X

เซ่นสิ่งศักดิ์สิทธิ์บูชาแม่ย่านาง “ก่อนลุยกู้เรือแม่โขง”

เชียงราย-เกาะติด ปฏิบัติการ รวมใจเป็นหนึ่ง Water Rescue กู้เรือแม่โขงเดลต้า ที่จมในแม่น้ำโขงริมฝั่ง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย บูชาแม่ย่านาง เอาฤกษ์เอาชัย ก่อน ระดมกำลังทหารนับร้อยนาย พร้อมเรือลากจูงสองลำ หวังดึงเรือที่จมขึ้นริมตลิ่ง

กรณีเรือแม่โขงเดลต้า ซึ่งเป็นเรือท่องเที่ยวแม่น้ำโขงสัญชาติไทยลำแรกในแม่น้ำโขง ขนาด 107 ตันกรอส ยาว 40 เมตร กว้าง 5.50 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 120 ที่นั่ง จมลงจากพายุฝนทำน้ำเชี่ยวพัดสายผูกหัวเรือขาดเรือขวางลำน้ำและมีน้ำฝนในเรือมากจนพลิกตะแคงจมในแม่น้ำโขงชายแดนไทย – สปป.ลาว บริเวณบ้านป่าสักหางเวียง หมู่ 3 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมานั้นเมื่อเวลา 12.59 น.วันที่ 11 ส.ค.63 นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ผู้บริหารบริษัทแม่โขงเดลต้าทราเวล เอเยนซี่ จำกัด ได้นำเครื่องเซ่นไหว้มาบูชาแม่ย่านาง บนเรือสินค้าเที่จะใช้ลากจูงเรือแม่โขงเดลต้า ที่ขณะนี้ตั้งลำได้จากภาระกิจเมื่อวาน แต่ตัวเรือชั้น 1 ยังจมอยู่ ส่วนชั้น 2 ของเรือโผล่พ้นน้ำอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำโขงห่างจากฝั่งประมาณ 15 เมตร โดยตามแผนการกู้เรือในวันนี้ จะใช้เรือสินค้าขนาดใหญ่ของบริษัทเกวรีเชียงแสน มาประกบเรือลากจูงที่มีรอกและสลิงผูกส่วนท้ายเรือแม่โขงเดลต้า แล้วจะยกขึ้น ส่วนฝั่งหัวเรือมีสลิงผูกกับรอกรถเครนของบริษัทเชียงแสนเครน บนริมตลิ่งจะใช้พลังดึงรอกดึง เพื่อจะให้หัวเรือขึ้นมาบนฝั่งมากที่สุด
เมื่อตัวเรือพ้นน้ำจึงค่อยสูบน้ำออก โดยมีอุปสรรคตรงที่ตัวเรือที่เป็นเหล็ก หนักกว่า 107 ตันกรอส และมีน้ำขังเต็มอยู่ข้างในเรือชั้น 1 ทำให้น้ำหนักเรือน่าจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว โดยมีเจ้าหน้าที่กำลังทหารเรือและทุกฝ่ายกว่า 100 คนร่วมปฏิบัติการ ประสานการดึงเรือช่วยกำลังพลด้วย ภายใต้การอำนวยการของ พันเอก พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้า กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าวกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พันเอก ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง, พันเอก ชาติ นักรบ พรศิริรัตน์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 นำกำลังพล พร้อมยุทโธปกรณ์ ร่วมระดมกำลังทุกฝ่ายทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงราย, ฝ่ายปกครอง, ตำรวจน้ำ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย, สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขา เชียงราย, ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เชียงแสน การท่าเรือแห่งประเทศไทย , กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 32 และประชาชนจิตอาสาภัยพิบัติ ปฏิบัติภารกิจช่วยกู้เรือท่องเที่ยวที่ล่มอยู่ในแม่น้ำโขง ในปฎิบัติการ ”รวมใจเป็นหนึ่ง” Water Rescue

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881