X

ปลัดอำเภอหนุ่มช่วยรับซื้อกล้วยน้ำว้าจากเกษตรกรหลังราคาตกต่ำ ทำกล้วยอบขายรายได้ดี

เชียงราย-ปลัดอำเภอหนุ่มพลิกวิกฤติเป็นโอกาส รับซื้อกล้วยน้ำว้าจากเกษตรกรหลังราคาตกต่ำ ทำ “กล้วยอบปลัดอุ้ม”ส่งขายทั่วจังหวัด สร้างรายได้เสริม 5-6 หมื่นบาทต่อเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย มีปลัดอำเภอหนุ่มที่ร่วมกับภรรยาทำธุรกิจเล็กๆภายในครอบครัว โดยการรับซื้อกล้วยน้ำว้าจากเกษตรกรในพื้นที่มาทำเป็นกล้วยอบ ส่งขายภายในจังหวัดเชียงราย ภายใต้แบรนด์ “กล้วยอบปลัดอุ้ม” สร้างรายได้ต่อเดือนประมาณ 5-6 หมื่นบาท

นายกฤตชัย สุวรรณ์ หรือปลัดอุ้ม ปลัดอำเภอประจำศูนย์ดำรงธรรม อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย อายุ 43 ปี เล่าถึงจุดกำเนิดธุรกิจกล้วยอบปลัดอุ้มว่า เมื่อประมาณปี 2561 ได้รับราชการเป็นปลัดอำเภออยู่ที่ อ.พญาเม็งราย ช่วงนั้นมีโครงการไทยนิยมยั่งยืน มีโอกาสทำงานคลุกคลีกับชาวบ้านก็ทราบว่าปัญหาของชาวบ้านก็คือราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ และรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ จึงมีแนวคิดอยากจะทำธุรกิจแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรสักอย่างหนึ่งเพื่อให้เกษตรกรได้เห็นแบบอย่าง เวลาลงพื้นที่จะได้สามารถเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรได้ และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับชาวบ้านได้ เพราะลงมือทำจริงด้วยตนเองไม่ใช่การพูดแค่เพียงทฤษฏี

เริ่มแรกที่ลงมือทำคือการอบลำไยพันธุ์สีทอง เพราะที่บ้านมีสวนลำไยประมาณ 15 ไร่ ช่วงนั้นผลผลิตลำไยมีราคาต่ำ จึงวางแผนจะแปรรูปลำไย โดยลงทุนซื้อเตาอบลมร้อนจำนวน 2 เครื่อง ใช้บ้านตนเองที่บ้านเลขที่ 87 ม.6 ต.ป่าซาง อ.เวียงเชียงรุ้ง เป็นสถานที่ประกอบธุรกิจ แต่การอบลำไยสีทองมีปัญหาหลายอย่าง กล่าวคือ จะต้องแกะเปลือกและคว้านเอาเม็ดลำไยออกก่อนนำลำไยไปอบ แต่ขาดแรงงานที่จะทำงานจุดนี้เพราะเป็นงานละเอียดและต้องการความรวดเร็วก่อนที่ลำไยจะเน่าเสีย ปัญหาอีกอย่างคือผลผลิตลำไยจะมีแค่เพียงประมาณ 1 เดือน ไม่สามารถผลิตได้ตลอดทั้งปี

จากข้อจำกัดของการทำลำไยอบแห้งจึงพยายามมองหาผลผลิตตัวอื่นที่จะมีแทนลำไย ประกอบกับช่วงนั้นกล้วยน้ำว้าล้นตลาด มีราคาตกต่ำ เหลือเพียงหวีละ 2-3 บาท เกษตรขายไม่ทัน บางคนก็เอาให้นกหรือไก่กิน ตนจึงมีแนวคิดจะช่วยรับซื้อกล้วยน้ำว้าจากเกษตรกรเพื่อมาทำการอบแห้ง

ช่วงแรกเริ่มของการทำธุรกิจกล้วยอบต้องลองผิดลองถูกหลายต่อหลายครั้ง บางครั้งอบมาแล้วเสียทั้งเตาต้องทิ้งไปทั้งหมดก็เคยมี แต่ด้วยใจมุมานะไม่ท้อถอยจึงทดลองมาเรื่อยๆ จนได้ผลผลิตเป็นกล้วยอบผิวสีทอง เหนียวนุ่ม หวานอร่อย เป็นที่ถูกปากของผู้ได้ลองลิ้มชิมรส

เมื่อได้ผลิตผลเป็นที่พอใจก็นำไปฝากขายตามร้านค้าในพื้นที่อำเภอพญาเม็งราย และเวียงเชียงรุ้งที่เป็นบ้านเกิด จนเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อมาได้มีโอกาสย้ายกลับมาทำงานที่ อ.เวียงเชียงรุ้ง บ้านเกิด จึงชักชวนภรรยาให้ลาออกจากงานประจำที่กรุงเทพเพื่อมาช่วยกันทำกล้วยอบแทน โดยตัวปลัดจะมาช่วยทำกล้วยอบช่วงที่ว่างเว้นจากภารกิจในอำเภอ ช่วงเย็นหลังเลิกงาน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นอกจากมีรายได้เพิ่มแล้ว ครอบครัวยังได้อยู่พร้อมหน้าพ่อแม่ลูกอีกด้วย

ปัจจุบัน “กล้วยอบปลัดอุ้ม” เป็นที่รู้จักของนักกินเพิ่มมากขึ้น มีวางขายตามร้านค้า ร้านกาแฟ หลายอำเภอของจังหวัดเชียงราย สร้างรายได้ให้ครอบครัวปลัดอำเภอหนุ่มเพิ่มขึ้นประมาณเดือนละ 5-6 หมื่นบาท จากที่เคยเป็นหนี้บัตรเครดิตเดือนละหลายบาท แต่ตอนนี้แทบจะไม่ใช้บัตรเครดิตแล้ว เพราะมีรายได้จากธุรกิจในครอบครัวเล็กๆ อันนี้

แต่ปลัดอำเภอไฟแรงก็ยังไม่หยุดการพัฒนาธุรกิจเพียงเท่านี้ ตอนนี้ได้ซื้อที่ดินไว้ 1 แปลง เพื่อจะเตรียมปลูกต้นกล้วยน้ำว้า เป็นการลดต้นทุนการผลิตในอนาคต รวมถึงการจะพัฒนาแพ็คเกจหีบห่อให้สวยงามยิ่งขึ้น และยังจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบกระบวนการผลิตเพื่อการันตีมาตรฐาน สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคอีกด้วย หากใครสนใจอยากลองนำ “กล้วยอบปลัดอุ้ม” ไปจำหน่ายหรือจะซื้อไปเป็นของฝาก ลองติดต่อสอบถามที่เบอร์มือถือ 063-9018800

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881