X

เจ้าหญิงแห่งเบลเยี่ยม เสด็จฯเชียงแสน สนพระทัยเมืองเก่า

เชียงราย-เจ้าหญิงเลอาแห่งเบลเยียม Princess Léa of Belgium พระชายาในเจ้าชายอาแล็กซ็องดร์แห่งเบลเยียม พระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าเลโอโปลด์ที่ 3 กับเจ้าหญิงลิเลียงแห่งเรธีเสด็จพระราชดำเนินด้วยเครื่องบินส่วนพระองค์ ถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงจังหวัดเชียงราย เพื่อทรงพำนักในจังหวัดเชียงรายเป็นเวลา 2 วัน โดยมีนายสัมฤทธิ์ สามิภักดิ์ ปลัดจังหวัดเชียงราย นางปราณี สามิภักดิ์ เหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย ดร.ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา นางสลักจฤฎดิ์ ติยะไพรัช ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย นางสาวละออง ติยะไพรัช อดีต สมาชิกสภาผู้แทนจังหวัดเชียงรายคณะผู้บริหาร อบจ.เชียงราย นายวิสูตร คำยอด ผอ.การท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวงเชียงราย และนายประธาน อินทรียงค์ กรรมการหอการค้า อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว เชียงราย เฝ้ารับเสด็จฯ

 

 

เคานต์เจรัลด์ แวน เดอ สตราเทน พอนโธส ประธานกรรมการมูลนิธิเจ้าพระยาอภัยราชาสยามานุกูลกิจ กล่าวว่า นับตั้งแต่การลงนามสนธิสัญญาไมตรีและการค้าระหว่างไทย-เบลเยียม ในปีค.ศ. 1868 เป็นต้นมา ทั้งสองราชอาณาจักรมีสัมพันธภาพอันดีงามที่แนบแน่น มายาวนานตลอดจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 150 ปี ดังนั้น ทางมูลนิธิฯ จึงได้กราบบังคมทูลเชิญเจ้าหญิงเลอาแห่งเบลเยียม เสด็จมายังประเทศไทย

 

 

ต่อมา เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 30 กันยายน 2561 เจ้าหญิงเลอาแห่งเบลเยียม พระชายาในเจ้าชายอาแล็กซ็องดร์แห่งเบลเยียม ทรงเสด็จฯเยือน อำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย เป็นการส่วนพระองค์ และเคานต์เจรัลด์ แวน เดอ สตราเทน พอนโธส ประธานกรรมการมูลนิธิเจ้าพระยาอภัยราชาสยามานุกูลกิจ ตามเสด็จ มีนายชยกฤษณ์ นิสสัยสุข นายกเทศมนตรีตำบลวียงเชียงแสน นายจรัญ ยะม่อนแก้ว ปลัดอาวุโส อำเภอเชียงแสน นางสาวละออง ติยะไพรัช อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.เชียงราย พ.ต.ท.กิตติชัย เรือนนำวัฒนา รอง ผกก ป. สภ.เชียงแสน นายประธาน อินทรียงค์ กรรมการหอการค้า จ.เชียงราย อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว เชียงราย และคณะบริหารเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน เฝ้ารับเสด็จ ที่บริเวณวัดป่าสัก ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

 

 

เจ้าหญิงเลอาแห่งเบลเยียม ตรัสว่าพระองค์ สนพระทัยกับโบราณสถานที่เก่าแก่ที่มีอายุ หลายร้อยปีของวัดป่าสัก เพราะเป็นศิลปะที่งดงามที่ทรงคุณค่า และจะต้องเสด็จมาอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นเสด็จไปยังวัดพระธาตุเจดีย์หลวง และสามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก

 

 

นายชยกฤษณ์ กล่าวว่า ประเทศไทยไทย และ ประเทศเบลเยียม ทั้งสองราชอาณาจักรมีสัมพันธภาพอันดีงามที่แนบแน่น มายาวนานตลอดจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่าร้อย ปี และเป็นที่น่ายินดีที่ อ.เชียงแสน ซึ่งเป็นเมืองเก่า และมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และเป็นเมืองเก่าที่อยู่ในความสนใจของราชวงศ์ของต่างประเทศ ที่เสด็จไปเขียงแสน เพื่อชมโบราณสถานที่เก่าแก่ที่ทรงคุณค่าของเมืองประวัติศาสตร์.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881