X

แม่สายคึกคัก! ชาวไตลื้อทั่วสารทิศร่วมกิจกรรม “สืบสานตำนานไตลื้อ ครั้งที่ 10” 

เชียงราย-แม่สายจัดงาน”สืบสานตำนานไตลื้อ ครั้งที่ 10″ มีชาวไตลื้อจากหลายจังหวัดภาคเหนือร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 63 นายสมศักดิ์ คณาคำ นอภ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นประธานเปิดงาน “สืบสานตำนานไตลื้อ ครั้งที่ 10” ณ จุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก อ.แม่สาย กำหนดการจัดงานตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. – 1 มี.ค. 63 มีชาวไตลื้อจากหลายจังหวัดมาร่วมในกิจกรรมจำนวนมาก

นายอำเภอแม่สาย เผยว่า กิจกรรมสืบสานตำนานไตลื้อเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกๆปี ครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 10 มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทลื้อหรือไตลื้อให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ตนมีความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานสืบสานตำนานไตลื้อครั้งนี้ เพราะไตลื้อเป็นหนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีจำนวนมาก กระจัดกระจายอยู่หลายพื้นที่ของประเทศไทย บางกลุ่มก็อาจเรียกชื่อแตกต่างกันไปตามพื้นที่ที่อพยพจากมาเมื่อครั้งอดีตเพื่อไม่ให้ลืมที่มาของตนเอง เช่น ชาวไทยองหรือไตยอง ก็เป็นชาวไตลื้อที่อพยพมาจากพื้นที่ใกล้แม่น้ำยอง แต่ก็ถือว่าทั้งชาวไตลื้อและไตยองก็คือกลุ่มชาติพันธุ์เดียวกัน ชาวไตลื้อมีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวพันกับอาณาจักรล้านนามาเป็นเวลานาน พญามังรายหลวง ปฐมกษัตริย์ของชาวเชียงรายก็มีมารดาเป็นชาวไตลื้อ ก่อนจะถูกกองทัพอันยิ่งใหญ่ของเจงกีสข่านเข้ามารุกรานถึงพื้นที่ของเมืองหิรัญนครเงินยาง จนชาวไตลื้อต้องอพยพกระจัดกระจายไปหลายพื้นที่ ต่อมาพญามังรายได้ทำการก่อตั้งเมืองเชียงราย และร่วมก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ จนเจริญรุ่งเรืองจวบจนทุกวันนี้

“ในอนาคตตนอยากจะเสนอแนะให้ทางนายกสมาคมไตลื้อจัดกิจกรรมโดยเชิญกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆมาร่วมกิจกรรมด้วย ไม่ว่าจะเป็น ชาวไตเขิน ไตญวน ไตใหญ่ และไตหย่า เพื่อแสดงถึงความหลากหลายของวัฒนธรรมในพื้นที่ เหมือนเช่นที่ตนได้จัดกิจกรรมวันตรุษจีนครั้งล่าสุด ก็มีการเชิญกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆมาร่วมในกิจกรรม และตนอยากฝากให้ชาวไตลื้อรักษาภาษาพูด การแต่งกาย และขนบธรรมเนียมศิลปวัฒนธรรมที่สืบสานมาตั้งแต่อดีตให้คงอยู่สืบไป เพราะเป็นอัตลักษณ์ที่มีเสน่ห์” นายอำเภอแม่สายกล่าว

ด้านนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย กล่าวว่า ตนมีแนวคิดที่อยากจะจัดกิจกรรมสืบสานตำนานไตลื้อโลก ซึ่งจะเป็นงานที่รวมกลุ่มชาติพันธุ์ไตลื้อจากทั่วทุกมุมโลก ให้มีโอกาสได้มาพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ความคิดเห็น เพราะชาวไตลื้อมีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีภาษาและศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ น่าสนใจ แต่การที่ต้องอยู่กระจัดกระจายหลายพื้นที่ทำให้เกิดความแตกต่างทางวัฒนธรรมอยู่บ้าง ซึ่งหากสามารถนำชาวไตลื้อจากทั่วโลกมารวมตัวกันได้ก็คงจะน่าสนใจไม่น้อย ส่วนในรายละเอียดการจัดงานก็จะต้องมีการพูดคุยกันเพื่อกำหนดแนวทางการจัดงานร่วมกันในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881