X

ชาวบ้านเข้าแจ้งความเงินกองทุนออมทรัพย์หมู่บ้านหาย

เชียงราย-ชาวบ้านรวมตัวแจ้งความประธาน กองทุนหมู่บ้านสันทรายใหม่ ยักยอกทรัพย์และฉ้อโกง ประธานกองทุนอ้างนำเงินสด 7 แสนบาท ไปปล่อยกู้ให้กับคณะกรรมการจนหมุนกลับมาไม่ทัน

วันที่ 1 มิ.ย.2563  เมื่อเวลา 09.00 น. ตัวแทนชาวบ้านราว 30 คน จากบ้านสันทรายใหม่ ตำบลแม่สายอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นำโดยนายศักดิ์ชัย ตะยะพงษ์ศิริกุล อายุ 40 ปี ได้รวมตัวกันเพื่อเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย ว่าพวกตนเป็นสมาชิกกองทุนออมทรัพย์หมู่บ้านสันทรายใหม่ มีสมาชิกอยู่กว่า 400 คน โดยห้วงสองเดือนที่ผ่านมา มีสถานการณ์เฝ้าระวังไวรัสโควิท ทำให้พวกตนไม่มีรายได้ หลายรายจึงทยอยขอถอนเงินจากกองทุนออมทรัพย์บ้านสันทรายใหม่ เพื่อนำเงินมาใช้บรรเทาความเดือดร้อนภายในครอบครัว รายละตั้งแต่หลักร้อยบาทจนถึงหมื่นบาท แต่ปรากฏว่าไม่สามารถเบิกเงินออกมาใช้ได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กองทุนได้อ้างว่าขณะนี้ขาดเงินหมุนเวียน ทำให้ทุกคนได้รับความเดือดร้อน จึงได้ขอตรวจสอบบัญชีกลางของกองทุนพบว่าเงินที่พวกตนนำสะสมไว้ทั้งหมด 618,701 บาท เหลือติดบัญชีของกองทุนเพียง 1,000 กว่าบาทเท่านั้น
จากนั้นสมาชิกกองทุนได้สอบถามไปยังนายทองสุข ประธานกองทุนหมู่บ้าน แต่กลับอ้างว่าไม่มีเงิน และขอผัดผ่อนไปก่อน เนื่องจากได้นำเงินออมของชาวบ้านไปให้กรรมการกู้ไปหลายคนเพื่อไปใช้หนี้นอกระบบอีกทั้งยังไม่ได้รับเงินคืน ทำให้ทางสมาชิกกองทุนต่างไม่พอใจจึงจะขอปิดบัญชีทั้งหมด และแจ้งความดำเนินคดีกับประธานกองทุนหมู่บ้านและกรรมการรวมทั้งหมดจำนวน 9 คน ในข้อหายักยอกทรัพย์และฉ้อโกง และหลังจากการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว สมาชิกกองทุนทั้งหมดก็จะเดินทางไปร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่สายให้ลงมาช่วยเแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย เนื่องจากสมาชิกทุกคนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
ซึ่งทางด้าน นายทองสุข สุจินะ ประธานกองทุนหมู่บ้าน สันทรายใหม่ เปิดเผยว่าขณะนี้กำลังหาทางนำเงินที่กรรมการกู้ไปทั้งหมด 6 แสนกว่าบาท มาทยอยคืนให้กับสมาชิก ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาด ที่ต้องนำเงินกองทุนหมู่บ้านไปช่วยปิดหนี้ให้กับคณะกรรมการที่เป็นหนี้นอกระบบ มิเช่นนั้นคณะกรรมการหลายคนจะเดือดร้อนจากการถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยทั้งเงินต้นและเงินดอก ยืนยันว่าอยากจะขอเวลาชาวบ้าน ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 นี้ ไม่ได้หนีไปไหน แต่ถ้าสมาชิก จะไปแจ้งความไว้ก่อนก็เป็นสิทธิ์ของสมาชิกกองทุน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881