X

ไทย-เมียนมา จับมือลดฝุ่นละออง – ป้องกัน Covid – 19

เชียงราย-” ร่วมมือลดฝุ่นละออง – ป้องกัน Covid – 19 ” ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 เดินทางหารืออย่างไม่เป็นทางการ เมียนมา ร่วมกันดับไฟป่า ลดฝุ่น PM 2.5 จับมือ ป้องกัน ไวรัส COVID-19 ตลอดแนวชายแดน

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 เวลา 13.30 น. พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วย พันเอก ชาตรี สงวนธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ในฐานะ ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย – เมียนมา (อำเภอแม่สาย) จัดทำการพบปะพัฒนาสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับส่วนราชการฝ่ายสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อขอความร่วมมือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่และผลกระทบที่ได้รับจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ตรวจพบว่ามีปริมาณค่าฝุ่นละอองในอากาศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขอความร่วมมือในการเฝ้าระวังและป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ณ ห้องประชุมร้านค้าปลอดภาษี Maesai Dutyfree จังหวัดท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

สำหรับประเด็นการหารือที่สำคัญมีดังนี้

1. ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปัจจุบันสถานการณ์ภัยพิบัติทางด้านสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นปัญหาไฟป่าและหมอกควันและปัญหาโรคติดต่อทางเดินหายใจ ซึ่งปัญหาปัจจุบันที่สำคัญในระดับภูมิภาค
ของประเทศไทย และ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา คือไฟป่าและหมอกควัน เพราะจะส่งผลกระทบ
ต่อสุขภาพร่างกายของประชาชนทั้งสองประเทศในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารบก และ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้มีความห่วงใยในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจึงมอบหมายให้ พันเอก ชาตรี สงวนธรรม
ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2/ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย – เมียนมา (อำเภอแม่สาย) เป็นผู้มอบหนังสือที่แม่ทัพภาคที่ 3 ได้ขอความร่วมมือ ถึง ผู้บัญชาการภาคทหารบกพื้นที่สามเหลี่ยม ช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในพื้นที่
ด้านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยฝ่ายไทยยินดีในการสนับสนุน เจ้าหน้าที่ในการช่วยดับไฟป่า และลดปัญหาหมอกควัน ดังนี้

– การสนับสนุนในการดับไฟป่าฝ่ายพลเรือน พื้นที่ตอนใน จังหวัดท่าขี้เหล็ก ที่สามารถเข้าให้การสนับสนุนได้

-อำเภอแม่สายจะมีรถบรรทุกน้ำของ กต.แม่สายเทศบาลตำบลเวียงพางคำ ให้การสนับสนุนเข้าไปดับไฟปาได้จำนวน 3 คัน (ประสานกับ ปลัดอำเภอแม่สาย)

– การสนับสนุนในการดับไฟป่าฝ่ายพลเรือน พื้นที่ตามแนวชายแดน พื้นที่อำเภอแม่สาย และ อำเภอแม่ฟ้าหลวง ที่ติดแนวชายแดนไทย – สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จะมีชุดดับไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่าคอยตุง สนับสนุนในการดับไฟป่า สามารถ
เข้าไปช่วยดับไฟป่ในพื้นที่ฝั่งสหภาพเมียนมาได้ เมื่อได้รับการประสาน

– ในส่วนของอำเภอแม่สายได้มีการจัดชุดดับไฟปาซึ่งเป็น ชรบ. ในหมู่บ้าน เตรียมพร้อมในการเข้าดับไฟป่าตามแนวชายแดนจำนวน 10 คน/หมู่บ้าน

– ในกรณี กำลังฝ่ายพลเรือนไม่เพียงพอ ทางกองกำลังผาเมือง ยินดีจัดชุดดับไฟป่าให้การช่วยเหลือ
จาก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 เตรียมพร้อมณ ที่ตั้งตามฐานปฏิบัติการ จำนวน 26 ชุดปฏิบัติการ พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการภาคพื้นดินและชุดปฏิบัติการการบินทหารบก และอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์รุ่น ฮท.212 รวมถึงกำลังจากกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 326 และกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 พร้อมให้การสนับสนนด้วย อีกทั้งฝ่ายไทยจะสนับสนุนอุปกรณ์ดับไฟป้าเบื้องดัน จำนวน 10 ชุด

สำหรับ การเฝ้าระวังและป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ปัจจุบันมีการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVD-19) ไปทั่วโลกโดยการระบาดเริ่มต้นที่ประเทศจีน ตั้งแต่ วันที่ 30 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาซึ่งในพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และจังหวัดท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก คณะกรรมการฯ (TBC ฝ่ายไทย จึงขอความร่วมมือ คณะกรรมการฯ (TBC
ฝ่ายเมียนมาในการเฝ้าระวังและป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) หากตรวจพบราษฎรชาวเมียนมาที่มีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป และมีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจเช่น ไอ, หายใจถี่, มีน้ำมูก ให้งดการเดินทางผ่านแดนข้ามมายังประเทศไทย และขอความอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์ให้กับราษฎรชาวเมียนมา
ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย โดยใช้ยานพาหนะทุกชนิดให้ลงจากยานพาหนะ เพื่อทำการตรวจคัดกรองทุกคนและหากทางเมียนมามีผู้ติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ขอให้แจ้งให้ฝ่ายไทยทราบโดยทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881