X

นายอำเภอเชียงแสนยัน ยังไม่มีติดเชื้อโคโรนาตาย ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจีน คิงส์โรมัน สปป.ลาว

เชียงราย-นายอำเภอเชียงแสนยัน ยังไม่มีติดเชื้อโคโรนาตาย ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจีน คิงส์โรมัน สปป.ลาว

วันที่ 27 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น.บรรยากาศที่จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำไทย-ลาว บ้านสบรวก ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เงียบเหงา จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ มีที่มาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑล หูเป่ย ประเทศจีน ซึ่งกำลังสร้างความกังวลให้กับประชาชนไทย และทั่วโลก ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบัน ที่จุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ บริเวณบ้านสบรวกที่ปกติทุกวันจะมีคนจีนเดินทางเข้า-ออก จำนวนมาก แต่วันนี้ทางการลาวได้มีหนังสือแจ้งไทยว่า ด่านคิงส์โรมัน กับเกาะดอนซาว ปิดไม่ให้คนจีนเดินทางข้ามไปยังฝั่งเขตเศรษฐกิจพิเศษจีน คิงส์โรมัน ฝั่งเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาวเพื่อป้องกันการนำเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เข้าไปในระบาดในประเทศลาว ทำให้ด่านตรวจเงียบเหงา เพราะไม่มีคนจีนเดินทางเข้า-ออกเลย

ทางเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางการ สปป.ลาวจากเมืองต้นผึ้ง ได้ห้ามไม่ให้คนจีนที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน คิงส์โรมัน เดินทางออกจากฝั่ง สปป.ลาว และไม่ให้คนจีนที่จะข้ามตรงจุดผ่านแดนถาวรไทย-ลาว เดินทางข้ามไปยังเมืองต้นผึ้ง ทั้งนี้คงเป็นการป้องกันไม่ให้คนจีนที่เดินทางมาจากประเทศจีน ที่อาจติดเชื้อไวรัสโคโรน่านำเชื้อเข้าไประบาดในประเทศลาว แต่สำหรับคนไทย และชาวต่างชาติที่ไม่ได้เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ยังสามารถเดินทางเข้า- ออกได้ เพียงแต่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส

นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางการ สปป.ลาวจากเมืองต้นผึ้ง ได้ห้ามไม่ให้คนจีนที่อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน คิงส์โรมัน เดินทางออกจากฝั่ง สปป.ลาว และไม่ให้คนจีนที่จะข้ามตรงจุดผ่านแดนถาวรไทย-ลาว เดินทางข้ามไปยังเมืองต้นผึ้ง ทั้งนี้คงเป็นการป้องกันไม่ให้คนจีนที่เดินทางมาจากประเทศจีน ที่อาจติดเชื้อไวรัสโคโรน่านำเชื้อเข้าไประบาดในประเทศลาว แต่สำหรับคนไทย และชาวต่างชาติที่ไม่ได้เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ยังสามารถเดินทางเข้า- ออกได้ เพียงแต่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส

นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน ได้เปิดเผยอีกว่าวันนี้ได้ประชุมเพื่อวางมาตรการป้องกันคัดกรองกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกตามจุดผ่านแดนในอำเภอเชียงแสน มี พ.ต.อ.สุวิทย์ ล้วนประเสริฐ ผกก.ด่านตม.เชียงแสน พ.ต.อ.เรวัตร ยืนธรรม ผกก.สภ.บ้านแซว นายบรรจบ ใจระวัง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเชียงแสน และคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนเข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะจุดคัดกรองคนที่เดินทางเข้า-ออก บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำไทย-ลาว บ้านสบรวก ที่เดินทางข้ามมาจากเขตเศรษฐกิจพิเศษจีน หรือมาทางเรือท่องเที่ยวจากสิบสองปันนา ขึ้นที่ท่าเรือเชียงแสน จะต้องผ่านจุดคัดกรองทุกจุดตามบริเวณท่าเรือ หากพบมีไข้สูงจะกักตัวไว้เพื่อส่งเข้าควบคุมตรวจหาเชื้อทันที

ด้าน นายบรรจบ ใจระวัง ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.เชียงแสน เปิดเผยว่า คนจีนมี 4 กลุ่มใหญ่ ที่เดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงราย กลุ่มที่ 1 ลงเครื่องที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย จะเดินทางมายังเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน คิงส์โรมันจะถูกคัดกรองที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง กลุ่มที่ 2 ลงเครื่องที่สนามบินเชียงใหม่ จะถูกคัดกรองที่สนามบินเชียงใหม่ พวกนี้จะเดินทางมากับทัวร์ลงเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง กลุ่มที่ 3 มากับเรือสินค้าจีนเข้าเทียบท่าเรือ จะถูกคัดกรองโดยเครื่องเทอร์โมสแกน ของเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ เชียงแสน และกลุ่มที่ 4 มากับเรือทัวร์จากสิบสองปันนาขึ้นที่ท่าเรือเทศบาล คัดกรองโดยด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ เชียงแสน
นายบรรจบ กล่าวว่าต่อว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.63 เวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลเชียงแสน รับแจ้งจากศูนย์นเรนทร ว่าได้รับแจ้งจากไกด์ทัวร์จีน พบผู้ป่วยสงสัยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ใหม่ จากเพศหญิง 1 ราย ขณะมาเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน กับกรุ๊ปทัวร์ ทีมอุบัติเหตุฉุกเฉินโรงพยาบาลเชียงแสน ได้ประสานฝ่ายสุขาภิบาลและป้องกันโรคเพื่อตรวจสอบ ลงพื้นที่ทันที พบผู้ป่วยเป็นเด็กหญิง อายุ 4 ปี สัญชาติจีน อาศัยในเมืองกวางโจว มาเที่ยวกับครอบครัว เดินทางทางเครื่องบิน ออกจากกวางโจวเมื่อเวลา 18.00 น. มาถึงสนามบินแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 25 ม.ค. แพทย์และพยาบาลได้ตรวจดูอาการและแยกตัวผู้ป่วยออกจากกรุ๊ปทัวร์ พบผู้ป่วยมีอาการไข้ 39.1 องศา มีไอ น้ำมูก และเสมหะ แพทย์โรงพยาบาลเชียงแสนได้ประสานกับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและตรวจยืนยัน และได้ทำการคัดกรอง ผู้ที่มากับกรุ๊ปทัวร์ 18 ราย ทั้งหมดอาการปกติ ไม่มีผู้ป่วยน่าสงสัย ส่วนผู้ป่วยต้องรอผล 2 สัปดาห์ถึงจะทราบผล

จากนั้น นายประสงค์ หล้าอ่อน พร้อมเจ้าหน้าที่ ตม. ได้เดินทางไปตรวจดูการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับมาจากฝั่งคิงส์โรมัน สปป.ลาว ที่จุดผ่านแดนสามเหลี่ยมทองคำ ไทย-ลาว มีเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ เชียงแสน ทำการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่ข้ามมา ซึ่งทุกคนปิดหน้ากากอนามัย โดยผ่านเครื่อเทอร์โมสแกน ซึ่งนายประสงค์ ได้กล่าวยืนยันว่า หลังจากมีข่าวว่ามีคนที่คิงส์โรมัน เขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เสียชีวิต ได้รับการยืนยันจากทางการลาวว่า ข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881