X

ฝึกแต่เด็กให้แต่งชุดล้านนาอู้กำเมือง

เชียงราย-การจัดฐานการเรียนรู้ทางด้านวิชาการ นิทรรศการล้านนา จัดแสดงและให้ชิมอาหารและขนมล้านนา สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น แก่นักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2หนองบัว 

วันที่ 28 พ.ย.2562  เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว ในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย ได้จัดงาน “ฮักบ้านเฮา” ปี๋ตี๋ 16 โดยภายในงานมีการจัดฐานการเรียนรู้ทางด้านวิชาการ นิทรรศการล้านนา จัดแสดงและให้ชิมอาหารและขนมล้านนา โดยมีนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดและ น.ส.อโณทัย จิระดา ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว นำคณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียนในเขตเทศบาลเข้าร่วมโดยพร้อมเพียงกัน ซึ่งนายวันชัย ได้มอบเกียรติบัตร แก่ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นปราชญ์ในชุมชน ที่ได้มาให้ความรู้ ในด้านการสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น แก่นักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2หนองบัว และตัวแทนของชุมชน หน่วยงานต่างๆ ที่ได้มาร่วมกิจกรรม

น.ส.อโณทัย กล่าวว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฮักบ้านเฮา ประจำปีการศึกษา 2562 ครั้งที่ 16 มีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์ และสืบสานศิลปวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น เพื่อแสดงผลงานทางวิชาการ และกิจกรรมต่างๆ ของนักเรียน ครู ที่เกิดจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามความสนใจ ความถนัด และตามศักยภาพผู้เรียนเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วม ระหว่างชุมชนและโรงเรียน ซึ่งพบว่าได้รับความร่วมมืออย่างดี จากคณะกรรมการสถานศึกษา ชมรมผู้ปกครองนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู นักเรียนและชุมชน ในเขตบริการของโรงเรียน โดยชุมชนต่างๆ ได้มาร่วม จัดซุ้มนิทรรศการ สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ในชุมชน “เกี่ยวกับของดีของเด่นในชุมชน” เพื่อนำเสนอเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้กับนักเรียน และผู้สนใจ ได้ศึกษาหาความรู้ ประกอบด้วย ชุมชนหนองบัว ชุมชนบ้านไร่ กองแพทย์ เทศบาลนครเชียงราย ชุมชนกกโท้ง ชุมชนร่องปลาค้าว กลุ่มผู้สูงอายุ โซน 2 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย

นายวันชัย กล่าวว่ากิจกรรมที่ทางโรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จัดขึ้น ถือว่าดีอย่างมาก ที่ทางโรงเรียน ซึางเป็นสถานศึกษาได้ทำงานร่วมกับชุมชน และวัด ที่จะประสานเข้ามาเป็นหนึ่งเดียว ในการขับเคลื่อน ทั้งทางวิชาการ และการเรียนรู้จากชีวิตจริง ถึงแม้ว่าจะมีความรู้ทางวิชาการแล้ว แต่ความรู้นอกห้องเรียนนั้นคือ ในชุมชน ภายในวัด จะต้องเรียนรู้ด้วย เพราะสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ยกตัวอย่าง เช่น การจัดกาดมั่ว นักเรียนจะได้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนในชุมชนเป็นอย่างไร อาหารการกินเป็นอย่างไร และทางภาควิชาการ ก็มีฐานการเรียนรู้ ต่าง ๆ ที่นักเรียนสามารถเข้าไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881