X

8 คนไทย ข้ามกลับ ที่ อ.แม่สาย อีก เข้มผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ แสกนคิวอาร์โค้ด

เชียงราย-คนไทยประสานกระทรวงต่างประเทศ ขอกลับบ้านอีก 8 คน ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเป็นพนักงานบริษัท ห้างร้านทั่วไปใน จ.ท่าขี้เหล็ก ที่ไม่มีงานทำขาดรายได้ บางส่วนเอกสารไม่พร้อมรอครั้งต่อไป ส่งตัวไปกักตัวในสถานที่กักกันตัวของรัฐ (Lsq) 14 วัน ส่วน เทศบาลตำบลเเม่สายมิตรภาพ แจ้งผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ และผู้สัมผัสอาหาร ให้ร่วม แสกนคิวอาร์โค้ด เพื่อลงทะเบียนตามกฎกระทรวงสุขลักษณะ ของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 เข้มงวดกวดขันรับเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 เข้ม

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 ธ.ค.63 คนไทยที่ตกค้าง อยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ที่ไปลงชื่อกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยการอำนวยการ พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง (ผบ.กกล.ผาเมือง) และ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 และ ประธานกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) อ.แม่สาย ,พ.ต.ชัชวาลย์ เหาะหา หัวหน้าหน่วยประสานงาน ชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC ฝ่ายไทย(ประจำ พื้นที่ 1) อ.แม่สาย จ.เชียงราย ,ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย วันนี้มีเดินทางเข้าประเทศไทย ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย แห่งที่ 2 อีก 8 คน แยกเป็น ชาย 3 คน หญิงสาว 5 คน โดยทั้งหมด มาจากบริษัทห้างร้านทั่วไปใน จ.ท่าขี้เหล็ก ที่ไม่มีงานทำ เพราะมีการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ใน เมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา จึงอยากกลับมาประเทศไทย จึงประสานขอเดินทางกลับ ซึ่งในตอนแรกมีการประสานขอกลับ 12 คน แต่เนื่องจากเอกสารไม่พร้อมจึงกลับมาได้ 8 คนก่อน ที่เหลือรอการเดินทางครั้งต่อไป และ ทั้งหมด ถูกส่งตัวไปกักตัวในสถานที่กักกันตัวของรัฐ หรือ Local State Quarantine ที่ ทรายเพลส อ.แม่สาย 14 วัน โดยมีรถนำจาก ขนส่งจังหวัดเชียงราย พาคนทั้งหมดไปเข้าที่พักโดยไม่แวะที่ไหน ส่วนการขนส่งสินค้าที่ด่านศูลกากรแม่สาย วันนี้ยังคงคึกคักมีรถเทรลเลอร์บรรทุกสินค้าบรรทุกวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่เข้าไปส่งในเมืองท่าขี้เหล็ก รวมทั้งรถตู้ขนสินค้าแล่นไปมาขวักไขว่ทั้งวัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลเเม่สายมิตรภาพ ซึ่งเป็นพื้นเทศบาลใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา และติดด่านศุลกากรแม่สายแห่งที่ 2 ที่ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ ไปยังผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ และผู้สัมผัสอาหารในเขตเทศบาลตำบลเเม่สายมิตรภาพ ให้ร่วม แสกนคิวอาร์โค้ด เพื่อลงทะเบียนตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 โดยตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกกฎกระทรวงฯ สุขลักษณะของสถานที่
จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 กำหนดให้ต้องมีการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาล อาหาร เพื่อให้คุ้มครองสุขภาพผู้บริโภคและพิทักษ์สิทธิ ของประชาชนในการรับบริการด้านอาหาร รวมถึงสุขภาพผู้ปรุง ผู้สัมผัสอาหารด้วย ไม่ให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อโรค สารเคมีหรือโลหะหนัก
โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2563 ต้องอบรมผู้ประกอบการร้านอาหารให้ได้ 500,000 แห่ง เพราะหากไม่เข้ารับการอบรมในวันที่ 16 ธ.ค.63 นี้ อาจมีความผิดได้ตามมาตรา 68 แห่ง พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม การฝ่าฝืนกฎกระทรวงมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ดังนั้น เพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎกระทรวง จึงขอให้ประชาชนผู้ประกอบการ ร้านอาหารผู้สัมผัสอาหารในเขตเทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ รีบแจ้งความ จำนงขอเข้ารับการอบรมโดยเร็วที่สุด โดยการสแกนยืนยันตาม QRCode ที่ปรากฎ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานเทศบาลตำบลแม่สาย มิตรภาพ โทร..053-734083 ต่อ 101

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881