X

สปก.ใหญ่ กอ.รมน.ไฟลนก้น รุกตรวจดอยแม่สลอง รีสอร์ทโรงแรม ผุดเป็นดอกเห็ด จนท.พื้นที่ไม่เห็น

เชียงราย-สปก.ใหญ่ กอ.รมน.ไฟลนก้น รุกตรวจดอยแม่สลอง รีสอร์ทโรงแรม ผุดเป็นดอกเห็ด จนท.พื้นที่ไม่เห็นจากเหตุการณ์ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( บก.ปทส.) กอ.รมน.เชียงราย สปก.เชียงราย เข้าตรวจสอบการบุกรุกป่าต้นน้ำ และ สปก. สร้างรีสอร์ท โรงแรม ไม่ได้รับอนุญาตการก่อสร้าง ผิดกฎหมาย กว่า 40 แห่ง และยังมีผุดขึ้นไม่หยุด บนดอยแม่สลอง ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ในพื้นที่ประกาศเป็น สปก.ตั้งแต่ปี 2537 โดยเจ้าหน้าที่ สปก.เชียงราย นอภ.แม่ฟ้าหลวง อบต.แม่สลองนอก เพิกเฉยไม่มีการดำเนินการกับผู้บุกรุกก่อสร้างอาคารรีสอร์ท โรงแรม มากว่า 10 ปี

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 63 ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจพื้นที่บนดอยแม่สลอง พบการก่อสร้างรีสอร์ท โรงแรมหลายแห่งยังไม่หยุดการก่อสร้าง ส่วนรถแทรกเตอร์ขุดดินและบรรทุกได้ทยอยวิ่งออกจากพื้นที่ เมื่อทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายจากส่วนกลางกำลังจะเข้าพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อให้เห็นข้อเท็จจริงมีการก่อสร้างอาคารรีสอร์ท โรงแรม ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดหรือไม่ ตรงกับการรายงานของเจ้าหน้าที่พื้นที่และระดับจังหวัดถึงหน่วยเหนือ ว่าไม่มีการก่อสร้างรีสอร์ท โรงแรมเพิ่มเติมแต่อย่างใด มีเพียงการต่อเติมเล็กน้อยจากอาคารเก่าเล็กน้อย และไม่มีการขุดเจาะภูเขา ขุดดินออกจากพื้นที่ ตลอดเวลาผ่านมา 10 ปี

นายมณู วงศ์สุนทร ปฎิรูปที่ดินจังหวัดเชียงราย กล่าวว่าได้รับรายงานจากนายดำรง ไชยโย นิติกรชำนาญการพิเศษ ผอ.กลุ่ม กม.และฝ่ายช่าง สปก.เชียงราย เข้าตรวจสอบพื้นที่โรงแรม รีสอร์ท บนดอยแม่สลอง ที่ทำผิดเงื่อนไขของ สปก.ทุกแห่ง ตามคำสั่งกำหนดให้ตรวจสอบเสร็จสิ้นภายใน 3 วันแล้ว จากนั้นจะเสนอข้อมูลต่อว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รอง ผวจ.ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหา เพื่อนำเข้าที่ประชุมที่ประกอบด้วย กอ.รมน. ป่าไม้ ปลัดจังหวัด สปก.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด สรุปปัญหาส่งเข้าสำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.ใหญ่) ตามคำสั่งของนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ภายในวันที่ 5 ก.ย.และ สปก.ใหญ่จากกรุงเทพฯ จะออกมาตรวจสอบเรื่องนี้เช่นกัน

พ.อ.พศิน แสงคำ รอง ผบ.มทบ.37 ในฐานะ รอง กอ.รมน.เชียงราย กล่าวว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ขึ้นตรวจสอบพื้นที่ดอยแม่สลอง ภายหลังจากมีการร้องเรียน ได้สรุปข้อมูลส่งให้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เพื่อนำเข้าที่ประชุมบูรณะการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ผวจ.เชียงรายได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ฟ้าหลวง นอภ.แม่ฟ้าหลวง เข้าตรวจสอบจับกุมผู้ก่อสร้างอาคารผิดกฎหมาย ซึ่งยังไม่หยุดการก่อสร้าง ส่วนการแก้ปัญหาที่สะสมมายาวนาน ในวันที่ 5 ก.พ. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จากส่วนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม( ปทส.)จะขึ้นดอยแม่สลอง ตรวจสอบปัญหาที่ปล่อยปะละเลยมายาวนาน…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881