนประวัติ (ทร.38/1) ต่อไป เพื่อเปิดโอกาสให้แรงงานผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบ และแก้ไขปัญหาการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง เป็นแก้ไขปัญหาโควิด-19 ในขณะนี้ด้วย คาดว่าในส่วนของ จ.เชียงราย น่าจะมีการมาลงทะเบียนออนไลน์ครั้งนี้หลายพันคน จากที่ทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายในระบบของ จ.เชียงราย ราว 13,000 คน
นอกจากนี้ จัดหางานจังหวัดเชียงราย ยังได้เปิดให้ นายจ้าง/สถานประกอบการ ที่จ้างแรงงานต่างด้าว ที่ถือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน (บัตรหัว 0) และบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรหัว 6 หัว 7 และ 8) ก็ยังสามารถให้มาขึ้นทะเบียนภายใน 15 วัน หลังจากที่รับคนเข้าทำงาน

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881