X

อวสานไร่บ่าวน้อยฯแม่สาย!!! “โดนพิษโควิดโละของทิ้ง”

เชียงราย-เจ้าของไร่บ่าวน้อยสตอเบอร์รี่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เผยปิดกิจการที่สร้างมากับมือ 8 ปี อย่างกะทันหัน ทั้งที่เพิ่งลงทุนเพิ่มนับล้านบาทสร้างที่พักเพิ่ม ทนภาระค่าเช่าปีละ 3 แสนบาทไม่ไหวและไม่ได้รับการลดหย่อนจากสถานการณ์โควิด-19 ที่รุมเร้า ตัดใจขายของในไร่เอาทุนคืนบ้าง สูญไป 10 กว่าล้านบาท กลับไปเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารที่เชียงใหม่ ที่ทำไว้สักพักแล้ว ปิดตำนานจุดเช็คอินบนเนินเขามี สวนสตรอเบอร์รี่ หอคอย รูปปั้นนักรบโบราณ

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.นายอาซิง แซ่ย่าง อายุ 66 ปี เจ้าของไร่บ่าวน้อยสตอเบอร์รี่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยที่ไร่บ่าวน้อยฯ ซี่งขณะนี้ประกาศปิดกิจการ ว่า ไร่แห่งนี้ตนกับลูกชายคือ นายนราธิป นามลือ อายุ 32 ปี ได้เข้ามาเช่าพื้นที่กว่า 74 ไร่ เมื่อเกือบ 8 ปีก่อน โดยตอนนั้นเป็นแค่ที่เปล่าๆ บนเนิน มีเพียงต้นปาล์มไม่กี่ต้น ห่างจาก ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มาทางทิศเหนือราว 2 ก.ม. มีการปลูกต้นไม้ ปลูกสตอเบอร์รี่ สับประรด และ เปิดเป็นจุดเช็คอินแก่นักท่องเที่ยว เพราะมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแบบ 360 องศา เห็นดอยนางนอน ถ้ำหลวงและ ตัวเมืองแม่สาย
ต่อมามีการ สร้างที่พักด้านหน้าเป็นรูปสตอเบอร์รี่ แล มีร้านอาหารขายอาหารและน้ำสตอเบอร์รี่ปั่น มีการสร้างหอคอย (The Tower) เพื่อชมวิวด้านในมีรถรูปฟักทอง, มีรูปปั้นมังกร นักรบโบราณ (The hobbit) เลี้ยงแพะ,เลี้ยงกระต่าย และรูปปั้นการ์ตูนส์ดังเช่น สโนไวท์ และช่วงปี 2 ปี หลัง ยังได้ทำห้องภาพสามมิติ เก็บค่าเข้าชมไม่แพง สร้างห้องพักสวยงาม 14 หลัง พร้อมกระท่อมไม้ไผ่ 11 หลัง และสะพานไม้ไผ่ พักเพื่อเตรียมบริการนักท่องเที่ยวอีก หวังว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาบูม เพราะในปี 2561 ที่ผ่านมามีกรณี 13 หมู่ป่าติดถ้ำหลวงเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก ทำให้มีการพัฒนาพื้นที่รอบๆ นักท่องเที่ยวมาเยือนมากขึ้น
แต่เมื่อมามีสถานการณ์ระบาดไข้หวัดโควิด-19 ช่วงเดือน มีนาคม 63 ก็ทำให้การท่องเที่ยวเงียบเหงาลงมาก จนถึงปัจจุบัน ถึงแม้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงบ้าง แต่ก็ดูเหมือนยังไม่จบ เพราะนักท่องเที่ยวยังกังวล เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ถึงแม้มีการลดลูกจ้างจากหลายสิบคนเหลือแค่ราวๆสิบคนในระยะหลัง และล่าสุด การตกลงค่าเช่าจากเจ้าของที่ดิน ซึ่งเป็นนักธุรกิจชื่อดังแม่สาย ไม่ได้ เพราะเช่าที่ดินปีละ 300,000 บาท และกำลังจะต้องต่อสัญญาในปีนี้ และไม่ได้รับการพิจารณาลดค่าเช่า ถึงแม้จะขอต่อรองลง หากเหลือปีละ 200,000 บาท อาจจะพอเดินหน้าธุรกิจไปได้ แต่เมื่อลดค่าเช่าไม่ได้ ถึงแม้สัญญาเช่ายังไม่ครบ 13 ปี จากที่ทำมาย่างเข้าปีที่ 8 ทางบุตรชายจึงตัดสินใจขอยุติการทำไร่บ่าวน้อยฯลงในบัดนี้ ซึ่งยอมรับว่าเสียใจมาก ลูกชายตนทุ่มเทกับไร่นี้ไปมาก ทั้งการปลูกต้นไม้และลงทำก่อสร้างเองเกือบทั้งหมด เพราะพื้นฐานทำรับเหมาก่อสร้างมาก่อน ก็ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ แต่คิดว่าทำต่อไปคงประคับประคองไม้ไหว เพราะช่วงหลังๆนักท่องเที่ยวมาเที่ยวลดลงเรื่อย อาจจะมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ค่อยดี และปัญหาไข้หวัดโควิด-19 ที่ทำให้คนตกงานมาก จึงจำเป็นต้องปิดกิจการลง
