X

ค้าชายแดน เชียงแสน โตปีละ 2 หมื่นล้าน เปิด สนง.ศุลกากรรับ

เชียงราย-กรมศุลกากร เปิดที่ทำการด่านศุลกากรเชียงแสนแห่งใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวการค้าชายแดน อ.เชียงแสน จ.เชียงรายว นำเข้า-ส่งออก กับประเทศเพื่อนบ้าน และเขตเศรษฐกิจดอกงิ้วคำ มีราว 2 หมื่นล้านบาทต่อปี ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แต่เริ่มกลับมาเข้าที่

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.63 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร มอบหมายให้ นายชูชัย อุดมโภชน์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร เป็นประธานพิธีเปิดอาคารที่ทำการด่านศุลกากรเชียงแสนแห่งใหม่ โดยมี นายกิตติ สุทธิสัมพันธ์ รองอธิบดี ศุลกากร ,นายธวัช เพ่งพินิจ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 3 และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่เข้าร่วมงาน ในบริเวณ ท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 บ้านสบกก หมู่ 10 บ้านสันทรายกองงาม ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ห่างจากท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 1 ลงมาทางทิศใต้ เป็นระยะทางทางน้ำประมาณ 5 กิโลเมตร และทางบกประมาณ 11 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าข้ามแดน ภายในงานประกอบด้วยพิธีสงฆ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) มอบทุนการศึกษาแก่โรงเรียนในพื้นที่อำเภอเชียงแสน จำนวน 6 ทุน
นายชูชัย อุดมโภชน์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบสิทธิประโยชน์ทางศุลกากร กล่าวว่า การจัดตั้งสำนักงานศุลกากร แห่งใหม่ในท่าเรือเชียงแสน 2 เนื้อที่ประมาณ 13.5 ไร่ ประกอบด้วยสิ่งปลูกสร้าง ได้แก่ อาคารที่ทำการด่าน อาคารคลังของกลางและอาคารบ้านพักข้าราชการ ใช้งบก่อสร้างรวม 203,382,218 บาท เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของการค้าชายแดนในจังหวัดเชียงราย และเพื่อเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าข้ามแดน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการควบคุมตรวจสอบการขนส่งสินค้าภายใต้นโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 2 อีกด้วย โดยเป็นระบบ one stop service เพื่อบริการแก่ผู้ประกอบการให้ได้รับความสะดวกอย่างที่สุด เพราะมีเขตแดนติดกับ สปป.ลาว และ สหภาพเมียนมา เชื่อมต่อไป สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีแม่น้ำโขงกั้นเป็นเขตแดน มีเขตพื้นที่รับผิดชอบ 5 อำเภอในจังหวัดเชียงราย ได้แก่ อำเภอเชียงแสน อำเภอดอยหลวง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอพญาเม็งราย และอำเภอเวียงชัย
มีด่านพรมแดน 4 จุด จุดผ่านแดนถาวร 2 จุด และจุดผ่อนปรน 1 จุด โดยมีมูลค่าการค้าชายแดนในปีงบประมาณ 2562 อยู่ที่ประมาณ 18,463.73 ล้านบาท นายนิโรจน์ โง้วเจริญสุข นายด่านศุลกากรเชียงแสน กล่าวว่า มูลค่าการค้าที่ด่านศุลกากรเชียงแสน นำเข้าและส่งออกรวมกันปีละกว่า 2 หมื่นล้านบาท ที่ผ่านมามีผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 อยู่จำนวนหนึ่ง แต่ตอนนี้เริ่มกลับมาเข้าสู่สถานการณ์ใกล้ปกติ ซึ่งบริเวณนี้มีการค้ากับเขตเศรษฐกิจพิเศษดอกงิ้วคำ สปป.ลาว ด้วย ซึ่งเชื่อว่า หากมีการเปิดด่านพรมแดน ก็จะเป็นผลดีต่อการค้าบริเวณนี้มาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881