X

แม่สาย- โชว์ ถ้ำหลวงฯ จำลอง เตรียมเปิดกลาง ตค. ฝนตกไม่เสียหาย

เชียงราย-หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ติดตามการก่อสร้าง “ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จำลอง” สร้างโดยปูน จำลองเป็นนิทรรศการให้เดินเข้าชมเหมือนอยู่ในถ้ำหลวงจริง ให้จินตนาการถึง13 หมูป่าติดถ้ำหลวง จากปากถ้ำไปถึงเนินนมสาว จำลองลดเหลือ 100 ต่อ 1 ส่วน ใช้งบไปแล้วราว 7 แสนบาท คาดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมราวกลางเดือน ต.ค.นี้ ส่วนพายุฝนตกหนักแค่ทำน้ำขังเล็กน้อยไม่มีความเสียหาย ยังเปิดเที่ยวถ้ำหลวง ได้ปกติ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.63 นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) พร้อมด้วย นายชัยยนต์ ศรีสมุทร สมาชิก ส.อบจ.เชียงราย,นายอนุภาส ปฏิเสน หรือ สจ.น้อย ได้ชมการก่อสร้าง “ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จำลอง” สร้างโดยปูนเป็นถ้ำขนาดใหญ่อยู่ทางทิศใต้ ของถ้ำหลวง ใกล้ทางขึ้นถ้ำเลียงผาและ ถ้ำพญานาค

โดยถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จำลอง เป็นนิทรรศการ ให้เดินเข้าชมเหมือนอยู่ในถ้ำหลวงจริง จินตนาการถึง 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง จากปากถ้ำไปถึงเนินนมสาวจุดที่ 13 หมูป่าติดถ้ำ ระยะจริงคือ 3,000 เมตร จำลองลดเหลือในอัตรา 100 ต่อ 1 ส่วน เหลือ 30 เมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าชมจาก จุดปากถ้ำไปถึงที่โถง 3 หน่วยซีลอยู่ ไปถึงสามแยก และ เนินนมสาว มีเรื่องราว 6 เรื่อง มีการก่อสร้างไป แล้วราว 70% มีหุ่นจำลองย่อส่วน ผู้ว่าฯหมูป่า(นายณรงค์ศักดิ์ โอสถนากร), ผบ.หน่วยซีล ,หน่วยซีล จ่าแซม ฯลฯ ให้นักท่องเที่ยวมาชม แล้วเกิดความรู้และจินตนาการร่วมในกรณีนานาชาติมาช่วยกู้ภัยที่ถ้ำหลวง 13 หมูป่า 2 ปี กว่าที่ผ่านมา
คาดว่าจะแล้วเสร็จราว กลางเดือน ต.ค.63 นี้ แล้วจะมีพิธีเปิดก่อนจะให้ประชาชนเข้าชม โดยมีการออกแบบโดยมืออาชีพ โดยใช้งบของ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) เริ่มต้น 200,000 บาท และ ได้รับงบประมาณเพิ่มเติมจากจังหวัดเชียงราย อีก 500,000 บาท รวมเป็น 700,000 บาท และใช้กำลังคนจากเจ้าหน้าที่ในถ้ำหลวงมาช่วยกันสร้าง
สำหรับกรณีที่มีฝนตกหนักถึง 110 มิลลิเมตร เมื่อเช้าวันที่ 12 ก.ย.ทำให้มีน้ำป่าไหลลงจากดอยนางนอนทำให้ไหลไปท่วมริมถนนทางเข้า อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ด้านหน้า แต่ผ่านไปราว 2-3 ชั่วโมง น้ำก็ไหลหายไปกับลำธารหมด ไม่ได้สร้างความเสียหายใดใดแก่ ถ้ำหลวงฯ จำลอง และจุดท่องเที่ยวต่างๆ ในเขตถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน-สระมรกต-อนุสาวรีย์จ่าแซม- ศาลเจ้าแม่นางนอน รวมถึงอันซีนใหม่ ถ้ำเลียงผา-ถ้ำพญานาค ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมปกติ โดยในช่วงบ่ายวันเดียวกัน คณะผู้ประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2020 จำนวน 77 สาวงามและคณะก็ได้มาทัศนศึกษาและเข้าชมถ้ำหลวง อย่างดี โดยมีมาตรการเฝ้าระวัง มีจุดตรวจสกัด ไวรัสโควิด-19 ที่หน้าทางเข้าอุทยานฯ อย่างเคร่งครัดเพื่อความไม่ประมาท

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881