จึงได้บรรเทาความเดือดร้อน ด้วยการประกาศขายของใช้ เฟอร์นิเจอร์ในที่พักและร้านอาหาร พวกเก้าอี้ ประตู หน้าต่าง เครื่องทำน้ำอุ่น พัดลม หลังคาโครงสร้างเหล็ก และเมทัลชีส ต้นไม้ที่ปลูกไป ในราคาถูก อาจจะได้เงินคืนมาบ้างราว 7 แสนบาท จากที่ลงทุนไปทั้งหมดที่ไร่บ่าวน้อยนี้ กว่า 10 ล้านบาท  เพื่อนำเงินที่เหลือกลับไปพัฒนาร้านอาหารที่ลูกชายตนเปิดอยู่ย่านวัดเจ็ดยอด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ต่อไป ส่วนลูกจ้างที่เหลือที่หลายคนอยู่กันมาตั้งแต่เปิดไร่ ก็แยกย้ายกันไปทำเกษตรปลูกสับประรด จะมีบางรายที่อาจรับไปทำงานต่อด้วยที่ จ.เชียงใหม่ ถือว่าเป็นความเสียหายในภาคธุรกิจที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงนี้ และช่วงนี้จะมีคนทยอยเข้ามาซื้อของที่ประกาศขายไปที่ไร่อย่างต่อเนื่อง
ก่อนหน้านี้ นายนราธิป นามลือ หนุ่มผู้บริหารไฟแรง เจ้าของไร่บ่าวน้อยฯ ได้โพสต์ข่าวเศร้านี้ด้วยตัวเองในเพจของไร่บ่าวน้อยสตอเบอร์รี่ ว่า
-ไม่ได้รับการลดค่าเช่าสู้ไม่ไหว -โควิด-19 เศรษฐกิจตาย -พิษเศรษฐกิจเรื้อรังมานาน -เสื่อมโทรมต้องซ่อมบำรุงมาก -สถานที่ใหม่ๆเกิดขึ้นในระยะเวลา 8 ปีมากมาย และมีการระบุขอโทษถึงนักท่องเที่ยวที่เขาไม่สามารถรักษาไร่บ่าวน้อยสตอเบอร์รี่ ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อีกต่อไปทั้งที่พยายามยืนหยัดต่อสู้บริหารงานมาด้วยความขยัน อดทน ซื่อสัตย์ คงจะกลับไปเริ่มต้นธุรกิจใหม่ที่บ้านเกิดจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป  พร้อมติดแฮชแท็ก #ลาก่อน…ไร่บ่าวน้อย 8 ปีแล้วนะ ที่การเดินทางมาถึงปลายทาง… ผม “บ่าวน้อยถึงไร่สุดที่รักของผมเอง” งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ถึงเจ็บปวดแต่งดงาม ตลอดไป ตลอดกาล ตราบทั้งหมดของชีวิตของผม…ขอบคุณผืนดิน ขุนเขา น้ำ ฟ้า อากาศ ที่ทำให้เกิดที่นี่ ขอบคุณโคตรความทรงจำ ประสบการณ์ ความรู้สึก ความรู้ ที่เข้ามาทำให้ผมโตขึ้น ขอบคุณ ความสุข ทุกข์ เจ็บปวด ดีใจ ตื่นเต้น เหนื่อยท้อ ภูมิใจ ฯลฯ ที่สุดของรสชาติชีวิตของกระผมเอง ขอบคุณ พ่อแม่ พี่ แฟนเก่า เพื่อน ลูกน้อง แฟนคลับ ลูกค้า กัลยาณมิตรที่ดีมากมาย ที่ทำให้ผมมาถึงวันนี้
ขอบคุณ ทุกคำติชม ส่งเสริม ช่วยเหลือ แนะนำ หรือติ ฯลฯ มันทำให้ผมโตขึ้น ขอบคุณทุกท่านที่เคยมาเยือน มาช่วยเหลือ มาส่งเสริม มาถ่ายภาพเก็บความรู้สึกดีๆ นับล้านๆ ณ ที่แห่งนี้ ขอบคุณที่แห่งนี้ ไร่บ่าวน้อย คือทุกช่วงเวลาชีวิต ที่ได้ใช้ร่วมกัน มันอาจจบลงแค่สิ่งจับต้อง #แต่ความทรงจำนับล้านจะอยู่ในหัวใจจนวันตาย ขอบคุณที่กล่าวมาทั้งหมด #มันคุ้มค่าเกินกว่าชีวิตคนอย่างผมจะมีได้ ขอบคุณจากใจ ขอบคุณทุกๆอย่างทุกอย่างคือความหมายที่ล้ำค่าสำหรับชีวิตผม ขอบคุณจริงๆ ท่านใดมีรูป มาร่วมส่งท้าย โชว์ให้หายคิดถึงหน่อยครับ “ขอบคุณที่รู้จักเรา ไร่บ่าวน้อยสตรอเบอร์รี่” พบกันที่ HUG CLUB cnx ด้วยรักและคิดถึง บ่าวน้อยสตรอเบอร์รี่ นราธิป นามลือ 11/07/2563 และ หลังจากโพสต์นี้แพร่กระจายออกไปตามเพจสื่อโซเชียลต่างๆ ก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างเข้าไปกดไลค์จำนวนมากให้กำลังใจกันมากมายส่วนมากก็รู้สึกเสียใจที่ขาดสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามไปอีกแห่งหนึ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881